No data was found

ดำเนินคดี นทท.ขับขี่เจ็ตสกีในเขตอุทยานฯ แหล่งอาศัยหากินของพะยูน

กดติดตาม TOP NEWS

ดำเนินคดี นทท.ขับขี่เจ็ตสกีในเขตอุทยานฯ แหล่งอาศัยหากินของพะยูน

วันที่ 23 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวบางรายว่า ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งขับเจ็ตสกีเล่นอย่างสนุกสนานในทะเล จ.ตรัง ในพื้นที่บ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นถิ่นอาศัยหากินของพะยูน จึงได้ตรวจสอบไปยังนายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทราบว่า รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่หาดยาว ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยในคลิปปรากฏภาพการนำเจ็ทสกีจำนวน 2-3 ลำขับขี่วนไปมาในน้ำ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ในช่วงเวลา 13.30-14.00 น.วันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดทาง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (2) เก็บหานำออกไปกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายหรือกระทำให้เสื่อมสภาพซึ่ง ไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ปิโตรเลียมหรือทรัพยากรอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ล่าสุด จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมหน่วยหยงหลิงรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.กันตัง เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมาแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีกลุ่มบุคคลขับเจ็ทสกีในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามเขตอุทยานแห่งชาติ ถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นการทำให้เกิดความสูญเสียหรือส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศหรือสิ่งแวดล้อมต่างๆในเขตอุทยานแห่งชาติเป็นการกระทำที่มีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติตาม พ.ร.บ.พ. ศ.2562 ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงได้สั่งการไปยังหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดหยงหลิง ซึ่งเป็นหน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ก็จะทำบันทึกรวบรวมคลิป เอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง แจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.กันตัง เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำในการผิดกฎหมายอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำที่ทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติ ถูกทำลายหรือเสื่อมเสียหรือมีผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายที่บัญญัติไว้โดยเคร่งครัด ในส่วนเบื้องต้นยังไม่ทราบตัวผู้กระทำความผิดที่ชัดเจนก็ต้องสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป


ทั้งนี้เป็นการขอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อในที่นี้ด้วยว่า การกระทำที่คาดไม่ถึงหรือการกระทำที่ด้วยความมุทะลุหรือคึกคะนองถ้าเข้ามาท่องเที่ยวในที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานหรือในที่อื่นๆก็ตาม ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่สามารถที่จะประกาศ ให้ทุกคนได้รับทราบได้ทั่วๆกันทั้งหมดแต่ก็ต้องคำนึงถึงว่าสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวก็ต้องท่องเที่ยวอย่างด้วยความระมัดระวังอย่างที่คนอื่นเขาท่องเที่ยวกัน และบริเวณดังกล่าวที่มีนักเจ็ตสกีขับวนไปมานั้น ถ้าถัดไปก็จะเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่สำคัญของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงก็ถือว่าอยู่ห่างไม่ไกลมากนัก ถือว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูนถือว่าสำคัญของจังหวัดตรังเพราะฉะนั้นการกระทำดังกล่าวถือว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ อย่างไรก็ตามหากพบตัวผู้กระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปอย่างแน่นอน

สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ไม่เชื่อทุกโปรเจกต์ก่อสร้าง "พระราม2" เสร็จปี 68 ชงข้อมูลเชียร์นายกฯเร่งลุยให้เสร็จ
ปลัด มท. ประชุมจัดกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" สร้างพลังจิตอาสา ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องปชช.
เมียนมา กองทัพยืนยันยึดเมียวดีคืนได้แล้ว
ศาลสั่งคุก 18 ปี 24 เดือน "อดีตผอ.-รองผอ." สามเสนวิทยาลัย รับแป๊ะเจี๊ยะเข้ากระเป๋าตัวเอง
สุดทึ่ง พ่อเผลอทำลายแบงก์หมื่นเยนเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ลูกชายต่อจนแลกเงินคืนได้
ปรับครม. เศรษฐา 2 นิ่งสนิท! เด็กในคาถา "นายหญิง - นายใหญ่" เก้าอี้แข็งโป้ก
"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น