logo

ครม. เคาะมติ ลดค่าน้ำ – ไฟต่ออีก ส่วนเงินประกันสังคม ลดส่งทบสมอีก 3 เดือน

ครม.เคาะลดค่าน้ำ-ค่าไฟ ต่ออีก 1 ปี ต.ค.64 - ก.ย.65 เติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปิดลงทะเบียนเพิ่มเก็บตกคนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ  พร้อมลดส่งเงินสมทบประกันสังคม ม.33, 39 อีก 3 เดือน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลประชุมครม.ว่า วันนี้ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อนุมัติงบกลางปี 64 จำนวน 27,005.66 ล้านบาท  สำหรับกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระค่าน้ำ ค่าไฟให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดิมต่อไปอีก 12 เดือนตั้งแต่ต.ค. 64 ถึงก.ย.65 วงเงิน 2,018 ล้านบาท ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในส่วนค่าไฟ 1.9 ล้านครัวเรือน ค่าน้ำประปา 186,625 ครัวเรือน

 

พร้อมกันนี้ครม.จัดสวัสดิการแห่งรัฐผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.56 ล้านคนวงเงิน 18,815 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเช่น ค่าก๊าซหุงต้ม ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและเบี้ยความพิการสำหรับผู้ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ  ครม.เห็นชอบให้ดำเนินโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ วงเงิน 1,642 ล้านบาท สำหรับการลงทะเบียนรอบใหม่เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการระบุตัวผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นกลุ่มตกหล่นที่ไม่สามารถเข้าถึงและไม่ผ่านคุณสมบัติในรอบที่ผ่านมาการจัดสรรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่วงเงิน 4,530.66 ล้านบาท จะทำให้มีผู้เข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐมากขึ้น

 

ครม.มีมติลดอัตราเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33เป็นเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือน ก.ย – พ.ย. 64 จากเดิมที่นายจ้างลูกจ้างต้องส่งเงินสมทบฝ่ายละ 5 เปอร์เซ็นต์ลดลงเหลือ 2.5 เปอร์เซ็นต์  นอกจากนั้นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 จากเดิมส่งเงินสมทบ 432 บาทลดลงเหลือเดือนละ 235 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ก.ย.-พ.ย.64

 

ขณะเดียวกันครม.เห็นชอบปรับเกณฑ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 และโครงการทัวร์เที่ยวไทย ขยายระยะเวลาสิ้นสุดทั้ง2โครงการ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ใช้สิทธิ์ได้ ในเดือนตุลาคม 64 ถึง 31 ม.ค.65 ให้ททท.เร่งรัดการเบิกจ่ายภายใน 1 เดือน  โครงการทัวร์เที่ยวไทยขยายให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการ "น้องการ์ตูน" หลังเข้า ไอซียู ด่วน แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด
กทม. ลุยตรวจจตุจักร ร้านสัตว์เลี้ยง หวั่นสวัสดิภาพคน-สัตว์ ย้ำร้านค้าต้องมีใบอนุญาตตามกม.
"สามารถ" ชื่นชม กกต.กล้าชน "พิธา" ซัดเจ็บรู้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริง
"สมศักดิ์-อธิบดีกรมการแพทย์" สนองพระมหากรุณาธิคุณ ช่วยทารกหลังคลอดเขียว ภาวะหลอดเลือดใหญ่หัวใจสลับขั้ว ล่าสุดปลอดภัย
"หมออ๋อง" ต้องถอนตัว เพจ "ก้าวไกลโกหก" จี้แสดงรับผิดชอบ มือมืดป่วนเว็บรัฐสภา ลบคะแนนโหวตต้านนิรโทษ112
วธ.เปิดชุมชน บ้านท่ามะขาม ยกย่องสุดยอดชุมชนต้นแบบ ปี 66 ปักหมุดแลนด์มาร์ค วัฒนธรรมกะเหรี่ยงแห่งใหม่
"นิพิฏฐ์" เผยอาการป่วยล่าสุด "ชูวิทย์" รักษาแบบประคับประคอง
"ชัชชาติ" นำผู้บริหารกทม.เริ่มทำกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" น้อมพระราโชบาย พัฒาคุณภาพชีวิตปชช.
"ทวี" ยัน ก.ยุติธรรมไม่เกี่ยว อสส.ฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112 แจงชัดไม่มีเตรียม รพ.ตร.รับตัว
"หมอเหรียญฯ" ปลื้มปริ่ม อุปสมบทลูกชาย พิธีเรียบง่าย ย้ำภาพชีวิตครอบครัว สงบ สมถะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น