X

ขอบคุณจากหัวใจ ได้เกิดใหม่จากการช่วยชีวิต

สามีใจร้าย วางแผนฆ่าเพื่อฮุบสมบัติ ก่อนผลักภรรยาตกผาแต้ม แต่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือไว้ได้จนปลอดภัย

⚫️ ก่อร่างสร้างตัว
:
1- “หวังหนาน” (Wang Nan) เป็นหญิงสาวชาวจีน เกิดเมื่อปี 1987 ที่เมืองนานกิง มณฑลเจียงซู
2- หลังเรียนจบมหาวิทยาลัยเธอได้งานทำที่บริษัทเอเจนซีท่องเที่ยว และมีผลงานโดดเด่นจนถูกส่งตัวมาช่วยบุกเบิกงานในไทย เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอเห็นลู่ทางทำธุรกิจส่วนตัว
3- ในปี 2015 เธอจึงลาออกมาทำธุรกิจของตัวเอง โดยเริ่มจากการเป็นตัวแทนซื้อสินค้าไทยส่งไปขายจีน แม้จะล้มลุกคลุกคลานในช่วงแรก แต่ในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ มีบริษัทเป็นของตัวเองและมีทรัพย์สินเกือบร้อยล้านบาท
4- หวังหนานทำแต่งานจนไม่มีเวลาเที่ยวเตร่หรือสานสัมพันธ์กับใคร เวลาว่างจากงานเธอเองก็รู้สึกเหงา ในขณะที่พ่อแม่ก็เร่งเร้าด้วยความเป็นห่วงเพราะมองว่าลูกสาวพ้นวัยแต่งงานแล้ว

⚫️ เมื่อพบกัน เข้าสู่แผนใกล้ชิด
:
5- พฤษภาคม 2017 เพื่อนชวนหวังหนานไปร่วมงานเลี้ยงชาวจีนซึ่งจัดขึ้นในไทย ที่นั่นเธอได้พบกับหนุ่มจีนชื่อ ”หยูเสี่ยวตง” (Yu Xiaodong) อายุ 31 ปี (ตอนนั้นหวังหนานอายุ 30) เขาบอกว่ามาไทยเพื่อตรวจสอบโครงการธุรกิจ
6- เสี่ยวตงสนใจในตัวหวังหนานมาก ถึงกับขอแลกที่นั่งกับเพื่อนเพื่อจะได้นั่งใกล้เธอ เขาเองก็มาจากมณฑลเจียงซูเหมือนกันทำให้คุยกันถูกคอ ก่อนงานเลิกทั้งสองจึงแลก WeChat กันไว้
7- หลังจากวันนั้นเสี่ยวตงก็ทักหาเธอเช้าค่ำ เขารู้ว่าเธอชอบทานน้ำเต้าหู้ร้านดังก็ตื่นแต่เช้าไปเข้าคิวรอเพื่อซื้อมาให้ เมื่อเธอเข้าคอร์สอบรม เขาก็คอยรับส่งแถมยังนั่งรอจนเลิกเรียน เขาทำให้เธอรู้สึกว่าชีวิตไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป ทั้งอบอุ่นและปลอดภัยเมื่อมีเขา
8- เสี่ยวตงเป็นคนร่าเริง ใจกว้าง มีอารมณ์ขัน แต่งตัวดี และมีวินัยในการออกกำลังกาย เขามองโลกในแง่ดี ไม่เคยพูดอะไรในแง่ลบ เมื่อหวังหนานมีปัญหาเรื่องงานเขาจะปลอบให้เธอผ่อนคลายและมีความหวังเสมอ เสี่ยวตงจึงเป็นเสมือนพลังบวกของหวังหนาน
9- รู้จักกันได้เพียง 1 อาทิตย์ เสี่ยวตงก็เขียนจดหมายสารภาพรักและหวังหนานก็ตกลงรับรัก เขาสัญญาว่าจะดูแลเธอให้เหมือนวันแรกที่คบกัน
10- คบกันได้เพียง 20 วัน เสี่ยวตงก็ขอเธอแต่งงาน เขาอ้างว่าในเมื่อเจอคนที่ใช่แล้วก็ต้องรีบคว้าเอาไว้ จะรออะไรอยู่ แต่หวังหนานปฏิเสธเพราะคิดว่ายังเร็วเกินไป อีกทั้งพ่อแม่ก็ยังไม่รู้เรื่องนี้
11- เสี่ยวตงเกลี้ยกล่อมหวังหนานทุกวันให้เธอแต่งงานจดทะเบียนสมรสกับเขา โดยยกข้ออ้างต่าง ๆ นานา จนสุดท้ายเธอใจอ่อนยอมจดทะเบียนกับเขาในเดือนกรกฎาคม 2017 ทั้งที่เพิ่งคบกันได้เพียง 2 เดือน ไม่มีพิธีแต่งและไม่มีแม้แหวนสักวง

⚫️ ลายออก หลัง หลอกจดทะเบียนสมรสสำเร็จ
:
12- หลังจดทะเบียนสมรสเสี่ยวตงก็เปลี่ยนเป็นคนละคน ทัศนคติแง่บวกต่าง ๆ ที่เคยแสดงไว้หายไปหมด เขากลายเป็นคนขี้เกียจ ที่เคยออกกำลังกายทุกวันก็เลิกหมด ไม่ตามรับส่งเธออีกเลย เจ็บไข้ได้ป่วยก็ไม่ดูแล ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในบ้านเธอเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด
13- หวังหนานพบว่าครอบครัวของเสี่ยวตงมีหนี้สินมากมาย เธอช่วยจ่ายหนี้ให้หลายครั้งเพราะเห็นว่าเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว ตัวเขาเองก็ไม่ได้มีธุรกิจอะไรในไทยตามที่อ้าง หรือจะพูดให้ถูกก็คือเขาไม่มีงานทำ ที่เขามาเมืองไทยก็เพื่อหนีหนี้พนันเท่านั้น
14- หวังหนานยังพบว่าเขามีประวัติอาชญากรรมด้วย โดยในปี 2006 เขาถูกจำคุก 8 ปีที่เจียงซูในข้อหาลักทรัพย์ พอพ้นโทษก็ไม่ทำงานทำการอะไร ซ้ำยังติดพนันอย่างหนักจนเป็นหนี้เป็นสินจำนวนมาก
15- ต่อมาเสี่ยวตงขอให้หวังหนานช่วยใช้หนี้พนัน 5 ล้านบาท พร้อมขู่ว่าถ้าเธอไม่ช่วยจะฟ้องหย่าและขอแบ่งทรัพย์สินครึ่งหนึ่ง แต่เธอช่วยจ่ายให้แค่ครึ่งเดียว ทำให้เขาไม่พอใจเป็นอย่างมาก
16- ปี 2018 เขาแอบโอนเงินของบริษัทหวังหนานจำนวน 5 ล้านบาทเข้าบัญชีตัวเอง ก่อนหายตัวไป 7 วัน 7 คืน สุดท้ายกลับมาบ้านตัวเปล่าเพราะสูญเงินทั้งหมดไปกับการพนัน เขาคุกเข่าร้องไห้ขอให้เธออภัย บอกว่าจะกลับเนื้อกลับตัว เธอจึงให้โอกาสเขาอีกครั้ง
17- เมษายน 2019 หวังหนานพบว่าตัวเองตั้งท้อง พอเสี่ยวตงรู้ว่าเธอท้องเขาก็เปลี่ยนไป กลับมาเป็นคนใจดีอ่อนโยนอีก เอาอกเอาใจเธอ ทำอาหารให้ทาน และพาเธอไปฝากท้อง ทำให้เธอมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง
18- หวังหนานไม่รู้เลยว่าระหว่างนี้เขาแอบไปซื้อประกันอุบัติเหตุให้เธอ โดยใส่ชื่อตัวเองเป็นผู้รับผลประโยชน์ หากเธอเสียชีวิตเขาจะได้รับเงินราว 1.6 ล้านบาท

⚫️ แผนสังหาร ที่ผาแต้ม
:
19- มิถุนายน 2019 เสี่ยวตงชวนหวังหนานขับรถไปเที่ยวอุบลราชธานี เพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เขาบอกว่านี่คือสิ่งที่คนรักทำกันและมันโรแมนติกมาก เธอก็ตอบตกลงและคิดว่าตอนนี้เขาเปลี่ยนไปในทางที่ดีแล้วจริง ๆ
20- หลังชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาแต้มแล้ว นักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ก็ทยอยกลับ แต่เขายังไม่ยอมกลับ อ้างว่าที่นี่มีภาพเขียนสีโบราณอายุกว่า 3,000 ปี ใครมาถึงก็ต้องไปเช็คอิน และพาเธอเดินไปเรื่อย ๆ จนถึงจุดลับตาคน
21- เขาสวมกอดเธอจากด้านหลัง หอมแก้มเธอ และถามเธอว่าชีวิตนี้มีอะไรที่รู้สึกเสียดายบ้างมั้ย เมื่อเธอบอกว่าไม่มีเขาก็พูดว่า “งั้นก็ไปตายซะเถอะ!” แล้วผลักเธออย่างแรง จนร่างของเธอพลัดตกจากหน้าผา
22- หลังผลักเธอแล้วเขายังเตร่อยู่แถวนั้นราว 40 นาที เพื่อให้แน่ใจว่าเธอไม่รอด แล้วจึงขับรถออกไป โดยไม่รู้ว่าร่างของเธอตกลงบนต้นไม้ก่อนร่วงลงพื้น ทำให้ไม่ถึงกับเสียชีวิต แต่ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส
23- หวังหนานนอนเจ็บอยู่ตรงนั้นราว 1 ชม. บริเวณนั้นเป็นจุดที่คนไม่ค่อยเดินผ่านมา แต่โชคดีที่มีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งเดินหลงทางมาตรงจุดนั้นพอดีและพบหวังหนานเข้า จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือ
24- ด้านเสี่ยวตงตั้งใจจะแกล้งทำไปแจ้งว่าภรรยาหาย แต่เห็นรถกู้ชีพขับเข้ามาพอดี เขาเชื่อว่ารถคงมารับศพภรรยาจึงเข้าไปดูและขับตามไปที่โรงพยาบาล แต่กลับพบว่าเธอยังไม่ตาย
25- ระหว่างที่หมอกำลังผ่าตัดช่วยชีวิตหวังหนาน เสี่ยวตงก็นั่งรออยู่ด้านนอกราวกับสามีที่รักและห่วงใยภรรยาเสียเหลือเกิน หวังหนานได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกหักถึง 17 แห่ง ต้องผ่าตัดถึง 8 ครั้ง และจำเป็นต้องยุติการตั้งครรภ์ (ตอนนั้นเธอท้อง 5 เดือนแล้ว)
26- เมื่อเธอฟื้นขึ้นมา เสี่ยวตงเข้าไปกอดหวังหนานและร้องห่มร้องไห้ แต่จริง ๆ เขาบอกกับเธอว่า ที่นี่ไม่มีใครเข้าใจภาษาจีนหรอก และเธอก็ไม่มีหลักฐานว่าเขาเป็นคนทำ ให้เธอบอกว่าลื่นพลัดตกหน้าผาเอง ถ้าเธอตุกติกเขาไม่ปล่อยไว้แน่
27- คำขู่ของเสี่ยวตงทำให้หวังหนานหวาดกลัว จึงไม่กล้าบอกความจริงกับใคร และนับแต่นั้นเสี่ยวตงก็ไม่ยอมปล่อยให้เธอคลาดสายตาอีกเลย คนที่เห็นพากันคิดว่าเขาเป็นสามีที่น่ารัก ดูแลภรรยาไม่ห่างตลอด 24 ชม.
28- เมื่อตำรวจมาสอบปากคำ เสี่ยวตงให้การว่า ตอนนั้นเขาขับรถไปเข้าห้องน้ำซึ่งอยู่ไกลจากจุดชมวิวพอสมควร และปล่อยให้ภรรยาเดินเล่นตามลำพัง เมื่อกลับมาก็ไม่เห็นเธอแล้ว โทรหาก็ไม่มีคนรับ เห็นรถกู้ชีพขับเข้ามา พอรู้ว่าเป็นภรรยาจึงขับตามไปที่โรงพยาบาล
29- ส่วนหวังหนานก็จำต้องให้การไปตามเขา เธอบอกว่าระหว่างสามีไปเข้าห้องน้ำ เธอเดินชมวิวคนเดียวและเกิดหน้ามืดขึ้นมา ทำให้ลื่นล้มและพลัดตกลงไป

⚫️ ความยุติธรรม การจับกุม และคำขอบคุณจากหัวใจ
:
30- วันหนึ่งหวังหนานสบโอกาสตอนเสี่ยวตงออกไปซื้ออาหารเช้าแล้วหมอเข้ามาดูอาการพอดี เธอบอกหมอว่าถูกสามีข่มขู่ และขอร้องให้หมอช่วยกีดกันเขาด้วย หมอจึงแจ้งเสี่ยวตงว่าให้มาเยี่ยมตามช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น ไม่สามารถเฝ้าตลอด 24 ชม.ได้อีก
31- เมื่อกีดกันเสี่ยวตงได้แล้ว หวังหนานก็เล่าทุกอย่างให้หมอฟัง และขอให้การกับตำรวจใหม่อีกครั้ง ตำรวจจึงจับกุมเสี่ยวตงคาโรงพยาบาลในข้อหาพยายามฆ่า พร้อมกับคัดค้านการประกันตัว
32- มีคนบอกหวังหนานว่าเสี่ยวตงเล็งเธอไว้ก่อนที่จะเข้ามาทำความรู้จักแล้ว เขาสืบประวัติเธอว่าทำงานอะไร มีเงินเท่าไหร่ ชอบผู้ชายแบบไหน และเขาก็เดินตามแผนที่วางไว้ แต่สุดท้ายเขาตัดสินใจฆ่าเธอเพื่อฮุบสมบัติเกือบร้อยล้านและเงินประกัน หวังเอาไปใช้หนี้พนัน
33- เรื่องของทั้งคู่กลายเป็นคดีดังทั้งในไทยและจีน ในปี 2020 ศาลชั้นต้นของไทยตัดสินจำคุกเสี่ยวตงตลอดชีวิต อย่างไรก็ตาม เสี่ยวตงไม่เคยรับสารภาพ ในปี 2021 ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาให้จำคุก 10 ปี และในปี 2023 ศาลฎีกาตัดสินจำคุกเขา 33 ปี 4 เดือน ซึ่งหวังหนานบอกว่าเธอพอใจกับคำตัดสินแล้ว ปัจจุบันเสี่ยวตงยังติดคุกอยู่ในไทย
34- แม้จะรอดชีวิตมาได้แต่หวังหนานก็เกือบกลายเป็นคนพิการ เธอเดินไม่ได้อยู่เป็นปี และมีแผลเป็นตั้งแต่ขาถึงเอวยาว 40 ซม. เธอบอกว่าบางครั้งเจ็บปวดจนบรรยายไม่ได้ ต้องกรีดร้องออกมาสุดเสียง เธอต้องทำกายภาพบำบัดอยู่หลายปี ต้องให้พ่อแม่ดูแลเหมือนเป็นเด็กเล็กอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอเจ็บปวดมากที่สุด แม่ของเสี่ยวตงก็ตามด่าทอเธอไม่หยุด
35- หวังหนานกลับมายืนหยัดได้อีกครั้งในปี 2023 เธอเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “หวังหนวนน่วน” (Wang Nuannuan) และเริ่มต้นชีวิตใหม่ พร้อมกับทำบล็อกถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตและการลุกขึ้นสู้ของเธอ ได้รับกำลังใจจากผู้คนจำนวนมากจนกลายเป็นคนดังในจีน เรื่องราวของเธอถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์
36- หนวนน่วนต้องการหย่าเสี่ยวตงใจจะขาด แต่เธอต้องรอจนกว่าศาลฎีกาของไทยจะตัดสิน แล้วในที่สุดเธอก็ได้ยื่นต่อศาลจีนขอหย่ากับเสี่ยวตงในเดือนกันยายน 2023
37- ผ่านไป 5 ปี เมื่อชีวิตตั้งหลักได้แล้ว ร่างกายและจิตใจได้รับการเยียวยาจนหายดี ในเดือนเมษายน 2024 หนวนหน่วนในวัย 37 ปีก็กลับไปเยือนอุทยานแห่งชาติผาแต้มอีกครั้ง เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่คนไทยทุกคนที่ช่วยชีวิตเธอในวันนั้น

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น