X

อาถรรพ์อันซีน “ธาตุปู่ขาว” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อ.แม่ทะ

อาถรรพ์อันซีน “ธาตุปู่ขาว” วัดพระบาทแม่ไทย (บ้านแม่ไทย) สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่ง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ชาวบ้านเชื่อมีสิ่งลี้ลับ วันดีคืนดีวันพระใหญ่มีลูกไฟลอยเหนือเจดีย์ธาตุปู่ขาว

พระอธิการจรวย วิสุทโธ เจ้าอาวาสวัดพระบาทแม่ไทย ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เล่าว่า ในตำนานหลังจากพระครูอินตา ตระการักษา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “หลวงปู่ขาว” สร้างวัดพระบาทแม่ไทย (บ้านแม่ไทย) ขึ้นเมื่อปี 2474 แล้ว และได้เล่ากันปากต่อปากมาว่า คืนหนึ่ง หลวงปู่ขาวได้นิมิตเห็นแสงพุ่งขึ้นที่ดอยทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งห่างจากวัดประมาณ 800 เมตร จึงได้ทำการสร้างเจดีย์ธาตุไว้เป็นพุทธบูชาไว้ที่นั่น ปัจจุบันชาวบ้านเรียกว่าเจดีย์บนดอยกลางป่าละเมาะนั้นว่า “ธาตุปู่ขาว” หรือ “ธาตุน้ำจำ” หรือ “ธาตุปู่หนานขาว”

สำหรับธาตุปู่ขาว มีกำแพงแก้วสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน ตัวเจดีย์ธาตุสร้างจากอิฐมีความสูงประมาณ 4 เมตร ก่ออิฐเป็นฐานขึ้นไปถึงยอด 5 ชั้น เสากำแพงแก้วด้านหนึ่งบันทึกปีที่สร้างไว้ชัดเจนว่า “พศ. 2489” นั่นอาจหมายความว่าเจดีย์ธาตุปู่ขาว ได้ก่อสร้างมานานเกือบ 80 ปี และตั้งอยู่บนดอยเล็กๆ ที่ต้องเดินฝ่าป่าโปร่งขึ้นไป สภาพเจดีย์ธาตุค่อนข้างทรุดโทรมตามกาลเวลา ตัวเจดีย์ด้านหนึ่งมีอิฐทรุดลงมาทั้งแถบ ตัวฐานเจดีย์อิฐเคลื่อนคลายตัวออกมาบ้างแล้ว ส่วนกำแพงแก้วก็เอนเอียง

พระอธิการจรวย วิสุทโธ เล่าอีกว่า แม้เจดีย์ธาตุปู่ขาวแห่งนี้จะอยู่ห่างจากวัดออกมาประมาณ 800 เมตร แต่บริเวณที่ตั้งนี้อยู่ในเขตธรณีสงฆ์ 18 ไร่ หลวงปู่ขาวสร้างวัดพระบาทแม่ไทยแล้วเจริญ จึงได้มาสร้างเจดีย์ธาตุที่นี่

ในตำนานกล่าวไว้ว่า ท่านเกิดนิมิตเห็นแสงพุ่งขึ้นบนฟ้า จึงตั้งใจมาสร้างเจดีย์ธาตุไว้ตรงนี้ เมื่อก่อนละแวกนี้เป็นป่าทึบ ไม่มีทางเดินเข้ามา ชาวบ้านไม่กล้าเข้ามาตัดหญ้า ตัดต้นไม้ เพราะเชื่อว่ามีสิ่งลึกลับอยู่ที่นี่ แม้แต่ผู้เฒ่าผู้แก่บางคนทุกวันนี้ ยังไม่กล้าเข้ามาเพราะกลัว ตอนเย็นๆ ถ้าใครเดินผ่านจะต้องใช้มือปิดหู บางคนเคยได้ยินเสียงประหลาด เป็นอาถรรพ์

เรื่องความลี้ลับอาถรรพ์นั้น พระอธิการจรวย บอกด้วยว่า นานมาแล้วเคยมีคนขึ้นมาขโมยพระในกรุใต้ธาตุปู่ขาว ซึ่งต่อมาทั้ง 4 คน ก็เสียชีวิตอย่างปริศนา ร่องรอยของการทำลายเจดีย์ธาตุในครั้งนั้นคือการที่อิฐก่อตัวเจดีย์ทรุดพังลงมาแถบหนึ่งจนถึงวันนี้

เคยมีการบวงสรวงเขาว่ามีเทวารักษาพระธาตุอยู่ที่นี่ วันพระจะเห็นลูกไฟลอยขึ้น ทุกวันนี้บางคืนก็ยังเห็นลูกไฟอยู่บ้าง

ส่วนการบูรณะเจดีย์ธาตุที่สภาพค่อนข้างทรุดโทรมนั้น เจ้าอาวาสวัดพระบาทแม่ไทย บอกว่า กรมศิลปากรเคยเข้ามาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ทุกวันนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะอย่างไรต่อไป และเมื่อได้คุยกับชาวบ้าน ชาวบ้านต้องการให้อยู่ดั้งเดิมอย่างนี้ ตามวิถีพระธาตุ ตนเองอยากให้บูรณะกำแพงแก้วที่ทรุดเอียง เพราะกลัวจะพังลงมา ถ้าหากใครมีแรงศรัทธาที่อยากร่วมกันบูรณะสามารถติดต่อมาโดยตรง ที่พระอธิการจรวย วิสุทโธ เบอร์โทร 097-9326403” เจ้าอาวาสวัดพระบาทบ้านแม่ไทย

นอกจากเจดีย์ธาตุแล้ว บริเวณรอบๆ ใกล้กันยังมีบ่อน้ำผุดขนาดเล็ก กว้างยาวประมาณ 1 เมตร ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า “บ่อยา” เนื่องจากเชื่อกันมานานนับ 100 ปีแล้วว่า น้ำในบ่อสามารถรักษาโรคได้ โดยมีน้ำผุดตลอดเวลาและไม่เคยเหือดแห้ง ฝนตกหนักไม่เคยท่วม เป็นสิ่งอัศจรรย์ที่ชาวบ้านเชื่อถือในความศักดิ์สิทธิ์ เรียกบ่อนี้ว่า “น้ำบ่อยาบรรพบุรุษ” เชื่อว่ารักษาโรคภัยได้ ใครไม่สบายตักนำไปดื่มกินแล้วหาย น้ำในบ่อจะผุดมาเรื่อยๆ ไม่มีซึม

นอกจากนี้ พระอธิการจรวย ยังเล่าให้ฟังอีกว่า เดิมทีที่ตรงนี้เคยเป็นสำนักสงฆ์มาก่อน บางครั้งก็เคยเห็นมีแม่ชีมาปฏิบัติธรรม แต่สำหรับชาวบ้านแล้วไม่ค่อยมีใครกล้าเข้ามาเพราะกลัวอาถรรพ์สิ่งเร้นลับที่หลายคนเคยเจอมาแล้ว

ทั้งนี้ บริเวณที่ตั้งเจดีย์ธาตุปู่ขาวเป็นลักษณะเหมือนดอยกลางทุ่งนา มีป่าไผ่ขึ้นหนาแน่นรกครึ้ม เงียบสงบ ประกอบกับบรรยากาศที่เข้มขลัง ทำให้เป็นอีกหนึ่งอันซีนใน ต.บ้านบอม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง น่ามาเที่ยว โดยเฉพาะสายมูไม่ควรพลาด มากราบสักการะพระธาตุเก่าแก่เพื่อความเป็นสิริมงคล…

#อาถรรพ์ #หลวงปู่ขาว #ธาตุปู่ขาว #วัดพระบาทแม่ไทย #บ้านแม่ไทย #ความเชื่อ #สิ่งศักดิ์สิทธิ์

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น