No data was found

“เรียนซ้ำชั้น” จำเป็น? อีก 1 เสียงครูวอนขอ อ่อนไหวไม่ต้องแวะ

เรียนซ้ำชั้น จำเป็น? อีก 1 เสียงครูวอนขอ อ่อนไหวไม่ต้องแวะ

กดติดตาม TOP NEWS

"เรียนซ้ำชั้น" อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

TOP News รายงานประเด็น “เรียนซ้ำชั้น” ครูโพสต์ ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้โรงเรียนประกาศนโยบายเรียน ซ้ำชั้น สักทีเถอะ อย่าปล่อยให้เด็กพูดต่อหน้าครูว่า “ไม่ทำ ไม่ส่ง เพราะยังไงก็ผ่านอยู่แล้ว” คนเป็นครูน้ำตาตกใน ดิ่งขั้นสุด ไฟมอดดับลงทุกวัน ขณะที่ เพจดัง เห็นด้วย ถ้าความรู้ไม่ผ่านเกณฑ์จริง ๆ ก็ไม่ควรผ่าน ด้าน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

ข่าวที่น่าสนใจ

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

เพจดัง Drama-addict โพสต์ข้อความ “ให้ซ้ำชั้นน่าจะดีกว่า ถ้าความรู้ไม่ผ่านเกณฑ์จริง ๆ ก็ไม่ควรผ่าน” กรณีครูโพสต์ระบาย ใครอ่อนไหวเรื่องสิทธิเด็กเลื่อนผ่านไปค่ะ ไม่ต้องแวะ ระบุถึงกรณีนักเรียนบางคน ไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไม่คิด ไม่อ่าน ไม่มีความเพียร ระเบียบวินัยก็ไม่ผ่าน ความรับผิดชอบก็ไม่มี มารยาทก็ติดลบ แม้ครูได้ทำหน้าที่ของครูอย่างสุดความสามารถแล้ว จึงขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้โรงเรียนประกาศนโยบาย “เรียนซ้ำชั้น” สักทีเถอะ ดังนี้

” แค่อยากบอกความรู้สึกในมุมของครูผู้สอนบ้าง เมื่อเจอครูใจดี ควรเกรงใจ ไม่ใช่มักง่ายจะทำอะไรก็ได้ แล้วคิดว่ายังไงครูก็ให้ผ่านอยู่แล้ว ใครเคยเรียนกับครูจะรู้ว่าครู…ไม่ใช่คนเรื่องมาก แต่แบบนี้มันเกินจะรับไหว

รู้มั้ยว่าสิ่งที่นักเรียนบางคนทำ (ย้ำว่าบางคน) มันบั่นทอนความเป็นครูมากแค่ไหน นอกจากไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ไม่คิด ไม่อ่าน ไม่มีความเพียรแล้ว ระเบียบวินัยก็ไม่ผ่าน ความรับผิดชอบก็ไม่มี มารยาทก็ติดลบ แบบนี้จะเรียกตัวเองว่า นักเรียน ได้ยังไง

ในฐานะครูคนหนึ่ง ครูได้ทำหน้าที่ของครูอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่มันคงไม่มากพอที่จะขัดเกลาบางคนให้ฉลาดหลักแหลมได้ แม้แต่ตัวเธอเองเธอยังไม่รัก ไม่พยายามทำเพื่อตัวเอง อย่างอื่นก็คงไม่ต้องพูดถึง

ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสนับสนุนให้โรงเรียนประกาศนโยบาย #เรียนซ้ำชั้น สักทีเถอะ อย่าปล่อยให้เด็กพูดต่อหน้าครูว่า “ไม่ทำ ไม่ส่ง เพราะยังไงก็ผ่านอยู่แล้ว” คนเป็นครูน้ำตาตกใน ดิ่งขั้นสุด ไฟมอดดับลงทุกวัน

เกาให้ถูกที่คัน ไม่ใช่สรรหาแต่คำมาบั่นทอนครูผู้สอน #ผู้ปกครองร้องเรียน บ้างหละ #ครูไม่ใส่ใจ บ้างหละ #ครูไม่ติดตามเด็ก บ้างหละ ยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน #การศึกษาไทย ”

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

ด้าน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant (อาจารย์เจษฎ์) ระบุ “ถ้าคุณครูเจอเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ ใจเย็น ๆ ครับ เด็กอาจจะเป็นโรค LD”

ช่วงนี้มีการแชร์ภาพลายมือของนักเรียนที่เขียนการบ้านส่งคุณครู ซึ่งลายมือเขียนไม่สวยเอามาก ๆ ระดับที่อ่านแทบไม่ออกเลย และสร้างความลำบากใจ ท้อใจให้คุณครูที่สอนเป็นอย่างมาก … เป็นปัญหาให้น่ากังวลกันถึงเรื่องคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย และมีการยกประเด็นเรื่อง “การไม่ให้ตกซ้ำชั้น” มาถกเถียงกันด้วย ว่าเป็นสาเหตุหนึ่งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เวลาที่คุณครู หรือคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง รวมไปถึงเพื่อน ๆ นักเรียนร่วมชั้น เจอเด็กคนไหนที่เขียนหนังสือหรืออ่านหนังสือไม่ได้ เช่น เขียนผิด ๆ ถูก ๆ ลายมือแย่ อ่านหนังสือตะกุกตะกัก หรืออ่านข้ามคำข้ามประโยคยาก ๆ ไป ทั้งที่พูดคุยกันก็รู้เรื่อง เข้าใจได้ทุกอย่าง ตอบโต้ได้ดี … เด็กคนนั้น อาจจะกำลังป่วยเป็นโรค LD หรือ learning disorder (โรคการเรียนรู้บกพร่อง) ก็ได้ครับ

LD คืออะไร?

  • LD (Learning Disabilities) คือ ความบกพร่องในการเรียนรู้ในเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดในเกณฑ์ปกติหรือฉลาดเหนือกว่าเด็กอื่น แต่การเรียนรู้ในด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลาย ๆ ด้านช้ากว่าเพื่อนที่มีอายุเท่ากัน ทั้ง ๆ ที่เพื่อนอาจมี สติปัญญาเท่ากันหรือต่ำกว่า การบกพร่องในการเรียนรู้ มิได้เกิดจากความเกียจคร้าน การขาดเรียน มีความพิการ หรือปัญหาทางอารมณ์ ซึ่งโรคนี้พบในเด็กวัยเรียนได้ถึงร้อยละ 7

เป็น LD หรือเปล่านะ?

  • ปัญหาในการอ่าน เช่น อ่านผิด ตกหล่น อ่านข้ามคำ เพิ่มคำ สลับพยัญชนะ ผสมคำ แยกคำอ่านไม่ได้ อ่านไม่ได้ใจความจนถึงขั้นอ่านไม่ออกเลย
  • ปัญหาในการเขียน เช่น เขียนตัวหนังสือกลับหลัง เขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ไม่ถูกที่ หรือ เขียนคำสลับตำแหน่งกัน ทำให้เขียนช้าและไม่ชอบเขียน
  • ปัญหาในการคำนวณ เช่น เขียนตัวเลขผิด ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขหลักต่าง ๆ ไม่เข้าใจเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ ตีโจทย์ปัญหาไม่ได้ ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณตัวเลข
  • ปัญหาในการคิด เช่น ไม่สามารถลำดับเหตุการณ์ สับสนในการทำตามคำสั่ง การให้เหตุผลไม่ดีพอ เรียนแล้วก็ลืม

LD เป็นโรคที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือ ควรได้รับการวางแผนการเรียนเป็นรายบุคคล (Individualized Educational Program, IEP) เพื่อปรับหลักสูตรการเรียนและวิธีการประเมินให้เหมาะสม เช่น เน้นการฟัง การเห็น การลงมือทำ หรือใช้เครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ เช่น วิดีโอ คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเรียนได้ในโรงเรียนปกติ

ข้อมูลเพิ่มเติม : manarom.com

เรียนซ้ำชั้น อีก 1 เสียงวอนขอ เลิกยกเด็กขึ้นหิ้ง แล้วเหยียบครูให้จมดิน ดร.เจษฎา บอกเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ อาจจะเป็นโรค LD

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น