No data was found

“กองทัพบก” เมิน “เนติวิทย์” ดราม่าอารยะขัดขืน ชี้โทษหนีเกณฑ์ทหาร ผิดกม.ติดคุกแน่

กดติดตาม TOP NEWS

"กองทัพบก" เมิน "เนติวิทย์" ดราม่าอารยะขัดขืน ชี้โทษหนีเกณฑ์ทหาร ผิดกม.ติดคุกแน่

กองทัพบก” เมิน “เนติวิทย์” ดราม่าอารยะขัดขืน ชี้โทษหนีเกณฑ์ทหาร ผิดกม.ติดคุกแน่

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 67 แหล่งข่าวระดับสูงในกองทัพบก เปิดเผยกับทีมข่าวท็อปนิวส์ กรณี นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวการเมือง อารยะขัดขืนไม่เข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร หลังผ่อนผันครบระยะเวลาที่กำหนด โดยย้ำว่า การที่นายเนติวิทย์ปฏิเสธเข้ารับการตรวจเลือกทั้งที่มีหมายเรียกนั้น จะมีกระบวนการกับบุคคลที่หลีกเลี่ยง – ขัดขืน ไม่เข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหาร ซึ่งข้อเท็จจริงนั้น ทุกหน่วยตรวจเลือกทหารเกณฑ์จะมีสรุปผลการตรวจเลือกในแต่ละวัน จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการตรวจเลือก จะสรุปในภาพรวมอีกครั้งว่าบุคคลใดมีชื่อเข้ารับการตรวจเลือก และบุคคลใดไม่ได้เข้ารับการตรวจเลือก ดังนั้นจะมีขั้นตอนการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเหล่านี้ในทางกฎหมาย ยืนยันว่าประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลกและไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจากการหลีกเลี่ยงเข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารมีมาทุกปี

เนติวิทย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้การตรวจเลือกทหาร เป็นการดำเนินการตาม พระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ.2497 เพื่อให้ประเทศได้มีความพร้อมของกำลังทหารในภารกิจด้านความมั่นของประเทศ โดยตามกฎหมายได้ระบุว่า ผู้ที่หลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่มาให้คณะกรรมการตรวจเลือกทําการตรวจเลือก หรือมาแต่ไม่เข้ารับการตรวจเลือก หรือไม่อยู่จนกว่าการตรวจแล้วเสร็จ หรือหลีกเลี่ยง หรือขัดขืนด้วยประการใดๆ เพื่อจะไม่ให้เข้ารับราชการทหารกองประจําการ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายในข้อหา หลีกเลี่ยงขัดขืนไม่มาให้คณะกรรมการตรวจเลือกทําการตรวจเลือก ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี โดย นายอำเภอภูมิลำเนาทหาร เป็นผู้ดำเนินการ

 

ส่วนที่นายเนติวิทย์ ระบุว่า การเข้ารับการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารมีส่วนทำให้ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ทางกองทัพขอชี้แจงว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็นของแต่ละบุคคล โดยกองทัพบกมีการรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน จึงพัฒนา ปรับปรุงการตรวจเลือกเกณฑ์ทหารมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกระบวนการตรวจเลือก เป็นเพียงจุดเล็กๆที่กองทัพพยายามพัฒนาให้ทั้งระบบและทุกจุดดีขึ้น นอกจากนี้ข้อดีของการเข้ารับราชการทหาร มีทั้งเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน และสวัสดิการที่พลทหารทุกคนจะได้รับไม่ต่างจากข้าราชการทั่วไป พร้อมทั้งยังสามารถไปสมัครเป็นนักเรียนนายสิบ และสามารถต่อยอดไปจนถึงนักเรียนนายร้อยได้

เนติวิทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง
"รมว.อุดมศึกษาฯ" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้สู่ความสำเร็จ" นำบุคคลต้นแบบ ร่วมปลุกแรงบันดาลใจคนรุ่นใหม่ทั่วปท.
หนุ่ม 45 ท้องเสียเข้าห้องน้ำวัด แต่พลาดท่าลื้นล้มหัวฟาดพื้นดับ
"เอกภพ" นำทีมสายไหมต้องรอด เข้าเจรจาสาวจิตป่วน คุกคามชาวบ้าน ส่งตัวบำบัดรักษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น