No data was found

เตรียมกระเป๋าเดินทางไว้ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เตรียมเปิดการท่องเที่ยวและพักแรม 1 ต.ค. 64 นี้

กดติดตาม TOP NEWS

อ.ภูกระดึง จ.เลย โดยอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กำหนดเปิดการท่องเที่ยว พักแรมบนยอดภูกระดึง ภายใต้มาตรการเข้ม หลังจากปิดจากการระบาดของโควิดมานาน

วันที่ 15 กันยายน 2564 นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง กำหนดเปิดการท่องเที่ยว พักแรมบนยอดภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2565 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 จากประกาศ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติประจำปี (ฉบับที่ 2) ให้ปิดการท่องเที่ยวและพักแรม ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายน 2564 นั้น บัดนี้ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ขอเรียนว่า มีกำหนดเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2565 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564

 

แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีความพิเศษใน การเข้ามาท่องเที่ยวและพักแรม ซึ่งต้องเดินเท้าเพื่อให้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวและพักแรม ในระยะทางไกลและชันมาก ทำให้การเดินทางต้องใช้กำลังกายและการหายใจอย่างหนักหน่วง จึงมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) รวมถึงต้องค้างแรม ในพื้นที่เดียวกัน ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง (ยอดเขา) ทั้งเต็นท์ และบ้านพัก เพื่อเป็นการป้องกัน การแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) เมื่อเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย ในระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 31 พฤษภาคม 2565 จึงกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดฯ ด้วย มาตรการเข้ม สำหรับนักท่องเที่ยว ผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและขึ้นเขาเพื่อค้างแรม ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุขและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของจังหวัดเลย และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรับวัคซีนตามที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนด ไว้คือ ฉีดวัคซีน Astra Zeneca 1 เข็ม ไม่น้อยกว่า 14 วัน ฉีดวัคซีน Astra Zeneca 2 เข็ม ฉีดวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ฉีดแบบผสม (Sinovac เข็มที่ 1 และ Astra Zeneca เข็มที่ 2) วัคซีนยี่ห้ออื่นให้เป็นไปตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด Antigen Test Kit หรือวิธี RT-PCR ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชม. (3 วัน)

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง นักท่องเที่ยวที่เข้าในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องลงทะเบียนเข้าท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติล่วงหน้า 15 วัน ผ่านแอพพลิเคชั่น QueQ หรือลงทะเบียนตามแบบฟอร์มที่อุทยานแห่งชาติ ภูกระดึงกำหนด และลงทะเบียนเข้า-ออกอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกกรณี โดยไม่ปกปิดข้อมูลหรือไม่ให้ข้อมูลอื่นที่เป็นเท็จเด็ดขาด จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้ไม่เกินจำนวนสูงสุดที่พื้นที่สามารถรองรับได้ (ในช่วงที่ยังคงมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)) ซึ่งอุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนดขีดความสามารถที่รองรับได้ของพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทุกแห่ง จำนวน 1,000 คน/วัน หากนักท่องเที่ยวครบตามจำนวนที่กำหนดแล้ว ต้องรอให้นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ก่อนจึงจะสามารถ เข้าท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ การเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ในแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ให้เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร สำหรับร้านค้าในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องไม่มีการรวมกลุ่มกันเกินกว่า 5 คน โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นระยะ การทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามบริเวณด่านตรวจ อาคารต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวใช้บริการ ห้องน้ำ-ห้องสุขา บ้านพักนักท่องเที่ยว ร้านค้า และบริเวณพื้นที่สัมผัสสูงทุกจุดบริการ รวมถึงการคัดแยกถังขยะสำหรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ . ในระหว่างท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

 

สำหรับมาตรการสำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้อง ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 70 ( 2 เข็ม จำนวน 139 คน 1 เข็ม จำนวน 26 คน ) เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 – 2 เมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าปฏิบัติงาน ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามบริเวณด่านตรวจ อาคารต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวใช้บริการ ห้องน้ำ-ห้องสุขา บ้านพักนักท่องเที่ยว ร้านค้า และบริเวณพื้นที่สัมผัสสูงทุกจุดบริการ รวมถึงการคัดแยกถังขยะสำหรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ และยังมีมาตรการเข้มกับผู้ประกอบการร้านค้าและลูกหาบ คือ ต้อง ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 70 ( ร้านค้ารวมลูกจ้าง 2 เข็ม จำนวน 159 คน ลูกหาบ 2 เข็ม จำนวน 77 คน) เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 – 2 เมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ร้านค้า สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ให้บริการ โดยลูกหาบก็จะต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าใกล้ หรือรวมกลุ่มกับบุคคลอื่น ล้างมือเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติ ดูแลความสะอาดร้านค้าอย่างสม่ำเสมอเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณที่มีความเสี่ยง ลงทะเบียนตามแบบฟอร์มที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนด และลงทะเบียนเข้า-ออกอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ ทั้งนี้ มาตรการฯ ดังกล่าวข้างต้น ได้ผ่านมติที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารราชการฉุกเฉินการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเลย เมื่อวันที่ 3 กันยายน ๒๕๖๔ เรียบร้อยแล้ว.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น