No data was found

กรมการแพทย์แผนไทยฯ คลายข้อสงสัยการใช้ “ฟ้าทะลายโจร”ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19

กดติดตาม TOP NEWS

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ย้ำสรรพคุณยาฟ้าทะลายโจร รักษาอาการโรคหวัดได้ แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะใช้ฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด 19 ส่วนผู้ป่วยที่เป็นโควิด 19 แล้ว ใช้ฟ้าทะลายโจรได้ แต่ต้องอยู่ ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์อย่างใกล้ชิด

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากกรณีที่มีประชาชนบางส่วนนำยาฟ้าทะลายโจรมารับประทานเพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด 19 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอในการยืนยันว่าการรับประทานฟ้าทะลายโจร สามารถป้องกันโควิด 19 ได้ ซึ่งการศึกษาในหลอดทดลอง พบฤทธิ์ในการเสริมระบบภูมิคุ้มกันในภาพรวม แต่ไม่เฉพาะเจาะจงต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 และการศึกษาในหลอดทดลองพบว่า ไม่มีฤทธิ์ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้าสู่เซลล์ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อป้องกันโควิด 19

ส่วนสรรพคุณตามข้อบ่งชี้ในบัญชียาหลัก ยาฟ้าทะลายโจรช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น้ำมูกไหล การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของฟ้าทะลายโจรพบว่า สารสำคัญคือสาร Andrographolide และอนุพันธ์ของสารนี้ มีฤทธิ์ ลดการบีบตัวของลำไส้ ต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอ ป้องกันและบรรเทาหวัด ปัจจุบันมีการผลิตในรูปของยาบดผงแคปซูล และรูปแบบสารสกัด การรับประทานก็ให้สังเกตข้างกล่องยา เพราะจะระบุขนาดการใช้ไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ยาฟ้าทะลายโจรมีข้อพึงระวัง คือ ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม ควรหยุดทันทีและไม่ควรใช้ในหญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร และควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต และผู้ป่วยโรคตับ โรคไต

ส่วนการที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับ 9 โรงพยาบาล นำฟ้าทะลายโจรไปร่วมรักษาในผู้ป่วยโควิด 19 ที่อาการไม่รุนแรง นั้น ต้องขอเตือนประชาชนว่าอย่านำไปใช้รับประทานเอง เพราะขนาดหรือโดสของยาฟ้าทะลายโจรที่แพทย์นำให้ผู้ป่วยโควิด 19 รับประทานนั้นต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ด้วย และต้องพิจารณาอาการของผู้ป่วยแต่ละรายด้วย แต่หากผู้ป่วยโควิด 19 หรือ ญาติผู้ป่วย มีความสนใจอยากจะใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยเช่นนี้ขอให้ปรึกษาแพทย์ หรือ ปรึกษาสายด่วนฟ้าทะลายโจร โทร. 065 504 5678 หรือ ช่องทาง www.facebook.com/dtam.moph และ Line @DTAM

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น