No data was found

ผู้ว่าฯ เลย ลงพื้นที่รับฟังปัญหา หลังช้างร่วม 20 เชือก บุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร

กดติดตาม TOP NEWS

เลย ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่รับฟังปัญหา หลังช้างร่วม 20 ตัว เข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 มกราคม 2567 นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายจิระชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึงรักษาการแทนปลัดจังหวัดเลย หน่วยงานที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าร่วม 20 ตัว บุกรุกเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย ของนายยุทธพงษ์ สังขทิพย์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 หมู่ 9 บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าฯ เลย กล่าวว่า การลงพื้นที่บ้านหนองโสน ครั้งนี้เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่า ที่ลงมาบุกรุกสร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอภูกระดึง ด้วยการทำลายพืชผลทางการเกษตร ทำลายทรัพย์สินของชาวบ้าน และทำร้ายชาวบ้าน จนได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต จึงได้หารือร่วมกัน ระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาโดยให้ช้างป่ากลับขึ้นไปอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่เดิมได้อย่างไร

 

 

 

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง รักษาราชการปลัดจังหวัดเลย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 17.00 น. มีช้างป่าลงมาทำลายพืชผลทางการเกษตร ทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต จ.เลย สบอ.8 (ขอนแก่น) ติดตาม เฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ พร้อมจัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังที่บ้านซำบ่าง ต.ห้วยส้ม อ.ภูกระดึง จากนั้นได้ออกลาดตระเวนพื้นที่บ้านหนองโสน-บ้านท่ายาง ต.ภูกระดึง พบช้างโขลงใหญ่กำลังหากินอยู่ในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านหนองโสน พิกัดที่ 47Q 0808084 E 1872721 N เข้าผลักดันช้างแตกโขลงและวนเวียนหากินอยู่ในที่ทำกินของชาวบ้าน จนกระทั่งเวลา 03.00 น. ของวันที่ 9 มกราคม 2567 ได้ทำการผลักดันช้าง ให้มารวมกันได้สำเร็จ ช่วงเช้าตรู่ทำการตรวจสอบตามทางด่านช้าง และที่ทำกินของชาวบ้าน ไม่มีช้างออกมาสร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายจิระชัย อาคะจักร หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง การลงพื้นที่ในโอกาสนี้ต้อง ขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ที่เห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ระหว่างคนและช้างป่า โดยครั้งนี้มีชาวบ้าน เกษตรกรผู้ประสบปัญหาช้างป่า อาสาเฝ้าระวังช้างป่าภูหลวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานพร้อมใจกันมาร่วมกันแก้ปัญหา เพราะสถานการณ์ช้างป่าในพื้นที่หากไม่เร่งแก้ไข อาจส่งผลเสียต่อชุมชนและทรัพยากรธรรมชาติอย่างมาก การสร้างความเข้าใจและความร่วมมือจึงเป็นหัวใจสำคัญ.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด
จีน ทัวร์ชิมของอร่อยดันธุรกิจอาหารเติบโตช่วงหยุดยาว
"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า
อันตรายต่อระบบประสาท “อ.อ๊อด” เตือนเหตุไฟไหม้ถัง “แก๊สโซลีน” มาบตาพุด สูดดมเข้าไปอาจถึงตาย
"มนัส โกศล" รุดรับหนังสือดูแล "ลูกจ้างห้างดัง" เดือดร้อนเหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ลั่นให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายเต็มที่
รับสมัคร คนไทยเก่งภาษาอังกฤษ บินทำงานคาสิโนมาเก๊า เงินเดือนเกือบแสน จำนวน 46 อัตรา
"สรรเพชญ" เชียร์พัฒนาหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงิน รับนโยบายรัฐชูไทย "Financial Hub"
ป.ป.ช.แจงศาลสั่งยึดทรัพย์ 44 ล้าน "ธาริต" คดีร่ำรวยผิดปกติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น