No data was found

ผชช. ชี้ นายกฯอิสราเอลสมใจ ที่อิหร่านโจมตี

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญชี้ นายกฯอิสราเอลน่าจะต้องการการโจมตีจากอิหร่าน เพื่อเบี่ยงความสนใจของสื่อออกจากฉนวนกาซา และหวังจะยังอยู่ในอำนาจต่อไป

ดร.ร็อกแซน ฟาร์แมนฟาร์มาเอียน ผู้อำนวยการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการศึกษาระดับโลกที่สถาบันการศึกษาต่อเนื่อง และอาจารย์การเมืองและการศึกษาระหว่างประเทศ แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของอังกฤษ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ถึงกรณีที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลใน 1 วันว่า สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ก็คือ มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า แล้วก็ยังได้เตือนอิสราเอลและสหรัฐ ให้ทราบล่วงหน้าอีกด้วยว่า จะเกิดขึ้นตอนไหน จนสามารถเตรียมตัวได้ ซึ่งเป็นการออกแบบมาในลักษณะที่จะให้เกิดผลกระทบแบบเชิงสัญลักษณ์ ที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด

ฟาร์แมนฟาร์มาเอียนกล่าวต่อว่า ที่สำคัญคือ มันประสบความสำเร็จในแง่ของการเป็นที่สนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสื่อมวลชน กับการขจัดจุดสนใจของสื่อ ที่เอาแต่ไปทำข่าวความอดอยากและสงครามในฉนวนกาซา รวมถึงความสูญเสียต่างๆที่เกิดขึ้นที่นั่น ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ตนคิดว่า อิสราเอลวางแผนจะให้เป็นเช่นนี้อย่างมาก เพราะอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คิดไปทางนี้ได้นั่นคือ เมื่อปฏิบัติการของอิหร่านสิ้นสุดลง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้ติดต่อกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล เพื่อบอกว่า เนทันยาฮูได้รับชัยชนะแล้ว นี่คือสิ่งที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน ดังนั้น มันก็อาจบานปลายขึ้นได้ หากอิสราเอลตอบโต้ไปอีกขั้นหนึ่ง และนั่นก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ไบเดนแสดงความกังวล จนบอกออกไปว่า จะไม่สนับสนุนอิสราเอลหากดำเนินการขั้นต่อไป

ฟาร์แมนฟาร์มาเอียนยังกล่าวอีกว่า มีอีกมิติที่เป็นเรื่องส่วนตัว นั่นคือเนทันยาฮูกำลังได้รับแรงกดดันอย่างมากจากคนในอิสราเอลว่า ปฏิบัติการทางทหารไม่ได้ช่วยเหลือตัวประกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนอิสราเอลสนใจ นอกจากนี้ หากสงครามสิ้นสุดลง เนทันยาฮูก็จะอาจจะต้องเผชิญกับการขึ้นศาล รวมถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่เขาไม่น่าจะชนะ ดังนั้น เนทันยาฮูจึงมีเหตุผลส่วนตัวทุกประการ ที่จะพยายามให้สงครามยืดเยื้อ ทั้งในฉนวนกาซาและที่อื่นๆ และต้องการให้สงครามขยายออกไปยิ่งขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ
"ออมสิน" ประกาศผลรางวัลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ "ชาวนครปฐม" สุดเฮง รับเละ 111 ล้าน
"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง
ลอวเรนซ์ หว่อง ลั่นจะรับใช้ปชช.ด้วยหัวใจ สิงคโปร์ผลัดใบครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น