No data was found

ยุโรป อียูสอบสวนบ.กังหันลมจีน

กดติดตาม TOP NEWS

อียูเปิดสอบสวนบริษัทกังหันลมจีน ว่าได้รับเงินอุดหนุน ที่ไม่เป็นธรรมต่อการแข่งขันกับบริษัทยุโรปหรือไม่

ในวันอังคาร สหภาพยุโรปประกาศเปิดการสอบสวน บริษัทกังหันลมของจีน ที่ต้องสงสัยว่าได้รับความได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรมในตลาดยุโรปผ่านการอุดหนุนจากต่างประเทศ

นางมาร์เกรเธอ เวสตาเกอร์ หัวหน้าฝ่ายการแข่งขันของสหภาพยุโรป กล่าวในสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ของสหรัฐว่า วันนี้อียูกำลังเปิดตัวการสอบสวนครั้งใหม่ เกี่ยวกับบริษัทซัพพลายเออร์กังหันลมในจีน และกำลังตรวจสอบเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการฟาร์มลม ในสเปน กรีซ ฝรั่งเศส โรมาเนีย และบัลแกเรีย อย่างไรก็ดี เวสตาเกอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า บริษัทกังหันลมใด ที่ตกเป็นเป้าหมาย

ในปีที่ผ่านมา อียูได้ดำเนินการที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมของยุโรปจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากทั้งจีนและสหรัฐ การสอบสวนเรื่องกังหันลมครั้งนี้ เป็นไปตามการสอบสวนที่คล้ายกันที่เกิดขึ้นก่อนหน้า โดยมุ่งเป้าไปที่ เงินอุดหนุนของรัฐบาลจีน ที่มอบให้กับอุตาสหกรรม ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ รถอีวี และรถไฟ ในขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างยุโรปและจีนร้อนแรง

กลุ่มสหภาพยุโรป ซึ่งประกอบด้วย 27 ประเทศ ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน โดยมีเป้าหมายที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ขณะเดียวกันก็ต้องการเลิกพึ่งพาเทคโนโลยีลมและพลังงานแสงอาทิตย์ของจีน ที่มีราคาถูกเกินไป

การสอบสวนครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นภายใต้กฎใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เพื่อพยายามป้องกันไม่ให้เงินอุดหนุนจากต่างประเทศ บ่อนทำลายการแข่งขันที่ยุติธรรมในสหภาพยุโรป โดยสหภาพยุโรปเปิดการสอบสวนครั้งแรก ในเดือนกุมภาพันธ์ มุ่งเป้าไปที่บริษัทในเครือของบริษัท CRRC บริษัทรถไฟยักษ์ใหญ่ของจีน แต่การสอบสวนดังกล่าวปิดตัวลง หลังจากที่บริษัทในเครือถอนตัวเมื่อเดือนมีนาคม

ส่วนการสอบสวนครั้งที่สองที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กำลังเล็งไปที่ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ของจีน ที่ต้องการสร้างและดำเนินการฟาร์มโซลาร์เซลล์ในโรมาเนีย โดยได้รับทุนบางส่วนจากกองทุนยุโรป

อีกทั้งภายใต้กฎหมายชุดอื่น ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทางกลุ่มก็ได้เริ่มการสอบสวน เรื่องการอุดหนุนรถอีวีของจีน ซึ่งอาจนำไปสู่การลงโทษทางภาษี สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่กลุ่มเชื่อว่า ขายในราคาที่ต่ำกว่าอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งจีนเตือนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ทางการค้า และเสี่ยงต่อการเกิดสงครามการค้าอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น