logo

“ปานปรีย์” ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว “หมอชลน่าน” โดนเท ตบโบนัส “รมต.สายล่อฟ้า” ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ “พท.”

"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ "ด้อมแดง" ปรี๊ดแตก "หมอชลน่าน" คนทำงานถวายหัวโดนเท เซียนกฎหมายเต็มพรรคดัน ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ขย่มภาพลักษณ์รัฐบาล ท้าทายอำนาจบารมี "นายใหญ่" เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำกระเพื่อม "พท."

TOP News รายงานข่าว เกินความคาดหมายไม่คาดคิดว่า ปรับครม. เศรษฐา 1/1 จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงถึงเพียงนี้ สะท้านสะเทือนรัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ที่สำคัญแรงกระแทกสั่นสะเทือนกินรัศมีกว้างไกลไปถึง “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ฐานบัญชาการของผู้นำสูงสุดแห่งพรรคเพื่อไทย นั้นคือ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องคบคิดว่าขณะนี้อำนาจบารมี “ซูเปอร์นายกฯ” กำลังถูกลองของท้าทาย ใช่หรือไม่ จากปมร้อน “ปานปรีย์ พหิทธานุกร ” ลาออกสายฟ้าแล่บ กองเชียร์คนเสื้อแดงหัวเสียรับไม่ได้ที่เห็น “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” ตกเก้าอี้ทั้ง ๆ ที่เป็นคนทำงานถวายหัวให้นายใหญ่เพื่อไทย และกลับไปตบรางวัลแก่ “พิชิต ชื่นบาน” ซึ่งมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมเปิดช่องให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์เข้าทางฝ่ายตรงข้ามรุมถล่ม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้อมแดงกังขา “หมอชลน่าน”ตกเก้าอี้นี่หรือ?รางวัลตอบแทนคนทำงานถวายหัว

แม้จะไม่พลิกล็อคตามที่มีข่าวลือกระเซ็นออกมาแต่เนิ่น ๆ ว่า นายใหญ่เพื่อไทยจะไม่เรียกใช้บริการ “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” ไม่ได้ไปต่อในเก้าอี้กระทรวงหมอ แต่ที่่ไม่คาดฝันนั้นคือ อาฟเตอร์ช็อกหลังโผครม.เศรษฐาคลอดออกมาแล้วอย่างเป็นทางการแล้วต่างหาก เกิดมีกองเชียร์แม่ยกของ “หมอชลน่าน” สะเทือนใจรับไม่ได้ที่เห็น “รัฐมนตรี” ขวัญใจคนเสื้อแดง ขึ้นมาเป็น สส.ได้ด้วยฝีมือไม่ใช่ทายาทนักการเมืองดัง นักธุรกิจใหญ่เป็นนายทุนท่อน้ำเลี้ยงพรรคเพื่อไทยถึงได้โควตาเก้าอี้รัฐมนตรีต่างตอบแทน

ที่น่าช้ำใจหนัก คือ “หมอชลน่าน” ยอมเป็น “หนังหน้าไฟ” ให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คอยแก้ต่างและดับเครื่องชนไม่ไว้หน้าใครหน้าไหน อย่ามาแตะลูกสาวนายใหญ่รับรองเจอดีแน่ ยิ่งในช่วงตั้งไข่รัฐบาลแดงส้ม พรรคเพื่อไทยที่มี “หมอชลน่าน” ทำหน้าที่เป็นพ่อสื่อ ฉีกทะเบียนสมรสไม่แยแสคำสัญญากับพรรคก้าวไกล เตะโด่ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ซดแห้วเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ไปตั้งรัฐบาลสลายขั้วกับพรรคร่วมรัฐบาลขั้วเดิมที่อยู่ฝ่าย 3 ป. จึงถูกลิ่วล้อเด็กเมื่อวานซืนพรรคก้าวไกลพูดเย้ยหยันมาโดยตลอดว่า “หมอชลน่าน” เป็นคนตะบัดสัตย์จนต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อเปิดทางไปผสมข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาลจากนั้นไม่นานก็ได้ปูนบำเหน็จเป็นรัฐมนตรี จนวันนี้ “อุ๊งอิ๊ง” ผงาดขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค และ นายใหญ่ยุติการเดินทางเร่ร่อน 18 ปีในต่างแดนกลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง ผลจากการทำงานถวายหัวของ “หมอชลน่าน”

หลัง “หมอชลน่าน” ถูกปรับออกด้อมแดง “เพจหมอชลน่าน Fc ไม่มีดราม่า” โพสต์ข้อความและกลอนนัยแฝงว่า เสร็จนาฆ่าโคถึกเสร็จศึกลอยแพขุนพล จี้ใจดำนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้าเข้าอย่างจัง หรือแม้แต่ “เพจแพทย์ชนบท” ออกมาขย่มซ้ำแฉถึงเบื้องหลัง ว่า “หมอชลน่าน” ทำไมกระเด็นพ้นโผครม.เศรษฐา คงเพราะถูกวางยาทำงานร่วมกับบิ๊กข้าราชการในกระทรวงเสื้อกราวน์ไม่ได้ ต้องฟังหูไว้หูเพราะอย่าลืมว่า “แพทย์ชนบท” เป็นคู่ปรับไม่เบื้อไม้เมากับ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจ สมัยนั่งเป็นรองนายกฯควบกระทรวงสาธารณสุข ผลักดันนโยบายเรือธง “กัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ” เป็นเรื่องที่ “แพทย์ชนบท” ค้านหัวชนฝา ไม่ว่า “อนุทิน” จะขยับทำเรื่องใดจะถูกตรวจสอบตลอด ข้อมูลที่ “แพทย์ชนบท” แฉออกมาฟังแล้วต้องจับขึ้นตราชั่ง ว่าเป็นข่าวจริงหรือข่าวเสี้ยมกันแน่

ไขปมลาออก “ปานปรีย์” กล้าตัดสินใจหักดิบนายใหญ่ได้ลงคอ

เหมือนถูกหยามใช่หรือไม่ จึงเป็นเหตุให้ “ปานปรีย์ พหิทธานุกร ” นักการเมืองอีโก้สูงผู้ดีตระกูลเก่าแก่ครอบครัวเป็นถึงอดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงบัวแก้ว คุณปู่ คือ พระพหิทธานุกร เคยเป็นถึงปลัดกระทรวงและเอกอัครราชทูตไทยในหลายประเทศทั่วโลก แม้แต่พ่อของ “ปานปรีย์” เคยทำงานในตำแหน่งใหญ่โตในกระทรวงต่างประเทศเช่นกัน จึงไม่น่าประหลาดใจ หากเจ้าตัวจะไม่พอใจที่ถูกยึดคืนอำนาจตำแหน่งรองนายกฯ ไปอยู่ใต้อาณัติของ “พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯควบกระทรวงการคลัง จึงอาจรับไม่ได้ จากที่เคยนั่งหัวโต๊ะบัญชาการแต่เพียงผู้เดียว ต้องถอยฉากไปนั่งข้าง ๆ รอรับคำสั่งรองนายกฯคนใหม่

ยิ่งทำเนียมปฏิบัติในการวางผังอำนาจทุกรัฐบาลที่ผ่านมา เช่น สมัย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางตัว “ดอน ปรมัตถ์วินัย” นั่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศควบรองนายกฯ ไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศเปรียบเสมือนนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 เพราะเวลาไปเจรจาความเมืองจะสามารถใช้อำนาจตำแหน่งรองนายกฯทุบโต๊ะตัดสินใจได้เด็ดขาด ไม่ต้องยกหูโทรศัทพ์ทางไกลมาถาม รองนายกฯ ที่เป็นเจ้านายอยู่ที่เมืองไทยให้เสียเวลา ผิดกับยุค รัฐบาลทักษิณ แต่งตั้ง “กันตธีร์ ศุภมงคล” หรือ “ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพียงเก้าอี้เดียวไม่ให้ควบรองนายกฯ ในทางการเมืองจึงมองได้ว่า นายใหญ่เพื่อไทย ออกใบสั่งใช่หรือไม่

หากส่องโปรไฟล์ “ปานปรีย์” ยิ่งไม่ธรรมดา ถึงว่าทำไมกล้าตัดสินใจหักดิบนายใหญ่ได้ลงคอ เพราะเป็นถึงหลานเขยของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เคยมีบทบาทสูงใน “พรรคชาติพัฒนา ” แว่วว่าเป็นสายตรงนายหญิง “พจมาน ณ ป้อมเพชร” ตั้งแต่ยุคก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ดังนั้นใครกันแน่ระหว่าง นายกฯ หรือ ซูเปอร์นายกฯ ริบเก้าอี้รองนายกฯ บีบ “ปานปรีย์” ตัดสินใจพลีชีพลาออกฟ้าผ่า

“พิชิต” ขึ้นแท่นรมต.ทำภารกิจพิเศษพา “นายหญิงแดนไกล” กลับบ้าน

อีก 1 รัฐมนตรีที่ต้องกล่าวถึง แต่คนนี้สมหวังไม่ได้ผิดหวังซดแห้วเหมือน “หมอชลน่าน” หรือ ต้องตีจากไปอย่างเจ็บช้ำอย่าง “ปานปรีย์” นั้นคือ “พิชิต ชื่นบาน” ทนายคู่บุญตระกูลชินวัตรได้ตบรางวัลก้อนโตเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในทางการเมืองมองได้ว่า น่าจะได้รับมอบหมายให้มาทำภารกิจพิเศษ แอ่นอกรับกระสุนแทน “นายหญิงในต่างแดน” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เตรียมแพ็คกระเป๋ากลับบ้านมาทำบุญช่วงสงกรานต์กับนายใหญ่เพื่อไทยในปีหน้า

ยังไม่ทันได้ปั้มผลงานโบว์แดงให้เตะตานายใหญ่สมกับรางวัลที่มอบให้ ก็โดนรับน้องเข้าแล้ว คู่ปรับเก่าที่ไม่กินเส้นกับนายใหญ่เพื่อไทย อาทิ กลุ่ม “วิรังรอง ทัพพะรังสี” ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ หรือ “วัชระ เพชรทอง” อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ดาหน้ากันออกมาร้องยี้รับไม่ได้ประวัติด่างพร้อยจากคดีอื้อฉาวกรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ จนถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก ฐานละเมิดอำนาจศาลสถานหนัก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา หลังจากนั้นสภาทนายความก็มีมติให้ลงโทษหนักสุด ลบชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้จนถึงปัจจุบัน

อาฟเตอร์ช็อกปรับครม.เศรษฐา 1/1 ยังไม่ได้ทันได้ออกตัวทำงานก็เกิดปัญหาสะดุดเข้าแล้ว คำถามคือ นายกฯ จะรับมืออย่างไรกับเหล่ากองเชียร์ด้อมแดงที่อารมณ์เสียหงุดหงิดรับไม่ได้กับผลตอบแทนต่อคนทำงานถวายหัวนายใหญ่แต่สุดท้ายโดนเท , คาใจแท้จริงนักการเมืองอีโก้สูงอย่าง “ปานปรีย์” ลาออกสายฟ้าแล่บทันทีหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯไปด้วยเหตุใดกันแน่ หรือ การตั้งรัฐมนตรีสายล่อฟ้าเรียกแขกขนทัวร์มาลงขย่มภาพลักษณ์รัฐบาล ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องที่ท้าทายอำนาจและบารมีนายใหญ่เพื่อไทยในฐานะ “ซูเปอร์นายกฯ” จะเอาอยู่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กมธ.วิสามัญ “บุหรี่ไฟฟ้า” แถลงใหญ่เตรียมชง 3 ทางเลือกแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า
"ประสิทธิ์ชัย" ซัดแรงถึงยุคนายทุน บัญชาการเอากัญชากลับเป็นยาเสพติด
เปิดคลิป เรือบรรทุกน้ำมันของกลาง 3 ลำ จอดเทียบท่าเรือตำรวจน้ำ ก่อนหายไปแบบไร้ล่องลอย
2 ผัวเมีย ขับรถจยย.พ่วงข้างตระเวนขโมยประตูรั้วสแตนเลสวางถังขยะ อบต.เกาะเรียน ตำรวจรวบตัวได้ทันควัน ผู้การคุมชี้จุดก่อเหตุ
ปลัดอำเภอปลอมเป็นนักเที่ยว นั่งเฝ้าจับ ผู้ลักลอบปล่อยเช่าเสื่อ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หาดพัทยา ไม่พอใจถูกจับจะทำร้ายเทศกิจ
ย้อนเส้นทาง “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ตร.จับตา คาดอยู่เบื้องหลังเรือของกลางหาย ซ้ำประวัติมีคดีติดตัวเพียบ
กรมทรัพยากรธรณี เผยทรัพย์ในดินของไทยมูลค่ากว่า 40,000 ล้านล้านบาท ทำอนาคตอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสดใส
แถลงข่าวงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟหนึ่งเดียวของภาคตะวันออก
เปิดไทม์ไลน์ "เรือขนน้ำมัน" ก่อนหายแบบไร้ร่องรอย จากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ
“หมอวรงค์” เตือน “หมออ๋อง” ต้องทำหน้าที่เป็นกลาง หลังสั่งสอบเว็บสภาฯ ปมร่างนิรโทษกรรม 112 แพ้โหวต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น