No data was found

“ไอซ์ รักชนก” สมใจอยาก โดนโทษคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีผิด 112 พ.ร.บ.คอมพ์

กดติดตาม TOP NEWS

"ไอซ์ รักชนก" สมใจอยาก โดนโทษคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีผิด 112 พ.ร.บ.คอมพ์

วันที่ 13 ธ.ค. 66 ที่ศาลอาญา รัชดา ศาลอาญาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดี นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตและรีทวีตข้อความของผู้อื่น ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน รวม 2 ข้อความ โดยนางสาวรักชนกได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล นอกจากนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังนำทีม สส.พรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง มาให้กำลังใจนางสาวรักชนกด้วย

โดยนายชัยธวัชให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนเข้าฟังคำพิพากษาว่า วันนี้ศาลไม่ได้เลื่อนอ่านคำพิพากษา ส่วนแนวทางคำพิพากษานั้น ต้องรอคำพิพากษาก่อน หากออกมาไม่เป็นผลดี ก็เป็นขั้นตอนการประกันตัว ซึ่งกระบวนการประกันตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่ทางทนายและนางสาวรักชนกคิดว่าได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนางสาวรักชนก กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดประชุมสภาฯ จึงยื่นเรื่องขอให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา แต่ศาลไม่อนุญาต วันนี้จึงมาฟังคำพิพากษา โดยตนมั่นใจในพยานหลักฐาน และคิดว่าหากเป็นไปตามข้อต่อสู้ก็มีโอกาสที่จะชนะคดี

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามในการพิจารณา ศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว เห็นว่าฝ่ายโจทก์มีพนักงานสอบสวน และผู้ที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ซึ่งเบิกความไปตามจริง ไม่เคยรู้จักจำเลยมาก่อน จึงไม่มีเหตุที่จะเบิกความกลั่นแกล้งใส่ร้ายจำเลยให้ต้องรับโทษ รวมทั้งพยานหลักฐานอื่นๆ ก็ยืนยันจากข้อเท็จจริงว่า จำเลยเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์จริง พยานหลักฐานโจทก์มีนำหนักน่าเชื่อถือ

ส่วนที่จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดีมาโดยอ้างว่า ไม่ได้กระทำผิด โดยไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของจำเลยเพื่อหาข้อเท็จจริง และที่จำเลยอ้างว่า มีความยึดถือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น มีข้อพิรุธ และความขัดแย้งของตัวเอง ไม่ขวนขวายหาข้อเท็จจริง กับแนวทางข้อต่อสู้ของจำเลยมีน้ำหนักน้อย ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย ทั้งยังลงภาพและถ้อยคำ”แซะ” สถาบันด้วย เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ เป็นความผิดหลายกรรมให้ลงโทษทุกกรรมตามความผิด

 

 

 

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบท หนักสุด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก6 ปี ไม่รอลงอาญา

โดยเมื่อทราบคำพิพากษา ไอซ์ รักชนก มีสีหน้าเรียบเฉย พร้อมกับพูดเบาๆกับตัวเอง

ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นประกันตัว ซึ่งหากนางสาวรักชนกไม่ได้รับการประกันตัว จะต้องถูกส่งเข้าเรือนจำ และจะหลุดจากตำแหน่ง สส.ทันที ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 วงเล็บ 6 และมาตรา 101 วงเล็บ 6 ซึ่ง กกต.จะต้องจัดเลือกตั้งซ่อม สส.กทม.เขต 28

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น