X

ศาลยุโรปตัดสินคดีประวัติศาสตร์ ฟันรัฐบาลสวิส ล้มเหลวแก้โลกร้อน

กลุ่มคุณยายชาวสวิสชนะคดีประวัติศาสตร์ ศาลยุโรปตัดสินรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ล้มเหลวแก้วิกฤติโลกร้อน เท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิ์ นักกฎหมายชี้ คำตัดสินคดีนี้จะมีผลกว้างไกลไปทั่วยุโรป
ที่ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป แห่งเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส มีการนัดฟังคำตัดสินคดีที่กลุ่มสตรีชาวสวิสประมาณ 2,500 คน อายุเฉลี่ย 73 ปี ได้รวมตัวกันในชื่อสมาคม “ผู้สูงวัยเพื่อปกป้องสภาพอากาศ” แล้วไปยื่นฟ้องรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์เอาไว้เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เพื่อเรียกร้องการปกป้องสุขภาพจากสภาพภูมิอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง หรือ ไคลเมท เช้นจ์ โดยยกเหตุผลว่า พวกเธอไม่สามารถออกจากบ้านได้ และเสี่ยงจะประสบกับโรคหัวใจวาย หากต้องเผชิญคลื่นความร้อนในสวิตเซอร์แลนด์ ที่เป็นผลมาจากไคลเมท เช้นจ์ ซึ่งบั่นทอนสุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนในวัยอย่างพวกเธอ
และในที่สุด ศาลก็ได้มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมาว่า ความพยายามของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ กับการบรรลุเป้าหมายของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ทำให้โลกร้อนนั้น ยังไม่มากเพียงพอ ซึ่งเท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ฟ้อง ตามมาตรา 8 แห่งอนุสัญญายุโรป ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ที่รับรองสิทธิในการเคารพชีวิตส่วนตัวและชีวิตครอบครัว
อย่างไรก็ดี ศาลก็ได้มีคำสั่งยกฟ้องอีก 2 คดี โดยคดีหนึ่งยื่นโดยชาวโปรตุเกสรุ่นใหม่ 6 คน กับอีกคดียื่นโดยอดีตนายกเทศมนตรีฝรั่งเศส ที่กล่าวหารัฐบาลของตน ล้มเหลวในการรับมือกับสภาพภูมิอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิ์
สำหรับการตัดสินคดีครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ตัดสินคดีที่เกี่ยวกับการไม่ลงมือแก้วิกฤติโลกร้อน และให้ผู้ฟ้องเป็นฝ่ายชนะ โดยคำพิพากษาจากศาลแห่งนี้ จะไม่ให้มีการใช้สิทธิ์อุทธรณ์แต่อย่างใด และให้มีผลผูกมัดทางกฎหมาย ซึ่งจะเป็นการส่งอิทธิพลไปถึงกฎหมายใน 46 ประเทศทั่วยุโรปอีกด้วย
ทั้งนี้ คอร์เดเลีย บาห์ ทนายของสมาคมฯดังกล่าวได้ระบุว่า ศาลได้ชี้แล้วว่า การปกป้องคนจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ถือเป็นสิทธิมนุษยชน และเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับคนทุกรุ่น ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานทางกฎหมายให้กับทุกประเทศในสภายุโรป
ขณะที่ เกรตา ทุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวเรื่องโลกร้อน ที่เดินทางไปฟังคำพิพากษาครั้งนี้ และร่วมแสดงความยินดีด้วยนั้น เธอได้กล่าวว่า นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการฟ้องร้องในคดีแบบเดียวกันที่จะเกิดขึ้นทั่วโลก โดยในเวลานี้ มีประชาชนในหลายประเทศกำลังฟ้องเอาผิดรัฐบาลของตัวเอง
สำหรับคำพิพากษาจากศาล ที่ถือเป็นศาลนานาชาติสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากจะเป็นการบังคับสวิตเซอร์แลนด์ เกี่ยวกับการให้ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างรวดเร็วกว่าเดิม เพราะถือเป็นตัวการใหญ่ของภาวะโลกร้อนแล้ว เวสเซลีนา นิวแมน จากองค์กรนักกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม ไคลเอินท์เอิร์ธ ก็ได้ระบุว่า ยังเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่า รัฐบาลทุกประเทศจะต้องลงมือทำอย่างจริงจัง เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพราะถือเป็นเรื่องของการปกป้องสิทธิมนุษยชนให้กับพลเมืองของตัวเอง

#บก.ทีวี

คลิปเด่นประจำวัน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น