No data was found

“อังคณา”โดดปกป้อง หนังสือนิทานล้างสมองเด็ก ซัด “คุณหญิงกัลยา”

กดติดตาม TOP NEWS

“อังคณา” ป้องหนังสือนิทานล้างสมองเด็ก อ้างไม่ใช่การปลุกระดม ซัด “คุณหญิงกัลยา” สั่งตรวจสอบ ปิดบังความจริงของสังคม เป็นเผด็จการทางความคิด

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็นกรณี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งเร่งตรวจสอบ กรณีโซเชียลแชร์พบหนังสือการ์ตูนปลุกระดม ให้ข้อมูลเข้าข่ายบิดเบือน พร้อมตั้งทีมเฉพาะกิจ ประสานฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยเนื้อหาสำคัญ นางอังคณาระบุว่า ก่อนปิดสภาเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ร่าง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ไม่ผ่านวาระ 1 ถ้าดูเนื้อหาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ในการจัดการศึกษาระดับชาติที่รัฐบาลเสนอ พบว่าส่วนมากจะเน้นเรื่องการสอนให้เด็กเป็นคนดี รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึมซับวัฒนธรรมไทย ธำรงความเป็นไทย สามารถสื่อสารภาษาไทยที่สมบูรณ์ ซึ่งดูเหมือนว่าร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ ไม่สนับสนุนเสรีภาพในการจัดการศึกษาของประชาชน และไม่เห็นความสำคัญและเคารพในการจัดการศึกษาของท้องถิ่นที่มีวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อทางศาสนาที่ต่างจากรัฐบาลส่วนกลาง

นางอังคณา ระบุอีกว่า อันที่จริง นิทานเด็กชุดวาดหวัง เป็นเพียงการเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคมให้เด็กเล็กสามารถเข้าใจได้ง่าย ผ่านภาพการ์ตูน ไม่ใช่การปลุกระดมให้เด็กฟันน้ำนมลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐ หรือรัฐบาล โดยเฉพาะรัฐมนตรีช่วยศึกษา จึงควรเปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่ใช่พยายามจำกัดการรับรู้ หรือปิดบังความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม การพยายามนิยามคนดีในสายตารัฐ โดยผลักคนเห็นต่างให้เป็นคนไม่ดีที่ต้องกำจัดให้หมดไป ถือเป็นเผด็จการทางความคิด ที่ไม่ควรเกิดขึ้นในยุคที่การศึกษาเรียนรู้ไร้พรมแดนและไม่มีขีดจำกัดดังเช่นทุกวันนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น