No data was found

“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.

กดติดตาม TOP NEWS

จุลพันธ์ พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าดิจิทัลวอเลตตามมติครม ย้ำ “ยังไม่เห็นความเป็นห่วง” ของแบงก์ชาติ นักวิชาการ ที่แสดงข้อกังวลโครงการฯ ยันเดินหน้าต่อมั่นใจ 100% ทำได้ ส่วนการเรียก 4 แบงก์พาณิชย์หารือ เป็นการขอความร่วมมือลดดอกเบี้ย ไม่ได้แทรกแซงการทำงานแบงก์ชาติ

“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม. – Top News รายงาน

จุลพันธ์

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน และได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า ในวันนี้ตนในฐานะประธานบอร์ดจะเเจ้งเรื่องความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ได้รับความเห็นชอบ จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม)รวมถึงกระบวนการขั้นตอนให้ที่ประชุมได้รับทราบ โดยมั่นใจว่า เมื่อถึงเวลาดำเนินการจะต้องได้รับความเห็นชอบจากบอร์ด ธ.ก.ส. อยู่แล้วตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่การหารือวันนี้จะไม่ได้มีการหารือถึงรายละเอียดข้อกฎหมาย แต่หากมีข้อสงสัย ก็จะมีการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกัน

ส่วนกรณีที่นักวิชาการหลายฝ่ายและแบงก์ชาติมีข้อห่วงใยในเรื่องเสถียรภาพทางการเงินและความคุ้มค่าของโครงการฯนั้น นายจุลพันธ์ ระบุ ยังไม่ค่อยเห็นความเป็นห่วงนัก โดยตนในฐานะผู้ปฏิบัติและคณะกรรมการโครงการดิจิทัลฯ รู้ถึงความพร้อมและข้อกฎหมาย ส่วนคนที่ออกมาคัดค้านก็ต้องหาข้อมูลมาชี้แจงว่าทำไม จึงไม่ควรเดินหน้าโครงการ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา

ทั้งนี้ จากข้อห่วงใยในฐานะรัฐบาลก็พร้อมรับฟังและนำไปพิจารณา เพื่อหากลไกลป้องกันในข้อห่วงใยต่างๆ แต่ในฐานะรัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบต่อประชาชนและนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ดังนั้นจึงต้องเดินหน้านโยบายนี้ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฏีกามีความล่าช้าจากข้อกังวลใต ทำให้โครงการล่าช้าไม่ทันไตรมาส 4 ของปีนี้ รัฐบาลจะมีเเผนหรือมาตรการรวมถึงแหล่งเงินอื่นไว้รองรับหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ในส่วนที่เป็นงบประมาณแผ่นดินเชื่อว่าไม่มีปัญหา โดยในส่วนของเม็ดเงินที่มาจากมาตรา 28 พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังนั้น เป็นอำนาจตามฝ่ายบริหารของรัฐบาลในการดำเนินมาตรการกึ่งการคลัง ซึ่งรัฐบาลมีความมั่นใจ 100% แต่หากสังคมข้อสงสัยก็พร้อมส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบ พร้อมเชื่อมั่นว่าประเด็นนี้เป็นไปตามกรอบที่กฎหมายกำหนด จึงไม่ต้องเตรียมแผนการใดไว้รองรับ

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ มั่นใจว่า ธ.ก.ส. มีสภาพคล่องและมีความพร้อมเพียงพอในเรื่องแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องให้ ธ.ก.ส. ไปกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ โดยมี กระทรวงการคลังหรือสบน. เป็นผู้ค้ำประกัน เพื่อนำเงินมาใช้ในโครงการให้เร็วขึ้น ซึ่งรัฐบาลไม่เคยมีแนวความคิดนี้เข้ามาในที่ประชุม อีกทั้งรัฐบาลยังมีระยะเวลาถึง 8 เดือน เพื่อดำเนินการ ก่อนส่งเงินถึงมือประชาชนและยังมีกลไกลต่างๆที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ ธ.ก.ส. ได้ด้วย ส่วนจะเป็นมาตรการใดต้องติดตามต่อไป

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับธนาคารพาณิชย์ก่อนหน้านี้ เพื่อขอให้มีการลดดอกเบี้ยนั้น นายจุลพันธ์ บอกว่า เป็นการขอความร่วมมือไม่ได้สั่งการใด ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ปรึกษาหารือถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่กดทับพี่น้องประชาชน

ดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ จากจุดยืนของรัฐบาล ชัดเจนว่าเรามีความรับผิดชอบต่อประชาชน เราไม่ได้ดูแต่ศักยภาพของสถาบันการเงิน ไม่ได้ดูแต่เงินเฟ้อเท่านั้น แต่เราได้พูดไปหลายครั้งแล้วว่า โดยสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงมันเป็นภาระต่อพี่น้องประชาชนมาก และได้เห็นตัวเลขที่ชัดเจนอย่างเช่นกำไรของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมา 60,000 ล้านบาท

โดยนายกรัฐมนตรี จึงใช้โอกาสที่ได้พบกับสถาบันการเงินมาพบปะพูดคุยกับสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งตรงนี้เราสามารถดำเนินการและสั่งการได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราดำเนินการแต่สถาบันการเงินของรัฐ เราไม่มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยในตลาด จึงได้หารือกับธนาคารพาณิชย์ใหญ่ ๆ ด้วย ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่สมาคมธนาคารขานรับ

พร้อมยืนยันว่า การหารือกับ 4 แบงก์ใหญ่ไม่ใช่การแทรกแซงการทำงานของแบงก์ชาติ และเราไม่ได้แทรกแซงการทำงานของใคร ธนาคารแห่งประเทศไทยมีความเป็นอิสระ แต่ก็ต้องเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น