No data was found

“หมอชลน่าน” แย้มตัวเลขสำคัญนำพลิกขั้วรัฐบาล พูดตรง “เพื่อไทย” เป็นแกนหลักต้องเปลี่ยนเอ็มโอยู

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอชลน่าน" แย้มตัวเลขสำคัญนำพลิกขั้วรัฐบาล พูดตรง "เพื่อไทย" เป็นแกนหลักต้องเปลี่ยนเอ็มโอยู

19 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ให้สัมภาษณ์ในกรณีเสนอญัตติ ข้อที่ 41 ว่าถ้ามีการเสนอว่าเป็นญัตติซ้ำ ทาง 8 พรรคร่วมคุยกันชัดเจน โดยเห็นว่าญัตติไม่ซ้ำและไม่ผิดข้อบังคับที่ 41 เป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งคือความเห็นของพรรคเรา

 

 

 

เมื่อถามว่า ในการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คิดว่าคะแนนขนาดไหนที่ปลี่ยนแปลงพรรคเพื่อไทยให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้คิด แต่เอาตามถ้อยคำแถลงของนายพิธา แกนนำทั้ง 2 พรรค ร่วมหารือกัน ใช้คำว่ามากกว่า 80 % ของคะแนนเดิมที่มีอยู่ ซึ่งถ้าคิดก็ 324 คะแนน 10% บวกอีก 32 ก็ได้ 356 ขึ้นไป ถ้ามากกว่าก็ตีว่า 360 ซึ่งเป็นเลขโดยประมาณขณะนี้

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราสนับสนุนเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นญัตติใด เราก็สนับสนุนฝ่าย 8 พรรคร่วมเป็นหลัก เช่น การเสนอผู้ที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการปฏิบัติตามข้อบังคับของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่ได้ยึดเอาข้อบังคับที่ 41 มาใช้เป็นหลักในการประชุม ถ้ามีการโหวตผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอ ก็มติพรรคอย่างชัดเจน ว่าเรามี 141 เสียง เราให้ความเห็นชอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า วันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการวินิจฉัย ปมหุ้นสื่อของนายพิธา ทางพรรคเพื่อไทยมีความกังวลต่อเรื่องนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีสมาชิกพรรคสอบถามเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยเช่นกัน กรณีวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีผลต่อการโหวตวันนี้หรือไม่ ตนก็ตอบสมาชิกชัดว่าในกรณีที่ศาลฯเพียงแค่รับคำร้องไม่มีการวินิจฉัยเป็นที่สุด เราก็ถือว่า นายพิธา ยังมีคุณสมบัติยังไม่มีลักษณะต้องห้ามสามารถเสนอชื่อได้ ก็ให้ความเห็นชอบได้

 

 

เมื่อถามว่า มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มั่นใจว่าในวันนี้จะไม่มีการโหวตเกิดขึ้น ทาง 8 พรรคมีข้อโต้แย้งอย่างไรบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีข้อโต้แย้ง เป็นสิทธิของ ส.ว. แต่ละท่าน ถ้าท่านประธานอนุญาตให้ญัตติเรื่องตีความข้อบังคับเข้า มันก็เป็นไปตามนั้น เราก็ยึดตามนั้น ถ้าเสียงข้างมากบอกว่ามันเป็นญัตติซ้ำ ถ้าการวินิจฉัยของรัฐสภาเป็นอย่างนั้นมติเสนอวันนี้ก็ไม่ได้รับการโหวต ต้องยอมรับตรงนั้น

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายแล้ว วันนี้ถูกเสนอว่าเป็นญัตติซ้ำ ทางพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีแผนการนี้

เมื่อถามว่า กรณีเรื่องของพรรคที่ 9 ที่ 10 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และต้องปฏิบัติตาม mou เดิมที่นายพิธา แถลงไว้ ว่าจะให้พรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลตาม mou ซึ่งเขาถามว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง mou เดิมหรือไม่ จริง ๆ ตนไม่ควรตอบ แต่ด้วยความที่ตรงไปตรงมา ตนก็ตอบว่าถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำใน mou เดิม มันเขียนขึ้นต้นทุกอย่างด้วย ก้าวไกลและก้าวไกล มันต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตนก็บอกว่าสิทธิของพรรคแกนนำต้องไปปรึกษากับ 8 พรรคร่วมว่า เขามีสิทธิที่จะหาเสียงเพิ่มได้มากน้อยขนาดไหน ถ้าเขามีสิทธิหาเสียงเพิ่มได้ ดึงพรรคที่ 8 9 10 มา มันก็ต้องเปลี่ยน mou ซึ่งตนตอบไปแบบนี้

 


ELECTRIC & EXTENSION
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1 Jul – 31 Jul 2023

👍รางปลั๊กและอุปกรณ์ไฟฟ้า ราคาสุดคุ้ม!💰ช่วยธุรกิจ SAVE ต้นทุน ลดสูงสุด 37%* ซื้อ 1 แถม 1 และช้อปครบ 1,500.- ฟรีกระเป๋าผ้ารักษ์โลก 🛒ช้อปเลย!
🚛 ซื้อครบ 499.- ส่งฟรี*

#มีครบจบไวสั่งง่ายได้เร็ว
#สร้างธุรกิจไวให้ทุกธุรกิจวิน
#OfficeMate #ออฟฟิศเมท #OFM #โอเอฟเอ็ม #โปรโมชั่น #Promotion

*ช้อปสินค้าปลั๊กไฟและรางปลั๊กไฟที่ร่วมรายการ 1500 บาท ขึ้นไปต่อใบเสร็จ รับฟรี แถม-กระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคิ้วท์ (ลายน้องบอส) จำนวน 1 ใบ มูลค่า 199 บาท จำกัดจำนวน 1 สิทธิ / 1 รหัสลูกค้า หรือ 1 อีเมล เท่านั้น (จำกัดของแถม ตลอดระยะเวลาแคมเปญ 50 สิทธิ์)

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/ywpxF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น