นิด้าโพล เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ

นิด้าโพล เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ

ผลสำรวจของประชาชน เรื่อง ความเชื่อมั่นต่อองค์กรตำรวจในสายตาของประชาชนของนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จากผู้ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปในทุกภูมิภาค ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 2-6 มกราคม 2567 จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พบว่า
กลุ้มตัวอย่าง ร้อยละ 37.25 ยังค่อนข้างหวาดกลัวต่อภัยอาชญากรรมของประชาชน รองลงมา ร้อยละ 33.05 ระบุว่า หวาดกลัวมาก ร้อยละ 20.92 ระบุว่า ไม่ค่อยหวาดกลัว และร้อยละ 8.78 ระบุว่า หวาดกลัวน้อย

ประเภทคดีอาชญากรรมที่ประชาชนรู้สึกหวาดกลัวในสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 41.98 ระบุว่า คดีอาชญากรรมออนไลน์ เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ การพนันออนไลน์ หลอกลวงขายของออนไลน์ รองลงมา
ร้อยละ 25.73 ระบุว่า คดียาเสพติด เช่น ซื้อ ขาย หรือเสพยาเสพติด หลอนจากการเสพยา
ร้อยละ 15.35 ระบุว่า คดีฆาตกรรมหรือทำร้ายร่างกาย
ที่เหลือเป็นคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน เช่น การหลอกลงทุน การเล่นแชร์ คดีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ เช่น ลักทรัพย์ ปล้นทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ รีดเอาทรัพย์ และ คดีความผิดเกี่ยวกับเพศ เช่น ข่มขืน อนาจาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่การนำเสนอข่าวหรือการแถลงข่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 35.19 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อมั่น รองลงมา ร้อยละ 34.81 ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อมั่น ร้อยละ 18.40 ระบุว่า เชื่อมั่นน้อย ร้อยละ 10.69 ระบุว่า เชื่อมั่นมาก
ด้านสายงานของตำรวจที่ประชาชนชื่นชอบ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 28.78 ระบุว่า ด้านการสืบสวนอาชญากรรม เช่น ฝ่ายสืบสวน นอกเครื่องแบบ เสาะหาพยานหลักฐาน จับกุมคนร้าย รองลงมา
ร้อยละ 27.48 ระบุว่า ด้านการป้องกันและปราบปราม เช่น สายตรวจ ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ ฝากบ้านไว้กับตำรวจ
ร้อยละ 21.53 ระบุว่า ด้านการจัดการจราจร
ร้อยละ 8.70 ระบุว่า ด้านการสอบสวน เช่น รับแจ้งความ รับแจ้งเอกสาร อำนวยความเป็นธรรมในการดำเนินคดี
เมื่อถามถึงการใช้บริการบนสถานีตำรวจของประชาชนในรอบ 1 ปี พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 82.06 ระบุว่า ไม่เคยใช้บริการ ขณะที่ ร้อยละ 17.94 ระบุว่า เคยใช้บริการ ซึ่งตัวอย่างที่ระบุว่า เคยใช้บริการ ร้อยละ 42.13 ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ รองลงมา ร้อยละ 21.70 ระบุว่า พอใจมาก ร้อยละ 20.00 ระบุว่า พอใจน้อย และร้อยละ 16.17 ระบุว่า ไม่ค่อยพอใจ

ส่วนลักษณะตำรวจที่ดีในมุมมองของประชาชน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 31.14 ระบุว่า มีคุณธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ โปร่งใส ตรวจสอบได้ รองลงมา ร้อยละ 25.27 ระบุว่า ทำงานรวดเร็ว เสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ ร้อยละ 18.09 ระบุว่า การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส ในการให้บริการประชาชน ร้อยละ 14.04 ระบุว่า บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ร้อยละ 5.50 ระบุว่า สามารถควบคุมอารมณ์และการแก้ไขสถานการณ์ได้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพนธ์" ยันคำเดิม "ปชป." ควรถอนตัวจากรัฐบาล ฟื้นเชื่อมั่นพร้อมศึกเลือกตั้งครั้งใหม่
"ฮุน มานี" ปลุกระดมชาวกัมพูชา เดินขบวนสนับสนุน "รัฐบาล-กองทัพ" จัดการปัญหาพิพาทชายแดน
ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก "สิระ" 6 เดือน 20 วัน ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท-บุกรุกรพ.สนาม "หมอเหรียญทอง"
"นายกฯ" ยันเร่งนำสถานการณ์ชายแดนกลับสู่ปกติ ย้ำดีอีตรวจเข้มเฟกนิวส์ขยายขัดแย้งไทย-กัมพูชา
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรม “สวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน” สานต่อภารกิจอนุรักษ์กว่า 24 ปี
จนท.ยกระดับคุมเข้มตรวจ "รถขนสินค้า-คนเดินทางเข้า-ออก" ผ่าน "ชายแดนไทย-กัมพูชา"
ตราด กัมพูชารัวปืนกลางดึกแนวชายแดนชำราก ผบ.ฉก.นย.ตราด รับเรื่องจริงและพร้อมรับมือ
“เอกนัฏ” ทลายรีไซเคิลศูนย์เหรียญปราจีนฯ ลอบประกอบกิจการ ซุกขยะพิษ-วัตถุอันตรายกว่า 8,000 ตัน ชง DSI รับเป็นคดีพิเศษ
ศธ. จุดพลังเยาวชนอาเซียน ดึง AI เปิดค่าย AYC 2025 แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมสู่โลกอนาคตที่ยั่งยืน
"อนุทิน" ลั่นไม่ต้องรอ 48 ชม.แจ้งเพื่อไทยแล้ว ไม่รับเงื่อนไขแลกเก้าอี้ มท.1

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น