logo

“การบินไทย” โต้โซเชียลแฉ ค่านายหน้าสะพัด ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 80 ลำ ยันโปร่งใส ไม่มีค่าคอมมิชชั่น

"การบินไทย" โต้โซเชียลแฉ ค่านายหน้าสะพัด ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 80 ลำ ยันโปร่งใส ไม่มีค่าคอมมิชชั่น

การบินไทย” โต้โซเชียลแฉ ค่านายหน้าสะพัด ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 80 ลำ ยันโปร่งใส ไม่มีค่าคอมมิชชั่น

วันที่ 2 เม.ย. 67 เพจเฟซบุ๊ก “ฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)” โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีการจัดหาเครื่องบินว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินแบบโบอิ้ง B737 Max โดยเชื่อมโยงการจัดหาฝูงบินระยะยาวของบริษัทฯ ซึ่งได้ทำความตกลงกับบริษัท โบอิ้ง และบริษัท จีอี แอโรสเปซ จัดหาเครื่องบินแบบโบอิ้ง B787 พร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 80 ลำ ระบุว่ามีการจ่ายค่านายหน้า หรือ คอมมิชชั่น จากบริษัทผู้ผลิต และตั้งข้อสังเกตว่าค่านายหน้าดังกล่าวมีผลต่อการพิจารณาตัดสินใจของบริษัทฯหรือไม่นั้น

การบินไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บริษัทขอยืนยันถึงความโปร่งใสในกระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ทุกกระบวนการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์มิเพียงยกระดับความสามารถในฐานะองค์กรเอกชน ที่สามารถปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการพัฒนาและปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานในทุกมิติ โดยมีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่บริษัทพ้นจากสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา และขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังต่อไปนี้

1) บริษัทฯ พิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องยนต์และเครื่องบินจากประโยชน์สูงสุดที่บริษัทจะได้รับ อาทิ ต้นทุนเครื่องบิน การปฏิบัติการบิน และการซ่อมบำรุง มาตรฐานด้านความปลอดภัย อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อให้บริษัทสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งมอบประสบการณ์การเดินทางผู้โดยสารด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

2) บริษัทดำเนินการด้วยกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติในอุตสาหกรรม เป็นกระบวนการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยสายการบินชั้นนำ ให้ความสำคัญกับความโปร่งใสและซื่อตรงไม่ด้อยไปกว่าปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาคัดเลือกในข้อ 1) และดำเนินการโดยตรงกับผู้ผลิตเครื่องยนต์และเครื่องบินโดยไม่ผ่านตัวแทน ปราศจากการครอบงำหรือชี้นำจากกลุ่มบุคคลใด และยืนยันว่าไม่มีบุคลากรของบริษัทฯ คนใดได้รับผลประโยชน์หรือค่าตอบแทนในรูปแบบต่างๆ จากผู้ผลิตที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้แต่อย่างใด

3) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินและเครื่องยนต์ที่เข้าร่วมยื่นข้อเสนอเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม มีประมวลจริยธรรมกำกับดูแลการดำเนินธุรกิจที่มีมาตรฐานระดับสูง อีกทั้งยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศที่ตั้งทางธุรกิจอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติด้านการป้องกันการทุจริต

 

 

4) ปัจจุบัน บริษัทไม่มีเครื่องบินแบบโบอิ้ง B737 Max ประจำการอยู่ในฝูงบินและในแผนจัดหาฝูงบินระยะยาวของบริษัทฯ

5) บริษัท โบอิ้ง มีการแบ่งแยกความรับผิดชอบทางเทคนิคของเครื่องบินแต่ละแบบออกจากกันอย่างชัดเจน ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินแบบโบอิ้ง B737 Max จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับเครื่องบินแบบอื่นๆ ของบริษัทโบอิ้ง แต่อย่างใด

6) กรณีปัญหาเครื่องบินแบบโบอิ้ง B787 ของบริษัทในอดีต เกิดขึ้นโดยมีสาเหตุจากปัญหาทางเทคนิคของเครื่องยนต์ที่ใช้ในขณะนั้น ไม่ได้เกิดจากเครื่องบินแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทได้นำบทเรียนจากกรณีนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือกแบบเครื่องบินและเครื่องยนต์ในครั้งนี้

บริษัทขอความร่วมมือใช้วิจารณญาณและดุลยพินิจด้วยความระมัดระวังและอย่างรอบคอบในการรับข้อมูลที่มีลักษณะการกล่าวอ้างอย่างเลื่อนลอย รวมถึงไม่แชร์ข้อมูลที่มีลักษณะดังกล่าว และงดแสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พล.ร.11 บรรพชาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศล
เอื้ออาทรนาจอมเทียน โจรขโมย จยย. ออกอาละวาดหนัก หายไปหลายคัน ตำรวจยังจับไม่ได้ ล่าสุด 2โจรชายหญิงใช้ซาเล้งมาขน กลางวันแสกๆ
สืบนครบาล รวบพ่อเลี้ยงล่วงละเมิด ด.ญ.วัย 12 นาน 6 ปี แอบส่งซิกให้หมอช่วย สุดช้ำฟ้องแม่แท้ๆไม่เคยเชื่อ
ใจแทบสลาย แม่วอนช่วยตามหา "ลูกชายวัย 13 ปี" ไปหาเพื่อนที่รู้จักทางออนไลน์ ก่อนหายตัวนานนับเดือน
"พ่อโฟโต้"​​ หอบขนมเยี่ยมลูก​ ยันลูกไม่ป่วยจิต​ เตรียมไปกราบขอขมาครอบครัวเหยื่อ
ภาพหาดูได้ยาก "ฝูงกระทิงป่า" กว่า 50 ตัว โผล่อวดโฉม พาลูกน้อยออกมากินหญ้า
หมอ มช. เฉลย ภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ ?
ฟิลิปปินส์ ผู้นำชี้ ควรมีสหรัฐอยู่ในเอเชีย
"ในหลวง-พระราชินี" โปรดเกล้าฯ "พล.อ.ประยุทธ์" มอบถุงพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย จ.อุบลฯ
ไฟไหม้ "โรงงานหลอดไฟ" เขตบางขุนเทียน อาสากู้ภัยบาดเจ็บ 3 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น