No data was found

“หมอวรงค์” ร้องนายกฯส่งเรื่องบัตรลต.2ใบให้ศาลรธน.ชี้ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ป้องกันปัญหา

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอวรงค์" ร้องนายกฯส่งเรื่องบัตรลต.2ใบให้ศาลรธน.ชี้ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ป้องกันปัญหา

วันที่ 16 กันยายน 2564 นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาว่าเป็นไปโดยชอบตามกฎหมายหรือไม่ ภายหลังจากที่ยื่นญัตติแก้ไขเพียง 2 มาตราคือมาตรา 83 และมาตรา 91 แต่ในรายละเอียดรัฐสภากลับแก้ไขใน 3 มาตราคือพวกมาตรา 86 เข้ามาโดยไม่ได้ผ่านวาระแรก ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบ ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งสร้างความกังขาของประชาชน ว่ามาตราที่ไม่ได้ขอแก้จะแก้ไขได้หรือไม่ ทุกอย่างต้องทำให้ชัดเจน ถูกต้อง เนื่องจาก

1. รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ด้วยหลักที่เสนอแล้ว เสนอแก้มาตราไหน ต้องแก้ได้มาตรานั้น ถ้าทุกอย่างยอมให้ผ่านไป จะทำให้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถูกสร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมา ในอนาคตก็จะมีการแก้ไขมาตราที่ไม่ได้เสนอแก้ หรือเสนอให้แก้มาตราเดียว แล้วโยงไปแก้มาตราอื่นๆ ด้วยเหตุผลความเกี่ยวเนื่องกัน และอ้างสิ่งที่เคยทำของครั้งนี้

2. เนื่องจากกระบวนการแก้ไขที่ไม่ตรงไปตรงมาเช่นนี้ ไม่ทำให้ชัดเจนถูกต้องเสียก่อน แต่ไปนำขึ้นทูลเกล้า ถ้าหากมีการตีกลับเพราะกระบวนการไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะยิ่งทำให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะปัญหาตามมา

นายแพทย์วรงค์ จึงขอเรียกร้องให้นายกฯ ต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(7) ประกอบ 81 มาตรา 145 และมาตรา 148(2) คือเป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัตของรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐสภาไปแก้ไขบทบัญญัติในมาตรา 86 ที่ไม่ได้เสนอขอแก้ไขไว้ ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อน ว่า การกระทำของรัฐสภาดังกล่าวนั้น ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะได้ไม่เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และเป็นบรรทัดฐานในการแก้ไขกฎหมายสูงสุดของชาติ ต่อไปในอนาคต

หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยืนยันว่า แม้พรรคจะเป็นพรรคเล็กหากสมัยหน้าในการเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบจะเสียเปรียบก็ตาม ไม่ได้ติดใจในเรื่องนี้ เพราะพรรคฯพร้อมจะสู้และมั่นใจว่ามีที่ยืนและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างแน่นอน แต่เกรงว่าหากกฎหมายที่ผ่านมาจากพวกนักการเมืองที่เป็นศรีธนญชัย จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้องของสภา ขอ 2 แก 3 ขอ 1 แก้ 5 และก็เคยมีมาแล้ว มากกว่านั้น เป็นการใช้เสียงข้างมากในสภา กลายเป็นเผด็จการรัฐสภาในรูปแบบใหม่ ยังไงก็ตามหากยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้วศาลวินิจฉัยว่า ไม่ถูกต้องถูกตีกลับลงมาจะกลายเป็นปัญหาและพวกที่คิดไม่หวังดีก็จะใช้กรณีนี้โจมตีสถาบันได้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาว่า การแก้รัฐธรรมนูญถูกต้องก็จะทำให้คนไทยสบายใจกันทั้งประเทศ ไม่ทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทและรัฐบาลก็เดินหน้าต่อไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก.เกษตรฯ" คิกออฟหลักสูตร "วกส. รุ่นที่ 5" ดึง 96 แม่ทัพสุดท็อปวงการเกษตร ร่วมยกระดับสินค้าเกษตรไทย
ส่อวุ่นยืดเยื้อ เพื่อนแรงงานรวมตัวปิดล้อมพื้นที่ หลังเครนถล่มทำ 7 ชีวิตดับ เรียกเยียวยาศพละ 5 ล้าน
"ก.วัฒนธรรม" จัดสงกรานต์ปี 67 สุดยิ่งใหญ่ 5 ภูมิภาค สมเป็น “มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ”
เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น