No data was found

“ฝึกให้จบ ไม่ต้องห่วงนา” แม่บ้าน มทบ.29 ลงแปลงนาเกี่ยวข้าวช่วยครอบครัว ‘น้องทหารใหม่’ ลดความกังวล ห่วงครอบครัวระหว่างฝึก

กดติดตาม TOP NEWS

สกลนคร - ‘ฝึกให้จบ ไม่ต้องห่วงนา’ แม่บ้าน มทบ.29 ลงแปลงนาเกี่ยวข้าวช่วยครอบครัว ‘น้องทหารใหม่’ ลดความกังวล ห่วงครอบครัวระหว่างฝึก

23 พ.ย.66 เข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต หลายพื้นที่ในจังหวัดสกลนคร เร่งเก็บเกี่ยวข้าวให้ทันกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอาจจะมีฝนตกทำให้ข้าวเกิดความชื้น ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านจะว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวเพื่อความสะดวก แต่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ก็จะใช้แรงงานคนช่วยกันเก็บเกี่ยวในครอบ ครัวกันเอง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เช่นที่แปลงนา บ้านนางอย ม.2 ต.เต่างอย อ.เต่างอย จ.สกลนคร ซึ่งเป็นของ นายนราชัย แก้วสุราช อายุ 21 ปี แต่ปัจจุบันได้เข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการสังกัด รพ.ค่ายกฤษณ์สีวะรา ทำให้ขาดแรงงานหลักของครอบครัว ซึ่งเมื่อรับทราบข่าว นางเพ็ญศรี ขันทวี ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขามลฑลทหารบกที่ 29 พร้อมคณะแม่บ้าน และจิตอาสา มทบ.29 ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน และนำถุงยังชีพ ยาสามัญประจำบ้านไปมอบให้กับครอบครัว ‘พลทหารนราชัย’ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ มีพันเอก บัลลังก์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 29 นำกำลังพล ‘จิตอาสา’ และผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว ลดภาระการจ้างแรงงาน และยังเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมการลงแขกเกี่ยวข้าวของชุมชนท้องถิ่น และที่ขาดไม่ได้ในการลงแขกเกี่ยวข้าว ต้องมีการเตรียมอาหารเลี้ยงแขก ซึ่งคณะแม่บ้านทบ.สาขามณฑลทหารบกที่ 29 ได้ช่วยกันลงมือทำส้มตำ และต้มไก่บ้านสูตร ‘แซ่บอีสาน’ เป็นอาหารเลี้ยงมื้อเที่ยง ตามประเพณีชาวอีสาน

 

 

 

 

ซึ่งพลทหารนราชัย แก้วสุราช ได้เข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการสังกัด รพ.ค่ายกฤษณ์สีวะรา ผลัดที่ 2 / 2566 เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการฝึกในสัปดาห์ที่สาม ถือเป็นแรงงานหลักในครอบครัว เพื่อลดความกังวลห่วงครอบครัว อาจเกิดความเครียดระหว่างฝึก โดย พลตรี ยงยุทธ ขันทวี ผบ.มทบ.29 ได้กำชับให้ครูฝึกสอดส่องดูแลทหารใหม่ และหากมีคนไหนมีปัญหาสุขภาพ ปัญหาครอบครัว ให้พูดคุยดูแลเป็นพิเศษ ตามนโยบายกองทัพบก โดยแม่ทัพภาคที่ 2 ที่กำชับให้ดูแลทหารใหม่ เหมือนเป็น ‘น้องคนเล็กของครอบครัว’

 

 

 

ภาพ/ข่าว ทวีป ศรีสุชาติ / สกลนคร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น