No data was found

ชัยภูมิยังน่าห่วง! ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมเพิ่มเป็น 14 อำเภอ หนักสุดในรอบ 50 ปี

กดติดตาม TOP NEWS

สถานการณ์น้ำท่วมชัยภูมิยังขยายวงท่วมหนักต่อเนื่อง ระดับน้ำท่วมยังเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ จนท.ยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดช่วยเหลือได้ ชาวบ้านถูกตัดขาดต้องหนีน้ำไปรอความช่วยเหลืออยู่บนหลังคาบ้าน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดยังเกิดฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดจากอิทธิพลพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ ทำให้เกิดน้ำป่าหลากจากเทือกเขาหลัก 3 แห่งในพื้นที่ ทั้งเทือกเขาภูเขียว (รอยต่อ อ.ภูเขียว,หนองบัวแดง,คอนสาร,เกษตรสมบูรณ์) เทือกเขาพังเหย (รอยต่อ อ.หนองบัวระเหว, ซับใหญ่, ภักดีชุมพล, เทพสถิต, บำเหน็จณรงค์ (บางส่วน) และเทือกเขาภูแลนคา (อ.เมืองชัยภูมิ, แก้งคร้อ, คอนสวรรค์ (บางส่วน) เกษตรสมบูรณ์ (บางส่วน), หนองบัวแดง (บางส่วน) หลากลงสู่แม่น้ำชี ทำให้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างระดับน้ำท่วมน้ำป่ายังหลากท่วมสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ที่ถือว่าหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี

เวลา 08.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของศูนย์บัญชาการอำนวยการแก้ปัญหาอุทกภัย หรือน้ำท่วมจังหวัดชัยภูมิ และได้มีการสำรวจพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ โดยประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้งหมดภายในจังหวัดทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 14 อำเภอ จาก 16 อำเภอ เหลือเพียงอีก 2 อำเภอ คือ อ.แก้งคร้อ และอ.ซับใหญ่ เท่านั้นที่ยังไม่ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ซึ่งได้รับผลกระทบน้ำท่วมน้อยสุดเพียงบางส่วน

ในพื้นที่เขต อ.เมืองชัยภูมิ ในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ระดับน้ำยังหลากเข้าท่วมสูงเฉลี่ยกว่า 50 ซม. –  2 เมตร ในพื้นที่ขยายวงกว้างท่วมมากขึ้นเกือบทั้งหมดใน 25 ชุมชนเมืองชัยภูมิ มีประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนถูกตัดขาดเข้าออกชุมชนไม่ได้ ขาดแคลนอาหารน้ำดื่มตามาอีกเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิต้องเร่งออกแจกจ่ายข้าวกล่องน้ำดื่มต่อวันรวมกว่า 5,500 คน/วัน ต่อเนื่องมา 3 วันแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน และรถครัวอาหารและน้ำประปาสนาม จากกองทัพภาคที่ 2 และกำลังทหารเข้ามาตั้งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ขาดแคลนอย่างต่อเนื่องเพิ่มเติมในขณะนี้แล้ว

ที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดชัยภูมิ พบว่าเริ่มมีน้ำซึมเข้ามาในพื้นที่ การรับส่งผู้ป่วยเข้าออกภายในโรงพยาบาลชัยภูมิ สามารถเข้าได้ 2 ทางทั้งด้านหน้าและหลัง ล่าสุดต้องปิดทางเข้ารับ-ส่ง ผู้ป่วยทางด้านหลัง รพ.ทั้งหมดแล้ว เพื่อป้องกันน้ำหลากเข้ามาภายในโรงพยาบาล ส่วนด้านหน้า รพ.ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.ชัยภูมิ ได้สั่งระดม จนท.อส.เร่งบรรจุกระสอบทรายเข้าไปช่วยสร้างตั้งกำแพงป้องกันน้ำที่จะหลากเข้าท่วมโรงพยาบาลเพิ่มเติมได้

ส่วนพื้นที่รอบนอก 4 ตำบล ของเขต อ.เมืองชัยภูมิ ใกล้เคียงโซนเศรษฐกิจในขณะนี้ ก็ได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้กันมีการโทรแจ้งสายด่วนขอความช่วยเหลือมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ว่าถูกน้ำท่วมบ้านสูงจนใกล้มิดหลังคาบ้าน ต้องพาเด็กคนชรา ผู้ป่วยติดเตียงหนีน้ำไปรออยู่บนหลังคาเรือน เพื่อรอให้ จนท.เข้าไปช่วยอพยพออกจากบ้านอีกจำนวนมากย และทางการประปา และการไฟฟ้า ต้องมีการตัดไฟฟ้าเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อชาวบ้านในพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูง ขณะนี้ จนท.เร่งนำข้างกล่องอาหารน้ำดื่มลงไปแจกจ่ายช่วยเหลือครอบครัวที่ถูกตัดขาดทนอดขาดมานานข้ามวันตั้งแต่วานนี้

ที่อ.บำเหน็จณรงค์ หลังเกิดน้ำท่วม รพ.บำเหน็จณรงค์ เสียหายทั้งหมดและต้องอพยพผู้ป่วยโควิด-19 ออกมาไปยังจุดที่ช่วยรักษาตัวในที่ปลอดภัยต่อได้ทั้งหมดแล้วมาตั้งแต่วานนี้ ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลงบางส่วน แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้เพราะยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 – 2 เมตร มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนอีกจำนวนมากในหลายตำบลอีกนับหมื่นครอบครัว และระดับน้ำที่หลากมาจากอ่างเก็บน้ำลำคันฉู อ.บำเหน็จณรงค์ ได้หลากเข้ามาท่วมพื้นในพื้นที่รอยต่ออำเภอติดกันที่ อ.จัตุรัส ที่ถูกน้ำท่วมหนักเดิมมานานนับสัปดาห์อยู่แล้ว ล่าสุดเกิดน้ำหนุนสูงเข้าท่วมขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่องหนักสุดอีกอำเภอ

นายวิเชียร จัรทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางลงพื้นที่ อ.จัตุรัส เพื่อลงสำรวจให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่หลายตำบลเกือบทั้งอำเภอจัตุรัส ที่ต้องระดมเจ้าหน้าที่กำลังทหาร ฝ่ายปกครอง รถขนาดสูง และเรือที่มีเครื่องยนต์แรง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกตัดขาด ซึ่งต้องฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวแรง จนท. ยังเข้าถึงไม่ได้อีกจำนวนมากนับหลายพันครอบครัว และโดยเฉพาะจุดในตำบลหนองโน, ต.กุดน้ำใส ยังมีชาวบ้านเด็ก คนชรา ผู้ป่วยติดเตียง หนีน้ำขึ้นไปรออยู่บนหลังคาบ้านที่เหลือเพียงจุดเดียวที่น้ำไม่ท่วม เพื่อรอการช่วยเหลือ และทนอดข้าวน้ำกันมานานข้ามวันตั้งแต่เมื่อวานนี้ ที่ จนท.ทุกฝ่ายได้พยายามเร่งเข้าไปช่วยเหลือพาชาวบ้านอพยพออกจากบ้านอีกหลายพื้นที่กันอย่างเร่งด่วนแล้วในขณะนี้

ภาพรวมล่าสุด ผวจ.ชัยภูมิ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในในช่วงนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในทุกพื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิทั้ง 14 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบในขณะนี้ จะคลี่คลายได้ก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อยกว่า 1 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งต้องขอให้ชาวชัยภูมิ ทุกคนเป็นกำลังใจให้กันและกัน และเราชาวชัยภูมิทุกคนจะผ่านวิกฤตน้ำท่วมหนักปีนี้ไปให้ได้โดยเร็วด้วยกันต่อไป และโดยเฉพาะโซนเศรษฐกิจ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ขณะนี้ค่อนข้างที่จะผลักดันสูบระบายน้ำออกนอกเมืองไปลงสู่ลำชีได้ยาก ซึ่งน้ำในลำชียังมีระดับล้นตลิ่งหนุนสูง และเกิดน้ำตีกลับเวลาสูบดันออกไป ที่ยากต่อการระบายมาก ซึ่งคาดว่าน้ำยังจะอยู่ในพื้นที่อีกระยะ เมื่อฝนหยุดตกและลำชีลดระดับไม่เกิดหนุนตีกลับ ก็จะสามารถเร่งสูบระบายน้ำออกนอกเมืองได้รวดเร็วต่อไปได้ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะ และในส่วนผู้ได้รับผลกระทบด้านข้าวปลาอาหารน้ำดื่ม ที่ช่วงนี้ทางจังหวัดเทศบาลเมืองชัยภูมิ จะเข้าไปช่วยเหลือไม่ให้ขาดแคลนไปก่อนอย่างต่อเนื่องเพิ่มเติมในระยะนี้ได้ หากพื้นที่ไหนหน่วยงานยังไม่ไปถึง หรือประชาชนพื้นที่ประสบปัญหาใด ก็ขอให้รีบแจ้งมาที่หน่วยงานแต่ละพื้นที่ หรือทางจังหวัดชัยภูมิได้ทันทีในขณะนี้ด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น