X

เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล

-เกาหลีใต้รำลึก 10 ปี โศกนาฏกรรมทางทะเลที่จัดได้ว่า ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ กับการที่เรือโดยสารยักษ์อับปาง จนคร่าชีวิตนักเรียนมัธยมปลายไปกว่า 300 คน ซึ่งจนถึงวันนี้ ก็ยังหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เรือล่มไม่ได้
-เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในวันที่ 16 เมษายน 2557 วันธรรมดา 1 วัน ที่กลับกลายเป็นวันแห่งความสูญเสียและเศร้าสลดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดวันหนึ่งของเกาหลีใต้ เมื่อเรือโดยสารเซวอล ที่บรรทุกน้ำหนักเกินอัตรา ประสบเหตุอับปางนอกชายฝั่งทางตอนใต้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 304 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 476 คน ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนมัธยมปลายทันวอน เมืองอันซาน ที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู
-ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และการกู้ภัยที่ไม่ทันการณ์ จุดประกายความโกรธแค้นให้กับผู้คน จนสะเทือนไปถึงรัฐบาลของประธานาธิบดีพัค คึน เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ในขณะนั้น และในที่สุด เธอก็ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ในอีก 3 ปีต่อมา
-และกับปีนี้ ที่ครบรอบ 10 ปี ในเช้าของวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา หน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้ได้พาครอบครัวของเหยื่อจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังจุดเรือล่มนอกชายฝั่ง ที่มีทุ่นสีเหลืองวางบอกตำแหน่งเอาไว้อยู่ เพื่อทำพิธีรำลึกให้กับโศกนาฎกรรมครั้งนั้น หลังจากการยืนสงบนิ่งผ่านพ้นไป หลายคนก็ได้เริ่มตะโกนเรียกชื่อสมาชิกของครอบครัวตัวเอง ที่ต้องมาสังเวยชีวิตไปกับเหตุการณ์ครั้งนั้น พร้อมกับโยนดอกไม้ลงน้ำ จากนั้นในช่วงบ่าย ก็ได้มีการจัดพิธีรำลึกที่เมืองท่าม็อกโพ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งแสดงซากเรือเซวอล
-พัค ชอง ฮวา คุณพ่อที่ต้องสูญเสียลูกสาวไปให้กับโศกนาฏกรรมครั้งนั้น ได้กล่าวเมื่อก่อนถึงวันครบรอบ 10 ปีว่า ตนเคยคิดว่า เวลาจะช่วยเยียวยาจิตใจได้ ความเจ็บปวดอาจบรรเทาลง หลังผ่านไป 10 ปี แต่ตรงกันข้าม ตนยังคงรู้สึกและเจ็บปวดมากยิ่งไปกว่าเดิม
-ขณะที่จอง ชาน แอ หนึ่งในผู้ที่มาร่วมพิธีรำลึก ได้กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า ตอนนั้นจำได้ว่า ตนร้องไห้หนักมาก เมื่อเห็นข่าวเรือเซวอลจมทางทีวี การต้องคิดถึงเด็กๆที่ตกลงไปในน้ำ เป็นความรู้สึกที่ใจสลายและน่าสะพรึงกลัว ซึ่งตนก็เชื่อว่า ความรู้สึกนี้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ต่อให้ผ่านไปเป็นร้อยปีก็ตาม ไม่ต้องพูดถึงแค่ 10 ปีเลย
-ด้านซอง ดู ฮวาน ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลีใต้ ซึ่งมาเข้าร่วมพิธีรำลึก ที่จัดขึ้นอีกแห่งในเมืองอันซาน ก็ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เกาหลีใต้ สร้างสังคมที่ปลอดภัยขึ้น ด้วยการถอดบทเรียนมาจากโศกนาฏกรรมครั้งนั้น พร้อมกับตำหนิว่า 10 ปีผ่าน
34P89HP ภาพเหตุการณ์ 10 ปีก่อน ด้านซอง ดู ฮวาน ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลีใต้ ซึ่งมาเข้าร่วมพิธีรำลึก ที่จัดขึ้นอีกแห่งในเมืองอันซาน ก็ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เกาหลีใต้ สร้างสังคมที่ปลอดภัยขึ้น ด้วยการถอดบทเรียนมาจากโศกนาฏกรรมครั้งนั้น พร้อมกับตำหนิว่า 10 ปีผ่านไปแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้ว่า อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เรือยักษ์ลำดังกล่าว ต้องอับปางกลางทะเล
-สำหรับเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม ในปี 2557 ที่คร่าชีวิตผู้คน ที่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนไปถึงกว่า 300 คน และเหตุการณ์เหยียบกันตายในวันฮาโลวีน ที่ย่านอิแทวอนเมื่อปี 2565 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 150 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนหนุ่มสาว…
– โศกนาฎกรรมเหล่านี้ ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นในตัวรัฐบาลอย่างหนัก เพราะผู้คนมองว่า โศกนาฎกรรมเหล่านี้ เป็นหายนะใหญ่ แต่ก็สามารถป้องกันได้ แต่ถึงกระนั้น เมื่อได้มีการร่างกฎหมายตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อสอบสวนโศกนาฏกรรมอิแทวอน กลับเป็นรัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซ็อก ยอล เสียเอง ที่วีโต้มติดังกล่าว จนถูกวิจารณ์อย่างหนัก และล่าสุดกับเหตุการณ์รำลึกครบรอบ 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล ประชาชนก็ไม่ได้เห็นผู้นำเกาหลีใต้ จะออกมาร่วมงานรำลึกถึงเหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนั้น แต่อย่างใด
#บกข่าวทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น