No data was found

ชวนเปิบเมนูเด็ด ตัวอ่อนผึ้งหลวง และน้ำผึ้งป่าของแทร่ สดจากธรรมชาติ ป่าดงหินล้ม

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - ชวนเปิบเมนูเด็ด ตัวอ่อนผึ้งหลวง และน้ำผึ้งป่าของแทร่ สดจากธรรมชาติ ป่าดงหินล้ม น้ำผึ้งคั้นสดๆจากรัง ให้เห็นกับตา หรือจะซื้อตัวอ่อนผึ้งหลวงไปทำอาหารจานเด็ด ก็มีให้ลอง ที่บริเวณบ้านสำโรง - หนองกา ริมถนนสาย อ.รัตนบุรี - อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

วันที่ 25 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสผ่านไปทางถนนสาย อ.รัตนบุรี – อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  บริเวณริมถนนติดกับที่ทำการป่าไม้ หน่วย สร.5 บ้านสำโรง – หนองกา อ.รัตนบุรี   ซึ่งมีแผงร้านค้าของป่าที่ตั้งเรียงรายกันเป็นจำนวนมากอยู่ริมถนน  จึงได้แวะลงไปดู พบว่าส่วนใหญ่จะมีรังผึ้งและรังตัวอ่อนของผึ้งหลวง  พร้อมกับมีผลไม้ป่าตามฤดูกาลวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งช่วงนี้ก็จะเป็นพวกลูกหมากยาง  ที่มีรสเปรี้ยวอมหวานสะใจ แก้ง่วงได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากการสอบถาม นางสาวนัดธิตา จะยันรัมย์ อายุ 36 ปี แม่ค้าชาวบ้านสำโรง อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ที่จำหน่ายรังผึ้งที่นี่มานานกว่า 10 ปี ได้เปิดเผยว่า  ช่วงนี้จะเป็นฤดูกาลที่มีรังผึ้งป่ามาก  และน้ำผึ้งจะมีความเข้มข้นและมีรสหอมหวานมากกว่าฤดูกาลอื่นๆ  จึงเป็นที่นิยมของลูกค้ามาก  ซึ่งที่นี่จะคั้นให้ลูกค้าสดๆจากรังเลย  ในราคาขวดเล็ก 120 บาท ขนาดขวดแบน ราคา 350 บาท และขนาดขวดกลม ราคาขวดละ 600 บาท  และหากต้องการให้ส่งให้ทางขนส่ง  ก็จะบวกค่าส่งอีก 100 บาท  โดยต้องโอนเงินชำระสินค้าก่อนจึงจะส่งให้   และนอกจากนี้ก็ยังมีขี้ผึ้งแท้ขายด้วยในราคากิโลกรัมละ 300 บาท โดยสามารถโทรฯสั่งได้ที่ “น้องกล้วยน้ำผึ้งป่า” บ้านสำโรง ม.4 โทรฯ 0626083769 และ  0935723179 หรือทางเฟสบุ๊ก “น้องกล้วย น้ำผึ้งป่า”  ก็ได้

 

 

 

สำหรับการออกหาผึ้งป่า นายสมพร จะยันรัมย์ อายุ 44 ชาวบ้านสำโรง  ได้เล่าให้ฟังว่า ต้องไปสำรวจดูก่อนว่า ในป่าบริเวณไหนมีผึ้งลงบ้าง  ซึ่งถ้าเขาจะลงก็จะลงทำรังกันเป็นเหมือนหมู่บ้านเลยทีเดียว  แต่ถ้าบริเวณไหนเขาไม่ลง  บริเวณนั้นก็จะไม่มีรังผึ้งเลยสักรัง  ซึ่งผึ้งส่วนใหญ่ก็จะลงทำรังกันบริเวณแถวๆที่มีสายน้ำไหลผ่าน ตามแม่น้ำมูลที่อยู่ไม่ไกลจากนี่ เพราะผึ้งต้องอาศัยน้ำในการดำรงชีวิตและหาอาหารจากเกสรดอกไม้ ตามป่าทาม และบริเวณป่าดงหินล้มที่อยู่ในพื้นที่ของป่าไม้ หน่วย สร.5 ที่อยู่บริเวณด้านหลังร้านที่จำหน่ายรังผึ้งนี้  ซึ่งในช่วงเดือน 4 เดือน 5 ก็จะมีผึ้งมาทำรังเยอะที่สุด  และก็จะมีน้ำผึ้งเต็มทุกรังอีกด้วย  อีกทั้งน้ำผึ้งช่วงนี้ก็จะมีความเข้มข้นมาก  และมีรสชาติหอมหวาน  จึงเป็นที่นิยมของลูกค้าเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

และนอกจากน้ำผึ้งป่าแล้ว  ก็ยังมีอีกอย่าง ที่เป็นที่ยอดนิยมของคนชอบอาหารป่า นั่นก็คือ ตัวอ่อนของผึ้งหลวง ซึ่ง นางบุญค้ำ เค้าดี อายุ 38 แม่ค้ารังผึ้งป่า ได้เปิดเผยว่า  สำหรับรังผึ้งหลวง  ต้องไปหามาจากป่าใหญ่  โดยจะพบอยู่บนต้นไม้สูง และมีรังขนาดใหญ่ เท่าที่พบใหญ่สุดก็ประมาณเกือบ 2 วา  ซึ่งก็จะมีมากแถวป่าในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์  ซึ่งหายากและกว่าจะได้มากก็ลำบาก  จึงมีราคาค่อนข้างสูง ขายกันอยู่ที่กิโลละ 500 บาท เป็นที่นิยมของผู้ที่ชอบทานเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าเป็นอาหารบำรุงร่างกาย  เพราะนอกจากจะทานสด หรือจะนำมาจิ้มกับน้ำผึ้งทานก็อร่อย ทานได้ทั้งรัง  หรือจะนำเอาไปโรยเกลือแล้วเอาไปย่างไฟอ่อนๆก็ทานอร่อยไปอีกแบบ  และก็ยังสามารถนำมาทำเป็นอาหารจานเด็ดได้อีกหลายแบบด้วย  ไม่ว่าจะเป็นลาบตัวอ่อนผึ้งหลวง  ซึ่งจะมีรสชาติแซบสะใจ  ถูกใจสายอาหารป่า  ที่ 1 ปีจะมีให้ทานเพียงครั้งเดียว  ในช่วงฤดูแล้งนี้เท่านั้น

 

และสุดท้ายสำหรับของป่าในฤดูกาลนี้  นอกจากรังผึ้งแล้ว ก็จะมีผลไม้ป่าชนิดหนึ่งที่ออกผลชุกชุมด้วย  นั่นก็คือ “ลูกยาง” ที่มีรสชาติเปรียวอมหวานสะใจ  ช่วยให้หายง่วงสำหรับนักเดินทางได้เป็นอย่างดี ในราคาพวงละ 50 บาท  ซึ่งชวนให้น่าลิ้มลองเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งหากท่านใดได้เดินทางผ่านมาเส้นทางนี้  ก็ลองแวะซื้อนำกลับไปทานกันดูนะครับ  ซึ่งผลผลิตจากธรรมชาติของป่าที่นี่ เขารับประกันความ สด ใหม่ ไร้สารเคมี ที่ขายกันมานานกว่า 10 ปี  เป็นเครื่องรับประกัน  มีลูกค้าประจำแวะเวียนกันมาซื้อไม่ขาดสาย  โดยเฉพาะในช่วงเช้าและช่วงเย็น  ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่  ก็จะมาเปิดแผงขายกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า  ไปจนถึง 1 ทุ่ม  ทุกวันไม่มีวันหยุด.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น