No data was found

ยูเครนร้องขอ ประกันความปลอดภัยเหมือนอิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

ยูเครนร้องขอสหรัฐและพันธมิตร รับประกันความปลอดภัยให้บ้าง เหมือนที่อิสราเอลได้รับ แต่ได้ถูกพันธมิตรตอบกลับ ยูเครนไม่ควรทำแบบนี้ และไม่ควรหวังจะได้ เพราะสถานการณ์ไม่เหมือนกัน

ขณะนี้ รัฐบาลยูเครนกำลังเจรจาสนธิสัญญาหลายฉบับที่มีจุดประสงค์ เพื่อผนึกแนวร่วมการสนับสนุนจากตะวันตก จนกว่าจะได้รับการเป็นสมาชิกของนาโตอย่างสมบูรณ์ โดยข้อตกลงดังกล่าวนั้น จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการได้รับความช่วยเหลือทางทหารระยะยาว จากสหรัฐและพันธมิตร โดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่อาจกระตุ้นให้พันธมิตร ตัดความช่วยเหลือไปได้

และนับตั้งแต่ที่สหรัฐ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ได้ร่วมมือกับกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (หรือ IDF) เพื่อยิงขีปนาวุธและโดรนของอิหร่านบางส่วน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ก็ได้พยายามเรียกร้องให้สหรัฐและพันธมิตร ทำเช่นเดียวกันนี้กับยูเครน นอกจากนี้ นายอังเดร เยอร์มัค ที่ปรึกษาของเซเลนสกี ก็ได้โพสต์ลงสื่อโซเชียลมีเดียด้วยว่า ข้อตกลงระหว่างสหรัฐและยูเครน จะต้องได้ผลที่ไม่เลวร้ายไปกว่าบันทึกข้อตกลงของสหรัฐกับอิสราเอล ซึ่งประสิทธิผลของข้อตกลงนี้ ได้รับการยืนยันจากการกระทำร่วมกันของพันธมิตร ระหว่างการเบี่ยงเบนการโจมตีครั้งใหญ่ ที่อิหร่านมีต่ออิสราเอล

อย่างไรก็ดี ในเรื่องนี้ นายโจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้ตอบคำถามของนักข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปว่า ทั้ง 2 สถานการณ์เป็นสิ่งที่แตกต่างกันซึ่งไม่สามารถเปรียบเทียบได้ การโจมตีของอิหร่านบินผ่านฐานทัพอากาศของกองทัพฝรั่งเศส สหรัฐ สหราชอาณาจักร และจอร์แดน นั่นคือการทำหน้าที่ป้องกันตัว แต่ในดินแดนยูเครนหรือในดินแดนที่ขีปนาวุธรัสเซียบินผ่านนั้น ไม่มีฐานทัพอากาศของสหราชอาณาจักรหรือสหรัฐ หรือแม้แต่จอร์แดนเลย ดังนั้น จึงไม่สามารถให้คำตอบเดียวกันได้เพราะสถานการณ์ไม่เหมือนกัน

นอกจากนี้ นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้เคยกล่าวถึงแนวโน้มของเรื่องนี้ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ยูเครนไม่ควรคาดหวังว่าจะมีการแทรกแซงแบบที่อิสราเอลได้รับ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะการทำให้กองกำลังนาโต ไปขัดแย้งโดยตรงกับกองกำลังรัสเซียนั้น ตนคิดว่า นั่นจะเป็นการยกระดับที่เป็นอันตราย ซึ่งแทนที่จะเป็นเครื่องบินตะวันตกเข้าไปจัดการนั้น ยูเครนควรได้รับระบบป้องกันภัยทางอากาศจะดีกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดาทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกหัวหรือก้อย เขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" กาง 2 ทางรอดไปต่อกับ 2 ทางร่วงต้องถูกแขวน 24 พ.ค.นี้ได้รู้กัน
นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ" เผยศาลนัดไต่สวน "น้องไนซ์" 17 มิ.ย. ยื่นอุทธรณ์ขอเป็นเรื่องเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"
คนเป็นแม่สุดระทม "ลูกชาย" โดนรุ่นพี่กว่า 25 คน รุมทำร้าย ช้ำไปทั้งตัว ลั่นเกิดเรื่องกี่ครั้งก็ทำอะไรพวกมันไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น