logo

“ภัทร เหมสุข” ยกแถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี ย้ำเตือนรัฐบาลต้องเป็นกลางเหตุขัดแย้ง “ยิว-ปาเลสไตน์”

"ภัทร เหมสุข" ยกแถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี ย้ำเตือนรัฐบาลต้องเป็นกลางเหตุขัดแย้ง "ยิว-ปาเลสไตน์"

10 ต.ค.66 นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pat Hemasuk โดยมีเนื้อหาดังนี้ สิ่งอย่างหนึ่งที่ผมเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณามาสองวันแล้วคือความ “เป็นกลาง” ต่อเหตุการณ์ อิสราเอล – ปาเลสไตน์ โดยวันนั้นผมยกเอาแถลงการณ์ของซาอุดิอาระเบียมาให้อ่านกัน

 

 

ในเวลาต่อมาชาติต่าง ๆ ในอาเซียนก็ออกแถลงการณ์ ตัวอย่างของมาเลเซียก็ก็ออกมา ในแถลงการณ์ของพวกเขารักษาความเป็นกลางได้ดีกว่าแถลงการณ์ของเรา

วันนี้สำนักจุฬาราชมนตรีก็ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยทำตัวเป็นกลาง ที่ผมคิดว่าเขียนได้ดีกว่าแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเสียอีก

ข่าวที่น่าสนใจ

ไม่ใช่เอะอะอะไรก็ประณามไปหมด ผมคิดว่าทั้งนายกฯ และ รมต.ต่างประเทศก็อายุไม่น้อยแล้ว ถ้าที่บ้านมี ทีวี ดูข่าวสารบ้านเมืองตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็กบ้างไม่ใช่ดูแต่การ์ตูน ก็น่าจะเข้าใจถึงข้อขัดแย้งระหว่าสองฝ่ายได้ดีว่ามันเกิดขึ้นมาตั้งแต่ยิวคนแรกก้าวเท้าลงไปยืนในพื้นที่ปาเลสไตน์หลังสงครามโลกสงบลงไปแล้ว ปัญหามันซับซ้อนมากเกินกว่าไปประณามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแบบปากพล่อยอ่อนต่อโลก อย่างที่เห็นในเอกสารทางการและสื่อโซเชียลที่ไม่เป็นทางการกันมาตลอดในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา

ลองอ่านข้อความตอนหนึ่งของ สำนักจุฬาราชมนตรี กันครับ ดูดีเป็นมืออาชีพกว่าของกระทรวงต่างประเทศเสียอีก

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรักษาความเป็นกลางทางการเมือง ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เพราะความขัดแย้งนี้มีความซับซ้อน มีรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนชาวยิว คริสต์และมุสลิมทั่วภูมิภาค ทั้งนี้ สำนักจุฬาราชมนตรีสนับสนุนการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่อความจำเป็นในการช่วยเหลือประชาชนชาวไทยที่ได้รับผลกระทบ ให้มีความปลอดภัยและให้ได้รับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในสถานการณ์เฉพาะหน้าในครั้งนี้อย่างเรงด่วนที่สุด

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอประทานพรจากอัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ได้โปรดให้ความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นได้ยุติลงโดยเร็วและนำสันติภาพและความสงบสุขมาสู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเร็ววันต่อไป …

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น