No data was found

ศาลอาญา พิพากษาจำคุก “เอกชัย หงส์กังวาน”ไม่รอลงอาญา

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ที่ห้องพิจารณาคดี 708 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นกองทัพบก หมายเลขดำ อ.900/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 2 นักเคลื่อนไหวเสื้อแดง ร่วมกันเป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นกองทัพบกให้ได้รับความเสียหายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

กรณีเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2562 จำเลยทั้งสองร่วมกันใส่ความกองทัพบกให้ได้รับความเสียหาย โดยถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และคลิปวิดีโอ ผ่านโปรแกรมยูทูป ทำนองว่า การเลือกตั้งมันช้าเพราะ คสช. และกกต.โยนลูกกันไปมา ส่วนกองทัพบกไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยกับการเลือกตั้งเลย แต่มายุ่ง(เสือก) เรื่องของการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่มันไม่ใช่หน้าที่ รวมทั้งเมื่อย้อนไปดูประวัติศาสตร์ ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นบุกอ่าวมะนาวที่ จ.ประจวบฯ รบกันไม่ถึงเดือนก็ยอมแพ้แล้ว จากนั้นก็เป็นช่วงสงครามเกาหลี สงคราม เวียดนาม ฝ่ายไทยอุตส่าห์ไปหนุนช่วยฝ่ายต่อต้านคอมมิวนิสต์ ก็แพ้เขาตลอด พอมาสงครามร่มเกล้าก็แพ้ให้ลาวอีก ก็อย่างที่บอก ทหารไทยเก่งเฉพาะกับคนที่ไม่มีทางสู้เท่านั้น กับชาวบ้านที่ไม่มีอาวุธ ไม่มีปืนคุณก็เก่งกับเขา ข่มเขา รัฐบาลคุณก็รัฐประหารเขา แต่พอไปรบจริงๆ สู้เขาไม่ได้เลย ไม่ต้องไปพูดถึงสงครามโลกครั้งที่ 3 และคำพูดอื่นๆ โดยประการที่น่าจะทำให้กองทัพบกเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ และทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร จำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว โดยวันนี้นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวเสื้อแดงต่างเดินทางมาฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจกท์นำสืบ ทั้งเกี่ยวกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามร่มเกล้า แต่พยานไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์และได้นำข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาประกอบ รวมทั้งข้อความที่จำเลยกล่าวถึงมีบางส่วนไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเป็นความจริง ฉะนั้นการที่กล่าวหาว่าจำเลยดูหมิ่นกองทัพบก จึงไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท อีกทั้งประชาชนมีสิทธิวิจารณ์การทำงานได้ จึงพิพากษายกฟ้อง

ส่วนอีกคดี ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นจำเลยในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการถูกจำคุกในเรือนจำเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2560 ที่มีลักษณะลามกอนาจาร โดยจำเลยยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง แต่อ้างว่าไม่ได้มีเจตนานำข้อความลามกอนาจารเผยแพร่ เป็นเพียงการเล่าให้รับรู้ถึงการใช้ชีวิตในเรือนจำ ศาลพิเคราะห์จากข้อความดังกล่าวแล้ว เห็นว่า มีถ้อยคำที่ลามกอนาจาร และเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 นำข้อความลามากอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงพิพากษาให้จำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมกิจกรรมฉัตรมงคล
รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น