logo

อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์

รัฐบาล เบนจามิน เนทันยาฮู สั่งปิดสำนักข่าว อัลจาซีรา ในอิสราเอล และยึดอุปกรณ์ทั้งหมด อ้างเป็นภัยความมั่นคง

 

 

คณะรัฐมนตรีอิสราเอล ที่มีนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู เป็นประธาน ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ในวันนี้ (5 พฤษภาคม) ว่า จะปิดสำนักข่าวอัลจาซีราในอิสราเอลชั่วคราว ด้วยเหตุผลว่า เครือข่ายสถานีข่าวที่รัฐบาลกาตาร์เป็นเจ้าของแห่งนี้ คุกคามความมั่นคงของชาติ

การสั่งปิดอัลจาซีรา เกิดขึ้นหลังจากรัฐสภาอิสราเอลผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ เมื่อเดือนเมษายน ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสื่อสาร สั่งปิดเครือข่ายสื่อต่างประเทศในอิสราเอลชั่วคราวได้ หากลงความเห็นว่า เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ ในช่วงที่กำลังทำสงครามในกาซ่า

หลังสภาผ่านกฎหมาย เนทันยาฮู ก็ประกาศทันทีว่า อัลจาซีราจะเป็นสื่อรายแรกที่เขาจะใช้อำนาจตามกฎหมายใหม่

กฎหมายฉบับนี้ เปิดทางให้ปิดสำนักข่าวอัลจาซีราในอิสราเอล เป็นเวลา 45 วัน และสามารถยืดเวลาออกไปอีกได้ ซึ่งเชื่อว่า ที่สุดแล้ว จะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าอิสราเอล จะยุติปฏิบัติการทางทหารในกาซ่าแล้ว

ชโลโม คาร์ลี รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารอิสราเอล ระบุในแถลงการณ์ร่วมกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ว่า อิสราเอลจะไม่ให้เสรีภาพการแสดงความเห็นกับกระบอกเสียงฮามาส อัลจาซีราจะถูกปิดทันที พร้อมออกคำสั่งให้ยึดเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการนำเสนอคอนเทนต์ของช่อง รวมถึงอุปกรณ์ตัดต่อ กล้อง ไมโครโฟน เซิร์ฟเวอร์ แลปท็อป อุปกรณ์ส่งสัญญาณไร้สายและโทรศัพท์มือถือ

 

ด้าน วาหลิด โอมารี หัวหน้าสำนักงานอัลจาซีราในอิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง กล่าวว่า นอกจากปิดสำนักงานในอิสราเอลและยึดอุปกรณ์แล้ว เวบไซต์ของสำนักข่าวจะถูกบล็อกด้วย แต่จะไม่ครอบคลุมถึงการทำข่าวในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง และฉนวนกาซา

อัลจาซีรา มีสำนักงานใหญ่ในกรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ เกาะติดสงครามในกาซ่าตลอด 24 ชั่วโมง ถ่ายทอดภาพการโจมตีทางอากาศนองเลือด สภาพย่ำแย่ของโรงพยาบาล และกล่าวหาอิสราเอลว่าสังหารหมู่ ขณะที่อิสราเอลกล่าวหาอีกฝ่ายบ่อยครั้งว่า มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส

 

อิสราเอลเคยกล่าวหาถึงขั้นว่า นักข่าวอัลจาซีรากับฟรีแลนซ์ ที่เสียชีวิตจากถูกโจมตีทางอากาศในกาซ่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นสมุนกลุ่มก่อการร้าย ต่อมา กล่าวหานักข่าวอีกคนของช่องที่บาดเจ็บจากถูกโจมตี ว่าเป็นสมาชิกระดับแกนนำฮามาส แต่อัลจาซีราปฏิเสธ และกล่าวหากลับว่าอิสราเอลเล็งเป้าโจมตีทีมงานของตนฉนวนกาซ่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น