No data was found

หมอวรงค์ วอน นายกฯ ยื่นร่างแก้ไขรธน.ให้ศาลรธน.ตีความเอง

กดติดตาม TOP NEWS

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบฯ 16 ก.ย.- "หมอวรงค์" ยื่นหนังสือถึง นายกฯ ส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ สร้างบรรทัดฐานกฎหมายให้ถูกต้อง

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ที่ประชุมรัฐสภารับหลักการวาระ 3 ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าการแก้ไขเป็นไปโดยชอบตามกฎหมายหรือไม่ ภายหลังจากที่ยื่นญัตติแก้ไขเพียง 2 มาตราคือมาตรา 83 และมาตรา 91 แต่ในรายละเอียดรัฐสภากลับแก้ไขใน 3 มาตราคือเพิ่มมาตรา 86 เข้ามาโดยไม่ได้ผ่านวาระแรก ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากบัตรใบเดียว เป็นบัตรสองใบ สร้างความกังขาของประชาชน ว่ามาตราที่ไม่ได้ขอแก้จะแก้ไขได้หรือไม่

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องทำให้ชัดเจน ถูกต้อง เนื่องจาก 1. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ด้วยหลักที่เสนอแล้ว เสนอแก้มาตราไหน ต้องแก้ได้มาตรานั้น ถ้าทุกอย่างยอมให้ผ่านไป จะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถูกสร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมา ในอนาคตก็จะมีการแก้ไขมาตราที่ไม่ได้เสนอแก้ หรือเสนอให้แก้มาตราเดียว แล้วโยงไปแก้มาตราอื่นๆ ด้วยเหตุผลความเกี่ยวเนื่องกัน และอ้างสิ่งที่เคยทำของครั้งนี้  2. เนื่องจากกระบวนการแก้ไขที่ไม่ตรงไปตรงมาเช่นนี้ ไม่ทำให้ชัดเจนถูกต้องเสียก่อน แต่ไปนำขึ้นทูลเกล้า ถ้าหากมีการตีกลับเพราะกระบวนการไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะยิ่งทำให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะปัญหาตามมา

“ขอเรียกร้องให้นายกฯ ต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(7) ประกอบ 81 มาตรา 145 และมาตรา 148 (2) คือเป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐสภาไปแก้ไขบทบัญญัติในมาตรา 86 ที่ไม่ได้เสนอขอแก้ไขไว้ ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อน ว่า การกระทำของรัฐสภาดังกล่าวนั้น ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะได้ไม่เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และเป็นบรรทัดฐานในการแก้ไขกฎหมายสูงสุดของชาติ ต่อไปในอนาคต” นพ.วรงค์ กล่าว

หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยืนยันว่า แม้พรรคจะเป็นพรรคเล็กหากสมัยหน้าในการเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบจะเสียเปรียบก็ตาม ไม่ได้ติดใจในเรื่องนี้ เพราะพรรคฯ พร้อมจะสู้และมั่นใจว่ามีที่ยืนและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างแน่นอน แต่เกรงว่าหากกฎหมายที่ผ่านมาจากพวกนักการเมืองที่เป็นศรีธนญชัย จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้องของสภา ขอ 2 แก้ 3 ขอ 1 แก้ 5 และก็เคยมีมาแล้ว มากกว่านั้น เป็นการใช้เสียงข้างมากในสภา กลายเป็นเผด็จการรัฐสภาในรูปแบบใหม่ ยังไงก็ตามหากยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้วศาลวินิจฉัยว่า ไม่ถูกต้อง ถูกตีกลับลงมาจะกลายเป็นปัญหาและพวกที่คิดไม่หวังดีก็จะใช้กรณีนี้โจมตีสถาบันได้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาว่า การแก้รัฐธรรมนูญถูกต้องก็จะทำให้คนไทยสบายใจกันทั้งประเทศ ไม่ทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทและรัฐบาลก็เดินหน้าต่อไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น