No data was found

“ส.ว.สมชาย” แฉแผนร้ายก้าวไกล ด้อยค่าใช้ส.ว.เป็นเหยื่อรับบาป หวังดัน “พิธา” นั่งนายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ส.ว.สมชาย" แฉแผนร้ายก้าวไกล ด้อยค่าใช้ส.ว.เป็นเหยื่อรับบาป หวังดัน "พิธา" นั่งนายกฯ

16 ก.ค.2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมชาย แสวงการ ระบุว่า #นิติสงครามนิตินิยาย

 

#กลยุทธ์ด้อยค่าสว #ปิดล้อมบังคับทางโหวตพิธา

ชัดเจนครับว่าพรรคก้าวไกลย่อมรู้ได้ว่า การจุดพลุปิดสวิตซ์ส.ว.เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272
ช่วงปลายสมัยวุฒิสภาและใกล้หมดอายุบทเฉพาะกาล ทำไม่ได้ ทำไม่ทัน แต่จะทำ ถือเป็นการเดินยุทธศาสตร์ตอกย้ำด้อยค่าส.ว ปิดล้อมบังคับทางให้สมาชิกวุฒิสภาโหวตเลือกพิธา ทั้งปิดสวิตช์สว.และบังคับขอเสียงส.ว.
ในคราเดียวกัน?

ทั้ง ๆ ที่ส.ว. มิใช่คู่กรณีทางการเมือง หากแต่พรรคการเมืองก้าวไกลและเพื่อไทย ต่างหาเหตุแยกทาง โดยใช้ส.ว. เป็นเหยื่อแพะรับบาปแทนเท่านั้น

หากพิจารณาให้ถ้วนถี่จะพบว่า การแก้รัฐธรรมนูญ 272 ตามกระบวนการในมาตรา 256  มีขั้นตอนต้องใช้เวลานานมากกว่าการโหวตเลือกนายกฯที่กำลังจะเสร็จสิ้นในเวลาอันใกล้นี้แล้ว

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เพราะขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นั้น

1)ต้องได้เสียงข้างมากของรัฐสภา มากกว่า 376 เสียง อาจจะได้เสียงสนับสนุนจากสส.ไม่มากเพียงพอ เพราะการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาลนี้ ส.ส.พรรคการเมืองอื่น ยังมีหวัง ที่จะได้เสียงสนับสนุนจากสว ช่วยโหวต ให้ความเห็นชอบในการเลือกพวกเขาอยู่ รวมถึงนายพิธาและพรรคก้าวไกล เองด้วย

2)ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ส.ว. 1 ใน 3 (ส.ว.84คน) มีความพยายามแก้ไขที่ไม่ผ่านมาแล้ว 6 ครั้ง คะแนนโหวตจากส.ว.ลดลงเรื่อย ๆ ทุกครั้งจากที่ส.ว. เคยเห็นด้วย 56 ลดลงเหลือแค่ 3 คน การแก้ไขครั้งนี้ก็น่าจะไม่มีคะแนนเห็นชอบให้ผ่านเช่นกัน เหตุว่า หมดความจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา272 ตามบทเฉพาะกาลที่จะหมดเวลาไม่นานนี้ ขณะที่ส.ส. ชุดใหม่เพิ่งรับเลือกตั้งยังมีวาระ 4 ปี ดังนั้นถ้ากระบวนเลือกนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จ ไม่มีเหตุให้ส.ว. มาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อีก

3)ต้องอาศัยเสียงเห็นชอบวาระ 3 จาก ส.ส.ฝ่ายค้านอย่างน้อย ร้อยละ 20
*เวลานี้ยังไม่มี ส.ส.ฝ่ายค้าน จึงเห็นชัดเจนว่าการแก้ไขเป็นไปไม่ได้

ที่สำคัญมาตรา272 ตามบทเฉพาะกาลนี้มาจากการออกเสียงประชามติในคำถามพ่วง 15.12 ล้านเสียง การแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวทำได้ แต่อาจมีผู้เห็นต่างว่า ขัดแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยให้คำแนะนำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในคดีที่เกิดขึ้นมาก่อนนี้ ว่า องค์อำนาจในการสถาปนารัฐธรรมนูญคือประชาชนที่ลงประชามติ หากจะแก้ไข จึงต้องถามประชามติจากประชาชนเสียก่อน นำไปสู่การยื่นตีความว่า การกระทำมิชอบ

 

 

การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา272 ของพรรคก้าวไกลครั้งนี้ จึงไม่ได้ประสงค์ผลสำเร็จการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มีเป้าหมายลับลวงพราง แฝงเร้น เป้าหมายเพื่อปิดล้อมกดดัน สมาชิกวุฒิสภา บังคับทางเพื่อให้โหวตเสียงให้นายพิธา เป็นนายกฯ
พร้อมด้อยค่าว่า ส.ว. เป็นปัญหาขัดขวางเท่านั้น

 

นอกจากนั้นการดำเนินการโหวตญัตติเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯอีกครั้ง ในวันที่ 19 ก.ค. ยังมีปัญหาที่ต้องพิจารณาว่าขัดกฎหมาย เพราะถือเป็นญัตติซ้ำที่เคยพิจารณาตกไปแล้ว ตามข้อบังคับรัฐสภาข้อ 41 จึงไม่อาจเสนอญัตติดังกล่าวซ้ำได้อีกในสมัยประชุมนี้

 

 

 

 

ดังนั้นการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 พร้อมประกาศส่งสารล่าสุด ไปทุกแพลตฟอร์มโซเชียลให้ มวลชน#ด้อมส้ม ร่วมกดดัน ส.ว. ในทุกวิถีทาง ทุกวิธีการ เพื่อให้ บีบ ส.ว. ชู “พิธา” เป็นนายกฯให้ได้ในวันที่ 19 ก.ค.นี้

นับเป็นการรุกทางยุทธวิธีของก้าวไกล
หวังผลทางยุทธศาสตร์ตอกย้ำด้อยค่า ส.ว.
หวังบังคับทางให้โหวตให้ตนพร้อมจะให้ ส.ว.ยกมือ
“ปิดสวิตช์ตัวเอง บังคับโหวต” ไปในคราเดียวกัน

สมชาย แสวงการ
สมาชิกวุฒิสภา 16 ก.ค. 2566

#สวรู้ทัน

#ยืนหยัดหนักแน่นมั่นคง

#ปกป้องชาติศาสน์กษัตริย์

 


SURPRISE COUPON (18-20 July)
ระยะเวลาโปรโมชั่น : 18 Jul – 31 Jul 2023

ลด 15% ไม่มีขั้นต่ำ
เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการเท่านั้น
คูปองมีจำนวนจำกัด

Code : SPC15
คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/Hs3ST

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น