No data was found

ประมงจันทบุรี ส่งเสริมการเลี้ยงปูอย่างยั่งยืน เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

ประมงจังหวัดจันทบุรีส่งเสริมชาวประมงพื้นบ้านเลี้ยงปูอย่างยั่งยืนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด – 19 ปลูกฝังการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำทะเล

วันนี้ ( 16 ก.ย.2564 ) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่กลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ปูม้าบ้านคลองตะเคียน ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการส่งเสริมการเลี้ยงปูอย่างยั่งยืนเพื่อเยียวยาผู้ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หลักสูตร การบริหารจัดการทรัพยากรประมง และการจัดสร้างธนาคารปู ฟื้นฟูประมงพื้นบ้านโดยมีครอบครัวของชาวประมงพื้นบ้านใน ต.วันยาว อ.ขลุง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด – 19 ร่วมเข้ารับการฝึกอบรมเรียนรู้จำนวน 20 ราย

 

 

เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาคุณภาพชีวิต ร่วมเป็นแกนนำในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำทะเลอย่างยั่งยืน สร้างรายได้ที่ดีในอนาคต และในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ขาดรายได้เนื่องจากอาหารทะเลที่หามาได้ตามธรรมชาติไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกซื้อไปรับประทานเหมือนในช่วงท่องเที่ยวที่เคยรุ่งเรืองและพื้นที่นี้ได้เปรียบในด้านความสมบูรณ์ของปากแม่น้ำขลุง เชื่อมต่อหมู่บ้านไร้แผ่นดิน มีป่าชายเลนที่สมบูรณ์เหมาะแก่การเดินเที่ยวชมศึกษาธรรมชาติหากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแหล่งท่องเที่ยว และ ธนาคารปู รวมทั้งซั้งกอ ที่อยู่อาศัยของพันธุ์สัตว์น้ำทะเลจะเป็นแหล่งอนุบาลพันธุ์ ปู ปลา ที่จะเติบโตเป็นแหล่งอาหารสร้างรายได้แก่คนในพื้นที่ต่อไป

 

 

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปูลงในกระชังอนุบาล และชาวประมงได้มีการนำซั้งกอ ออกไปวางในแหล่งน้ำธรรมชาติให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์อนุบาลวัยอ่อน ที่หลบภัยของพันธุ์ปู ปลา กุ้ง ในคลอง หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมคณะได้เดินเที่ยวชมธรรมชาติป่าชายเลนเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนระยะทาง 400 เมตรเลียบริมคลองขลุง

 

 

แต่เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนตกหนักทำให้น้ำมีความจืดมากเนื่องจากปริมาณน้ำฝนทำให้ไม่มีปูม้า และไม่สามารถนำไข่ของปูม้ามาปล่อยลงสู่คลองธรรมชาติได้จึงได้นำปูแป้นหรือปูใบไม้ที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาล นำมาปล่อยก่อนแทนปูม้า

 

 

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ประจำจังหวัดจันทบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อช.ไทรโยค รวบพรานป่าซุ่มล่า "ตะกวด" ช่วงหยุดสงกรานต์
อิสราเอล ลั่นจะเอาคืนอิหร่านไม่สนเสียงค้านนานาชาติ
กทม.เตือนค่าดัชนี "ความร้อนวันนี้" อันตราย เตือนกลุ่มเสี่ยงหมั่นสังเกตอาการ
หมอชิตคึกคัก ปชช.เดินทางกลับกทม.-ภูมิลำเนา หลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
เทสลาหั่นพนักงาน 10 % ทั่วโลก
อุณหภูมิพุ่ง ทำปะการังทั่วโลกฟอกขาวครั้งที่ 4
สเปน เกิดไฟป่าจากอากาศร้อนผิดปกติ
ประท้วงปิดโกลเดนเกต-ถนนทั่วสหรัฐ ต้านสงครามกาซา
โซเชียลอึ้งปริมาณขยะ แห่ส่งกำลังใจ จนท.เขตพระนคร ลุยเคลียร์ถ.ข้าวสารหลังจบสงกรานต์
“ปารีณา” โพสต์ถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” เป็นคนดี สอนให้อดทน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น