X

ม็อบชนม็อบที่ม.ในสหรัฐฯ ตีกันเละ

-สถานการณ์การประท้วงที่ UCLA บานปลาย เป็นการปะทะกันดุเดือด ระหว่างม็อบหนุนปาเลสไตน์ กับม็อบหนุนอิสราเอล ตำรวจแอลเอกว่าจะเข้าระงับเหตุได้ ก็ตีกันจนเละไปแล้ว
-ในช่วงเช้ามืดของวันพุธที่ 1 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุปะทะกัน ระหว่างม็อบหนุนปาเลสไตน์ กับม็อบหนุนอิสราเอล ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส หรือ UCLA ซึ่งตั้งอยู่ในย่านเวสต์วูด ใกล้กับย่านฮอลลีวู้ด และย่านธุรกิจของแอลเอ นักข่าว AFP ที่อยู่ในที่เกิดเหตุรายงานว่า มีการยิงดอกไม้ไฟหรือขว้างสิ่งของใส่กันในความมืด รวมถึงมีการยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงของอีกฝ่ายด้วย ขณะที่คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นผู้ประท้วง 2 ฝ่าย ใช้ท่อนไม้และเสา เข้าทำร้ายกันแบบไม่รู้ว่าใครเป็นใคร รวมถึงมีการจุดพลุใกล้กับที่ชุมนุม มีภาพที่คนจำนวนหนึ่งซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นผู้ชาย พยายามรื้อกระดานไม้อัดและรั้วเหล็กที่วางเป็นแนวกั้น รอบบริเวณที่นักศึกษาและผู้ชุมนุมต่อต้านสงครามทั้ง 2ฝ่าย ตั้งเต้นท์กันอยู่
-ทั้งนี้ ความรุนแรงได้เกิดขึ้นหลังจากที่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น นายจีน ดี บล็อก อธิการบดีแห่ง UCLA ออกมาประกาศว่า การตั้งเต้นท์ค้างคืนปักหลักประท้วงสงครามกาซ่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หลังพบมีการใช้ความรุนแรงหลายครั้ง ดังนั้น นักศึกษาที่ยังไม่ยอมยุติการชุมนุม จะถูกลงโทษทางวินัย ซึ่งหมายถึงการพักการเรียนหรือไล่ออก นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังได้ขอกำลังตำรวจเข้ามากระชับพื้นที่ แต่ตอนที่ตำรวจแอลเอเคลื่อนกำลังเข้าไปนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้เริ่มปะทะกันพักใหญ่แล้ว ส่วนทีมรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ก็ถอนกำลังออก เพราะเชื่อว่า ไม่สามารถรักษาพื้นที่กันชนระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายได้อีกต่อไป
-อย่างไรก็ดี ภาพความรุนแรงที่ปรากฏ ยังไม่ชัดเจนหรือยืนยันได้ว่า ใครเป็นฝ่ายเริ่มก่อน แต่มีรายงานออกมาหลายกระแส ระบุว่า ม็อบฝ่ายสนับสนุนอิสราเอล เริ่มเข้าไปเคาะแนวแบร์ริเออร์ ที่กั้นเป็นแนวกันชนระหว่างม็อบ 2 ฝ่ายก่อน มีการปาก้อนหินและจุดพลุปาเข้าไปหลังแนวกั้น ก่อนบานปลายเป็นเหตุตะลุมบอน แต่ไม่มีรายงานว่า ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงหรือไม่
-ด้านนายเบนจามิน เคอร์สเตนนักศึกษาชาวยิว ที่ศึกษาอยู่ที่ UCLA และเป็นผู้ประท้วงที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ว่า ในฐานะนักศึกษาในสหรัฐและสถาบันต่างๆ ของสหรัฐ พวกเรากำลังปฏิเสธการสมรู้ร่วมคิดในความรุนแรง ที่กำลังเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ของสงครามอิสราเอลในฉนวนกาซา เงินทุนของ UCLA ไม่ควรหนุนไปกับการผลิตอาวุธ และกลุ่มบริษัทที่สมรู้ร่วมคิดในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การยึดครอง และการแบ่งแยกสีผิวของอิสราเอล แรงกดดันของนักศึกษาที่มีต่อมหาวิทยาลัย ให้หลุดจากเงื่อนไขของการแบ่งแยกสีผิวนั้น ได้ผลทั้งในอดีต และมันจะได้ผลอีกครั้งด้วยความกดดันที่ยั่งยืนในปัจจุบัน ความเสี่ยงที่นักศึกษาใช้ในการเข้าร่วมการประท้วงเหล่านี้ ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ชาวปาเลสไตน์เผชิญในฉนวนกาซา
-ทั้งนี้ เหตุปะทะรุนแรงที่ UCLA ถือเป็นเหตุบานปลายครั้งล่าสุด ในกระแสเคลื่อนไหวต่อต้านการทำสงครามของอิสราเอลในกาซ่าของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในเช้าวันเดียวกันนั้น ทางตำรวจนิวยอร์กนับร้อยนาย ก็ได้บุกเข้าไปสลายม็อบนักศึกษา ที่ยึดอาคารเรียนในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่อยู่ในนิวยอร์กและรื้อเต้นท์ออก ก่อนจับกุมผู้ประท้วงไปนับร้อยคน ด้านอธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้ส่งข้อความถึงตำรวจว่า การยึดครองอาคารเรียนนี้ ดำเนินการโดย บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางมหาวิทยาลัย และขอให้ตำรวจอยู่ในมหาวิทยาลัยจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคมเป็นอย่างน้อย เพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่มีการตั้งเต๊นท์กันอีก
-การประท้วงที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์ ถือเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบที่เขย่าไปถึงสถาบันการเรียนทั่วสหรัฐ กินพื้นที่อย่างกว้างขวางและยาวนานที่สุด นับตั้งแต่การประท้วงสงครามเวียดนามในช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 ซึ่งครั้งนั้น ได้นำไปสู่การจับกุมนักศึกษาและนักเคลื่อนไหวไปหลายร้อยคน
#บก.ข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น