No data was found

กมธ.ต่างประเทศ ลงพื้นที่จี้กองบิน 23 อุดรฯ ลดมลพิษเสียง F16 สิงคโปร์ฝึกบิน

กดติดตาม TOP NEWS

กมธ.ต่างประเทศลงพื้นที่จี้กองบิน23 อุดรฯ ลดมลพิษเสียง F16 สิงคโปร์ฝึกบิน จากการฝึกบินเครื่องบิน เอฟ 16 กองทัพอากาศสิงค์โปร์ ร่วมกับกองทัพอากาศไทย

วันที่ 22 กันยายน 2564 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมภายในกองบิน 23 อุดรธานี นายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมนายเกียรติ สิทธิอมร รองประธานฯ นายจักพล ตั้งสุทธิธรรม โฆษกฯ และคณะ ร่วมประชุมติดตามผลกระทบทางเสียง จากการฝึกบินเครื่องบิน เอฟ 16 กองทัพอากาศสิงค์โปร์ ร่วมกับกองทัพอากาศไทย โดยมีนายปราโมทย์ ธัญญพืช รอง ผวจ.อุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ได้รับผลกระทบร่วมประชุม โดยมี น.อ.สุรศักดิ์ เสสะเวช ผบ.บน.23 ชี้แจงการแก้ไขปัญหา

นายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เป็น ส.ส.ในพื้นที่ จ.อุดรธานี ได้รับคำร้องเรียนมาก จึงนำเรื่องนี้เข้ากรรมาธิการฯ ได้รับฟังคำชี้แจงไปบ้างแล้ว ว่าเป็นข้อตกลงของกองทัพอากาศไทย กับกองทัพอากาศสิงคโปร์ เข้ามาร่วมฝึกในพื้นที่ 3 สนามบิน และมีสนามบินอุดรธานีอยู่ด้วย ซึ่งสนามบินนี้อยู่คู่กับอุดรธานีมานาน ตั้งแต่เป็นฐานบินของกองทัพสหรัฐ จนมาถึงปัจจุบันมีสนามบินพาณิชย์มาใช้ร่วมวันนี้ได้ลงมาดูพื้นที่จริงพร้อมกับขอให้กรมควบคุมมลพิษมาตรวจวัดเสียงเกินมาตรฐานหรือไม่ เพื่อหาวิธีอยู่ด้วยกันให้ได้

ผู้ได้รับผลกระทบได้ชี้แจงที่ประชุม ทั้ง มณฑลทหารบกที่ 24 อุดรธานี โรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม โรงเรียนอนุบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม และ โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา ระบุว่า เครื่องบินที่ขึ้นลงแบ่งเป็น เครื่องบินพาณิชย์ , เครื่องบิน บน.23 สองส่วนนี้ได้รับผลกระทบน้อย แต่เครื่องบิน เอฟ 16 กองทัพอากาศสิงคโปร์ ได้รับผลกระทบมาก เพราะขึ้นลงตลอดทั้งวัน ครูต้องหยุดสอนชั่วคราว ขณะเครื่องบินขึ้น-ลง หรือบินผ่าน เด็กเล็กต้องใช้มืออุดหู หากเสียงมีความดังมาก วัดจากสัญญาณกันขโมยรถยนต์จะดังแจ้งเตือน รวมไปถึงรุนแรงจนประตู หน้าต่าง ของอาคารสั่นสะเทือน หลังคากระเบื้องสไลด์หลุดลงมา แม้ในช่วงหลังความรุนแรงลดลงแต่ก็ยังเดือดร้อนอยู่ เสนอย้ายการฝึกของสิงคโปร์ไปที่อื่น

น.อ.สุรศักดิ์ เสสะเวช ผบ.บน.23 ชี้แจงว่า รับทราบประเด็นข้อทุกข์ร้อน ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขในระยะสั้น คือ ปรับห้วงเวลาการบิน หลีกเลี่ยงกระทบสถานศึกษาและชุมชน เป็นวันละ 2 ช่วง เช้าขึ้น 08.30 น. ลง09.40 น. บ่ายขึ้น 11.40 น. ลง 12.50 น. ในวันเปิดราชการ , ปรับวิธีการบินขึ้น-ลง ให้เสียงกระทบลดลง , กำกับดูแลเส้นทางและความสูง หลีกเลี่ยงการบินผ่านชุมชน และกิจกรรมมวลชนในชุมชนรับฟังปัญหาและแนวทางแก้ไข “ ส่วนแก้ไขปัญหาระยะกลางและยาว เนื่องจากปัจจุบันความเจริญ ขยายออกไปในพื้นที่ต่าง ๆ เส้นทางเดิมที่ใช้ฝึกก็มีชุมชน มีฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู เส้นทางการบินก็ต้องปรับแก้ ขณะที่กองทัพอากาศมีแผนปรับปรุง สนามบินน้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็น 1 ใน 5 สนามบินที่ บน.23 รับผิดชอบอยู่ และมีรันเวย์ยาวเพียงพอ ให้เป็นศูนย์ฝึกบินขนาดใหญ่ ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว กองทัพอากาศก็มีแผนอีก 3-5 ปี จะย้ายการฝึกของกองทัพสิงคโปร์ไปที่นั่น ”

นายวิชญ์วารุตม์ สมจันทร์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมควบคุมมลพิษ ชี้แจงว่า กรมฯได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดเสียงอากาศยาน บริเวณหัว-ท้ายเรนเวย์ด้านละ 2 จุด คือที่ รพ.ค่ายประจักษ์ฯ , รร.อนุบาลค่ายประจักษ์ฯ , รร.อุดรพิชัยรักษ์พิทยา และวัดป่าบ้านถ่อน ผลการตรวจวัดยังไม่สมบูรณ์ ผลเบื้องต้นที่ รร.อุดรพิชัยรักษ์ ค่าเฉลี่ย 65.2 เดซิเบล และที่วัดป่าบ้านถ่อน ค่าเฉลี่ย 64.8 เดซิเบล ไม่เหมาะใช้เป็นที่อยู่อาศัย จะต้องมีการปรับปรุงแหล่งกำเนิด หรือสาธารณูปการ ส่วนระดับเสียงสูงสุดคือ 101 เดซิเบล

นายเกียรติ สิทธิอมร รองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เห็นว่ากองบิน 23 และกองทัพอากาศ มีความตั้งใจแก้ไขปัญหา ทั้งเรื่องปัญหาระยะสั้นและยาว ที่อนาคตจะย้ายไปฝึกในสนามบินอื่น ระหว่างรอการย้ายจะทำอย่างไรได้บ้าง เพราะหากเปรียบกับค่ามาตรฐาน สนามบินในอเมริกาและยุโรป ค่าเฉลี่ยกลางวันไม่เกิน 75 เดซิเบล กลางคืนไม่เกิน 65 เดซิเบล ซึ่งตอนนี้จุดสูงสุดหลังปรับปรุงแล้ว 101 เดซิเบล แนะนำให้หาอุปกรณ์ใส่หูเด็ก ลดเสียงลงกว่านี้ก่อนได้หรือไม่ หรือการทำความเข้าใจกับสิงคโปร์ ลดจำนวนเที่ยวบินที่อุดรฯ ลงอีก เชื่อว่าสิงคโปร์เข้าใจ

นายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เป็นข่าวดีในระดับหนึ่ง ที่มีแผนแก้ไขระยะยาว ชาวอุดรฯ ก็จะสบายใจมากขึ้น เพราะบันทึกข้อตกลงแก้ไขได้ทุก 5 ปี ก็หวังว่าการแก้ไขสัญญาครั้งต่อไป หากมีการใช้สนามบินนี้ ชาวอุดรธานีก็ขอมีส่วนร่วมด้วย ขณะเดียวกันหากมีการเร่งรัด การปรับปรุงสนามบินน้ำพอง ให้สามารถใช้งานและย้ายไปได้เร็วขึ้น คณะกรรมาธิการฯก็พร้อมช่วยผลักดันงบประมาณ ส่วนปัญหาในช่วงนี้ก็จะพูดคุยรายละเอียดอีกครั้ง

 

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น