No data was found

นายกฯ ไฟเขียวประกันรายได้ชาวสวนยาง สั่งดูแลเต็มที่ – ห้ามมีโกง

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ สั่ง ดูแลชาวสวนยางเต็มที่ กนย. เห็นชอบหลักการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 ส่งเสริมการปลูกพืชเสริม ลดพื้นที่ปลูกยางพาราให้ได้ตามเป้าหมาย กำชับทุกอย่างต้องโปร่งใส

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ครั้งที่ 1/2564 พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและราคาพืชผลทางการเกษตร ขอให้ทุกหน่วยงานช่วยดูแลตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนส่งเสริมให้มีการใช้ยางในประเทศมากขึ้นแทนการมุ่งหวังส่งไปขายต่างประเทศอย่างเดียว เพื่อยางธรรมชาติของไทยมีความยั่งยืนในทุกมิติ

 

นายกรัฐมนตรี กำชับการรับรองการเป็นเกษตรกรชาวสวนยางของเกษตรกรที่แจ้งข้อมูลการปลูกยางกับการยางแห่งประเทศไทย ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังรอบคอบ ทั้งนี้ รัฐบาลจริงจังกับการปลูกยางในพื้นที่บุกรุกและย้ำไม่ให้ปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง เช่น พื้นที่ต้นน้ำ พื้นที่ป่าสงวน เพราะจากนี้สินค้าการเกษตรทุกประเภทจะต้องแจ้งแหล่งที่มา การดำเนินการที่ไม่ถูกต้องก็จะส่งต่อการกีดกันด้านการค้าจากต่างประเทศไทยได้ รวมถึงโครงการประกันราคายาง ต้องมีมาตรการที่เข้มงวดและให้เงินถึงมือเกษตรกรโดยตรงอย่าให้มีการทุจริตเด็ดขาด รวมทั้ง ให้พิจารณามาตรการอื่นๆ ในการยกระดับราคายางเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการประกันราคาและแก้ไขปัญหาราคายางที่ตกต่ำอย่างถาวร นายกรัฐมนตรี ย้ำทุกหน่วยงานดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบยึดหลักกฎหมายและกระบวนการต่าง ๆ  ด้วยความโปร่งใส สุจริต เป็นธรรม ตรวจสอบได้ การใช้จ่ายงบประมาณตามมาตรา 28 ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและเกษตรกรอย่างยั่งยืนแท้จริง เพื่อพลิกโฉมประเทศไทยทุกมิติ เชื่อหากทุกคนร่วมมือกันทุกอย่างสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและเห็นชอบหลักการโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง ในกรณี ที่ราคายางตกต่ำในช่วงสถานการณ์โควิด  รวมทั้งเพื่อเพิ่มรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง วงเงินรวมทั้งสิ้น 10,065,687,645.28 บาท และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการยางแห่งประเทศไทย แต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน ดำเนินโครงการชุดต่าง ๆ ตามที่การยางแห่งประเทศไทยเสนอ และดำเนินการจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

 

สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 ราคายางที่ประกันรายได้ ได้แก่  (1) ประกันรายได้ราคายางแผ่นดิบคุณภาพดี 60.00 บาท/กิโลกรัม  (2) ประกันรายได้ราคาน้ำยางสด (DRC 100%) 57.00 บาท/กิโลกรัม (3) ประกันรายได้ราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23.00 บาท/กิโลกรัม โดยคาดว่า เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทยจำนวน 1.8  ล้านราย ปัจจุบันที่เข้ารวมโครงการนี้ประมาณ  1.4  ล้านรายแล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น