logo

“นิพนธ์” กำชับ ผู้ว่าฯ-ศปถ. 20 จังหวัดภาคอีสาน เร่งดำเนินการ “ตำบลขับขี่ปลอดภัย”

"นิพนธ์" กำชับ ผู้ว่าฯ-ศปถ. 20 จังหวัดภาคอีสาน เร่งดำเนินการ "ตำบลขับขี่ปลอดภัย" พร้อมให้เฝ้าระวังอุบัติเหตุหลังคลายล็อกดาวน์ อาจมีสถิติสูงขึ้น เผยตัวเลขเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจนถึงเดือนส.ค.64 มีจำนวน 8,862 ราย

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เป็นประธานเปิดโครงการบูรณาการเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ รุ่นที่ 3 ( 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมี นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้ว่าราชการจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด  ผู้แทนเทศบาล ผู้แทนองค์การบริหารส่วนตำบลจาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีเปิดโครงการฯ

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ความปลอดภัยบนท้องถนนซึ่งถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนอย่างมาก ตัวเลขอุบัติเหตุบนท้องถนนประเทศไทย ข้อมูลจากบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ระหว่างเดือนมกราคม – ปัจจุบัน 2564 มีผู้เสียชีวิตสะสม 8,862 ราย และบาดเจ็บสะสม 575,382 คน รัฐบาลโดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้นำกรอบแนวทางการดำเนินงานภายใต้กรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDG) ปฏิญญาสตอกโฮล์ม และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์มาขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ให้เหลือ 12 คน ต่อประชากรแสนคนภายในปี 2570  ซึ่งหากบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้จำนวนผู้เสียชีวิตจะเหลืออยู่ประมาณ 7,940 คน และในปี พ.ศ. 2565 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตให้เหลือ 12 คนต่อประชากรแสนคน ภายในอีก 6 ปีข้างหน้า

 

 

โดยให้ความสำคัญกับกลไกในการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.)ทุกระดับ ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น โดยเพาะอย่างยิ่ง ให้นายอำเภอเร่งจัดตั้ง ศปถ.ท้องถิ่นให้ครบทุกตำบล เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับ อปท.และประชาชนในพื้นที่ และบรรจุเรื่องความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระการประชุมประจำเดือน และให้มีการประชุมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งให้ทุกจังหวัดจัดการประชุมเพื่อได้ร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยให้บูรณาการร่วมกับ อปท. และประชาชนในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบาย ”ตำบลขับขี่ ปลอดภัย” และใช้ภาคีเครือข่ายภาคประชาชน 3 ด่าน คือ ด่านครอบครัว ด่านชุมชน ด้านโรงงาน เพื่อให้สามารถลดความสูญเสีย และผลกระทบที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างแท้จริง พร้อมให้ความสำคัญในการใช้กลไกของศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ถือเป็นภารกิจหลักขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด และขับเคลื่อนมาตรการและแผนงานด้านความปลอดภัยทางถนนให้เน้นการลดปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจาก คน ถนน และยานพาหนะในประเด็น ความเร็ว ดื่มแล้วขับ จุดเสี่ยง และรถจักรยานยนต์อย่างต่อเนื่อง

 

 

นอกจากนี้ให้ถอดบทเรียนจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 และนำมาปรับใช้ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ตำบล/หมู่บ้านโดยใช้กลไกการเฝ้าระวังป้องกันในระดับพื้นที่ ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครต่าง ๆ ในการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ ซึ่งคาดการณ์สถานการณ์โรคโควิด 19 มีทิศทางที่ดีขึ้นรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการช่วงสุดท้ายของไตรมาสปีนี้ตัวเลขการสูญเสียชีวิตอาจกลับมาสูงขึ้นอีก เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตให้เหลือน้อยที่สุด ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับท้องถิ่น โดยให้บูรณาการร่วมกับ อปท. และประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถลดความสูญเสีย และผลกระทบที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างแท้จริง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น