No data was found

ศาลอาญา สั่งจำคุก 6 ปี “หนุ่มลพบุรี” โพสต์หมิ่นสถาบันฯ ไม่รอลงอาญา

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญา สั่งจำคุก 6 ปี "หนุ่มลพบุรี" โพสต์หมิ่นสถาบันฯ ไม่รอลงอาญา

12 มิ.ย.2566 ทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า ศาลอาญาตลิ่งชัน อ่านคำพิพากษาคดีม.112 พรบ.คอมพ์ “โด่ง” เห็นว่ามีความผิดตาม ม.112 และพรบ.คอมพ์ มาตรา 14(3) จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 6 ปี แต่จำเลยรับสารภาพ เหลือ จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา

ภายหลังทนายความยื่นประกันตัวระหว่างสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ศาลอาญาตลิ่งชันมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน วงเงินประกัน 200,000 บาท มีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ศาลอาญาตลิ่งชันนัดสอบคำให้การคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณี “โด่ง”  ชาวจังหวัดลพบุรีวัย 26 ปี ถูกกล่าวหาว่าโพสต์และแชร์เฟซบุ๊กในลักษณะ “หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์” ซึ่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญาตลิ่งชัน 1 ได้ยื่นฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

คดีนี้ ประสงค์ถูกจับกุมตามหมายจับเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 จากบ้านในอำเภอเมืองลพบุรี ก่อนถูกนำตัวไปยัง สน.บางพลัด เจ้าของคดี ซึ่งมีฐิติวัฒน์ ธนการุณย์ เป็นผู้กล่าวหา โดยฐิติวัฒน์อ้างว่าได้เปิดดูเฟซบุ๊กของกลุ่มบุคคลที่มักจะโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จนพบเห็นข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง มีลักษณะหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ จึงมาแจ้งความดำเนินคดี

ภายหลังถูกจับกุม ศาลอาญาตลิ่งชันไม่อนุญาตให้ประกันตัวประสงค์ในระหว่างสอบสวน ทำให้เขาถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อย จ.นครปฐม ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 11 เป็นเวลา 21 วัน ก่อนจะถูกกักตัวต่อ เนื่องจากผู้ต้องขังในห้องเดียวกันติดโควิด-19 จนกระทั่งศาลอนุญาตให้ประกันตัว ในวันที่ 4 ส.ค. 2564 จึงต้องถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งน้อยรวมทั้งสิ้น 27 วัน

อัยการได้บรรยายฟ้องว่า ประสงค์กระทำความผิดรวม 2 กรรม มีเนื้อหาโดยสรุปว่า

ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ค. 2564 จําเลยได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความพร้อมภาพในหลวงรัชกาลที่ 10 และข้อความวิจารณ์พาดพิงถึง 904 ซึ่ง 904 เป็นรหัสที่ใช้เรียกพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลปัจจุบัน การใช้ภาพรัชกาลที่ 10 (แชร์มาจากเฟซบุ๊ก “ชาติ ศาสนา ประชาชน”) ทําให้ผู้พบเห็นเข้าใจผิด ซึ่งเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ โดยทําขึ้นมาเพื่อเสียดสี ด้อยค่า ดูถูก และไม่เคารพสักการะ

 

และเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2564 จําเลยได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความพาดพิงถึงกษัตริย์และรัชกาลที่ 10 รวม 2 ข้อความ

หลังศาลอธิบายคำฟ้อง และถามคำให้การ ประสงค์ได้ให้การปฏิเสธ ศาลนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 25 ต.ค. 2564 เวลา 9.00 น.

ประสงค์ได้ยื่นประกันตัวในชั้นพิจารณา โดยขอใช้หลักทรัพย์และสัญญาประกันเดิมในชั้นฝากขัง คือเงินสดมูลค่า 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM) ซึ่งศาลได้กำหนดเงื่อนไข ห้ามกระทำการใดๆ ที่จะสร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมทั้งแต่งตั้งนายเอกราช แก้วเสมา สมาชิกพรรคก้าวไกล เป็นผู้กำกับดูแล ต่อมาศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน โดยใช้หลักประกันและสัญญาประกันเดิมตามที่จำเลยยื่นคำร้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น