No data was found

สาวใหญ่ตาสว่างหลังศูนย์ดำรงธรรมชี้แจงค่าธรรมเนียมต่อสัญญาเช่าอาคารธนารักษ์

กดติดตาม TOP NEWS

สาวร้องถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่อสัญญาเช่าอาคารธนารักษ์ 50,690 บาท-ตาสว่างหลังศูนย์ดำรงธรรมชี้แจงไปไปตามระเบียบกฎหมาย -ส่วนเงินประกันก่อสร้างอาคาร 52,752 บาท ที่อ้างว่า 17 ปีผ่านธนารักษ์ยังไม่จ่ายที่แท้พ่อรับเช็คไปแล้วตั้งแต่ปี 2550-อ้างเข้าสู่วัยชราหลง ๆ ลืม ๆ

จากกรณีผู้เช่าที่ทำสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอฉวาง จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 14 ครอบครัว ออกมารวมตัวกันบริเวณหน้าอาคารเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเรียกร้องขอความเป็นธรรมหลังจากส่งหนังสือร้องเนียนขอความเป็นธรรมถึงนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในกรณีการต่อสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุดังกล่าวที่ถูกเรียกค่าธรรมเนียมการต่อสัญญาเช่า 5 ปี เป็นเงิน 50,690 บาท ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการระบุไว้ในเอกสารสัญญาก่อสร้างและสัญญาเช่าเดิมมาก่อน โดยมีนางสาวชรินทิพย์ ฐานะกาญจน์ อายุ 47 ปี บุตรสาวของนายภิญโญ ฐานะกาญจน์ อายุ 74 ปี หนึ่งในผู้เช่าอาคารราชพัสดุเป็นแกนนำ โดยระบุว่าเงินหลักประกันความเสียหายระหว่างการก่อสร้างอาคาร จำนวน 52,752 บาท ที่นายภิญโญ ฐานะกาญจน์ อายุ 74 ปี(อายุในขณะนั้น 57 ปี) จ่ายให้กับธนารักษ์ในช่วงทำสัญญาก่อสร้างตามใบเสร็จรับเงินเลขที่ 34 เล่มที่ 21026 ลงวันที่ 1 ธ.ค. 2547 หลักประกันดังกล่าวจะคืนให้เมื่อครบกำหนด 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ผู้รับสัญญา ก็ยังไม่ได้รับคืน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

(26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นางสาวชรินทิพย์ ฐานะกาญจน์ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมราช ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ปรากฏว่าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีหนังสือแจ้งผลการ ตามหนังสื่อที่ นศ 0017.1/15114ถึง นางสาวชรินทร์ทิพย์ ฐานะกาญจน์ ความว่า ตามที่ท่านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนร้องทุกข์ ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 แจ้งว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระค่าเช่าของอาคาร ชำระค่าธรรมเนียมและต่อสัญญาเช่า 5 ปี เป็นเงินจำนวน 50,640 บาท แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจ ปัจจุบัน ทำให้ท่านได้รับความเดือดร้อน และไม่มีความสามารถในการจ่ายค่าสัญญาเช่าได้ ท่านอ้างว่า เป็นการ ซ้ำช้อนกับค่าเช่า และอีกประการหนึ่ง หลักประกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างตามข้อ ๘ของสัญญา ท่านยังไม่ได้ค่าหลักประกันความเสียหาย จำนวน 56,752 บาท ซึ่งกระทรวงการคลังโดยสำนักงานธนารักษณ์พื้นที่นครศรีธรรมราช จะต้องจ่ายคืนภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ได้มอบสิ่งปลูกสร้างให้ธนารักษ์พื้นที่นั้น

จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่า ค่าธรรมเนียมการต่ออายุสัญญาเช่าอาคารราชพัสดุ ๕ ปี เป็นเงิน 500,690 บาท ที่ผู้ร้องอ้างว่า เป็นการช้ำช้อนกับค่าชำระรายเดือน ขอเรียนว่าค่าเช่าอาคารที่ผู้เช่าต้องชำระให้แก่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครศรีธรรมราช เป็นรายเดือนตามเงื่อนไขของสัญญาเช่า ข้อ 3 มิใช่ค่าธรรมเนียมการต่อสัญญาเช่าที่ผู้เช่าต้องชำระ เมื่อสำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครศรีธรรมราช อนุญาตให้ต่ออายุสัญญาเช่า จึงไม่ใช่เป็นการเรียกเก็บเงินซ้ำช้อนแต่อย่างใด ในส่วนค่าธรรมเนียมการต่ออายุสัญญาเช่าอาคาร ราชพัสดุ นายภิญโญ ฐานะกาญจน์ เป็นผู้ก่อสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง ทางราชการจึงให้สิทธิเช่าอาคารราชพัสดุครั้งแรกมีกำหนด 13 ปี 6 เดือน 24 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2549 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 และเมื่อสัญญาเช่านานปีครั้งแรกสิ้นสุด ทางราชการจะพิจารณาต่ออายุสัญญาเช่าให้มีกำหนด 5 ปี ตามหลักเกณฑ์ที่กรมธนารักษ์กำหนดแล้ว กรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVD – 19) ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้เช่าที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์จึงได้พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้เช่าผ่อนชำระค่าธรรมเนียม การต่อสัญญาเช่าได้ โดยให้ผู้เช่ายื่นคำร้องขอผ่อนชำระได้เป็นรายเดือน และให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 ปี โดยยกเว้นเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือน “และกรณีหลักประกันความเสียหายตามสัญญาก่อสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง จำนวน 52,752 บาท ที่ผู้ร้องอ้างว่ายังไม่ได้รับคืน จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน พบว่านายภิญโญ ฐานะกาญจน์ บิดาของผู้ร้อง ได้ยื่นคำขอถอนหลักประกันสัญญาก่อสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์กระทรวงการคลัง และสำนักงานธนารักษ์พื้นนครศรีธรรมราชได้จ่ายคืนเงินหลักประดังกล่าว จำนวน 52,752 บาท โดยสั่งจ่ายเป็นเช็คธนาคารกรุงไทย สาขานครศรีธรรมราช เลขที่ 02890 25 กันยายน 2550 0 ซึ่งบิดาผู้ร้องได้ลงลายมือชื่อรับเช็คฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2550 จึงเรียนมาเพื่อทราบ”

โดยนางสาวชรินทิพย์ ฐานะกาญจน์ กล่าวเปิดเผยว่าหลังได้รับหนังสื่อชี้แจงจากศูนย์ดำรงธรรม จึงหวัดนครศรีธรรมราชว่า หลังจากได้รับหนังสือชี้แจง ตนพอจะเข้าใจระเบียบขั้นตอนมากขึ้น โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมการต่ออายุสัญญาเช่า 5 ปี เป็นเงิน 50,690 บาท และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามข้อ 2-5 รวมเป็นเงิน51,655 บาท ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทางธนารักษ์ให้สามารถผ่อนจ่ายเป็นรายเดือนได้แต่ต้องจ่ายให้ครบภายใน 1 ปี ตนจะทำเรื่องขอผ่อนจ่ายเป็นรายเดือนในระยะเวลา 1 ปีตามระเบียบต่อไป  ส่วนเรื่องและกรณีหลักประกันความเสียหายตามสัญญาก่อสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง จำนวน 52,752 บาท ที่ธนารักษ์จะต้องใช้คืนภายใน 1 ปี เมื่อก่อนนายภิญโญ ฐานะกาญจน์ อ้างว่ายังไม่ได้รับคืนนั้น หลังได้รับหนังสือชี้แจงยืนยันจากศูนย์ดำธงธรรม ตนได้สอบถามนายภิญโญ ฐานะกาญจน์ บิดาก็ยังยืนยันว่ายังไม่ได้รับคืน ตนจึงสอบถามคนอื่น ๆ ที่ร่วมก่อสร้างและเช่าที่นารักษ์ในรุ่นเดียวกันหลายคนบอกว่าได้รับแล้วแต่หลายคนยืนยันว่ายังไม่ได้รับ ตนจึงพยายามเค้นสอบถามบิดาให้ลองนึกทบทวนดี ๆ ในที่สุดบิดาและผู้เช่ารายอื่น ๆ ก็นึกออกว่ารับเงินแล้ว แต่เนื่องจากรับเป็นเช็คไม่ได้รับเป็นเงินสด ประกอบกับเวลาผ่านมาถึง 17 ปี ในปัจจุบันแต่ละคนอยู่ในวัยชราจึงมีการหลง ๆ ลืม อย่างไรก็ตามตนในฐานะที่เป็นผู้ออกมาเรียกร้องในเรื่องนี้จนได้รับการชขี้แจงมีคำตอบที่ชัดเจนต้องขอขอบพระคุณทุกที่เกี่ยวข้องและจะดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนของธนารักษ์ต่อไป.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น