No data was found

ดราม่าเดือด กลุ่มนศ.สุดทน ขบวนไพรด์พาเหรด ทำผลงานพังกลางหอศิลป์ ยันหนุนสมรสเท่าเทียม แต่เหตุการณ์นี้มันเกินไป

กดติดตาม TOP NEWS

ดราม่าเดือด กลุ่มนศ.สุดทน ขบวนไพรด์พาเหรด ทำผลงานพังกลางหอศิลป์ ยันหนุนสมรสเท่าเทียม แต่เหตุการณ์นี้มันเกินไป

กลายเป็นประเด็นดราม่าเดือดชั่วข้ามคืน หลังจบงานขบวนไพรด์พาเหรด หรือ Bangkok Pride 2023 เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่เป็นนักศึกษาภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เปิดเผยภาพและเนื้อหาบอกเล่าเหตุการณ์ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า ผลงานศิลปะของตนและเพื่อน ๆ เกิดความเสียหายระหว่างที่พื้นที่โดยรอบมีการจัดงานเดินขบวนงานหนึ่งโดยติดแฮชแท็ก #pridemonth #BangkokPridmonth เป็นเหตุการณ์ที่กลุ่มนักศึกษาไม่พอใจอย่างมาก ทั้งโมโหและเสียใจ

โดยระบุข้อความว่า ขอพื้นที่ระบายของพวกเราเด็กภาควิชาออกแบบเครื่องประดับหน่อย คุณจะเดินขบวนเรียกร้องอะไรไม่มีใครว่า แต่มาทำงานนักศึกษาเสียหายมันไม่ได้ค่ะ ทั้งทิ้งขยะไม่เป็นที่ วางแก้วน้ำวางของไว้บนแท่นโชว์ผลงาน

ทำงานเพื่อนเราตกเสียหาย ไม่ทราบว่าใครทำเพราะคนเยอะมากค่ะ เพื่อนที่เฝ้างานก็เข้าไปเตือนแล้ว ว่าอย่าวางของบนแท่น แต่ไม่มีใครฟังเลยค่ะ ทั้งที่มีป้ายเตือนติดไว้ว่าห้ามจับผลงาน

คือเพื่อนที่งานเสียหาย เสียความรู้สึก ทำอะไรไม่ได้เลย งานมันเสียไปแล้ว และงานเราชิ้นใหญ่มากเรากลัวว่ามันจะล้ม เพื่อนก็เลยเก็บให้ไว้ใต้โต๊ะ เราต้องเก็บงานหลบพวกคุณ ทั้งที่เราไม่จำเป็นต้องเก็บเลย มันเป็นพื้นที่โชว์งานของพวกเรา เราเสียเงินมาเพื่อจัดแสดงงาน

แล้วคือหอศิลป์ก็ไม่มีการดูแลอะไรให้พวกเราเลย นักศึกษาต้องดูแลกันเอง เราไม่ได้มาขอโชว์งานฟรี ๆ พวกเราเก็บรวบรวมเงินตั้งแต่ปี1 เพื่อที่อยากจะโชว์ผลงานThesisของพวกเราที่หอศิลป์ แต่กลับไม่มีการดูแลอะไรเลย

ไม่รู้จะพิมพ์ไรแล้ว ทั้งเสียใจและโมโห นักศึกษาทุกคนทะนุถนอมงานแทบตาย ให้ภาพมันเล่าเรื่อง จบ

#pridemonth #BangkokPridmonth
#Leapจบ #LeaperDecThesis2023

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาได้มีหลาย ๆ คอมเมนต์จากกลุ่มนักศึกษา เข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม เช่น ขอพื้นที่ตรงนี้ในการชี้แจงเรื่องทั้งหมดนะคะ เรื่องที่เกิดขึ้นเราได้ประสานงานกับทางหอศิลป์แล้ว ทางหอศิลป์ได้ให้คำตอบมาว่าในการเดินขบวนของ bangkokprid ได้มีการใช้พื้นที่ของด้านนอกของทางหอศิลป์เป็นจุดเริ่มต้นของขบวนเท่านั้น ซึ่งผลงานของนักศึกษาอยู่ด้านใน ไม่ได้มีการชี้แจ้งเรื่องการขอใช้พื้นที่ในการจัดขบวนกับทางนักศึกษามาก่อนค่ะ ณ ตอนนั้นทำให้คนที่มาเดินขบวนงานเข้ามารอ มาถ่ายรูป แห่กันเข้ามาในพื้นที่ของการจัดแสดงงานของนักศึกษาเป็นจำนวนมาก และทางนักศึกษาเองได้ตกลงเรื่องพื้นที่กับทางหอศิลป์ เสียค่าใช้จ่ายในการแสดงงาน เราไม่สามารถเก็บผลงานเพื่อที่จะหลบคนที่เข้ามาจากงานเดินขบวน เพราะมีหลายๆท่านที่ตั้งใจจะเข้ามาดูงานของนักศึกษาค่ะ ขอความเห็นใจจากทุกฝ่ายด้วยค่ะ ทุกผลงานสร้างมาจากด้วยค่าใช้จ่าย และตั้งใจทำออกมาเป็นผลงานจบของนักศึกษาค่ะ

ขยายความ เผื่อใครไม่เห็นปัญหา
คือกลุ่มคนจัดงานเสียเงินค่าสถานที่แสดงงานเรียนจบซึ่งคณะสายศิลป์เกือบทุกสายจะมีแสดงงานที่เรียกได้ว่างัดแทบทุกอย่างในชีวิตมาทำ ตั้งแต่แรงเงินที่มี จนไปถึงแรงกาย แรงใจครับ เหนื่อยมั้ยก็ทำเข้าโรงพยาบาลอาการสาหัสได้ในการได้งานของเค้าหลายคน
สถานที่ๆ เสียเงินค่าจัด **ไม่ฟรี**

ย้ำว่าไม่ฟรี ไม่ถูกด้วย แต่ถ้าคุยขอฟรีได้ก็อีกเรื่อง แต่ครับไม่ฟรี ยิ่งสถานที่แสดงงานศิลป์เฉพาะ และตำแหน่งที่ตั้งแบบนั้น ไม่ต้องห่วงเลยไม่ถูกด้วย และมารยาทของที่พวกนี้ครับ โดยพื้นฐานและแจ้งให้ทราบ **คือห้ามจับ สัมผัสผลงานทุกชิ้นของผู้แสดง** มันเป็นมารยาทของสถานที่ เหมือนเราไปที่ท่องเที่ยวไหน ที่นั่นจะมีกฎ เพียงเพราะคุณอยากไป แต่ไม่ศึกษากฎมันก็ไม่ได้นะครับ แล้วก็มีหลายคนที่ถึงรู้กฎ แต่ก็ทำตัวไร้มารยาททั้งท่าทางอวดดี จองหอง ผยอง ทั้งนี้รวมถึงคนที่ลืมตัว เคยชินกับการกระทำนิสัยเดิม ๆ ที่จะชอบไปจับ สัมผัส ทำร่องรอย ทำลายพื้นที่บริเวณนั้น วัตถุนั้น หรืออะไรตรงนั้นด้วยเหตุผลงงๆ และไม่จำเป็นกับใครซักคนที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นโดยตรง

ในกรณีหอศิลป์ การไม่ให้สัมผัส เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดกับชิ้นงาน และปัญหาเรื่องความสมบูรณ์ของชิ้นงาน ถ้าเกิดปัญหากับงานจะมีปัญหาที่ประมูลมูลค่าความเสียหายไม่ได้ ถึงแม้บางชิ้นจะมีราคาตามประกาศ แต่เพราะของมันมีราคา และความสำคัญทางใจ ตรงนี้คงเข้าใจกันนะครับ
ทางสถานที่ก็จะมีมาร์คเตือนให้พอมองเห็นว่าห้ามจับ เพราะจะมีคนเผลอ หลักๆ เป็นเด็ก แต่ก็มีพวกวัยรุ่น ผู้ใหญ่โตที่ไม่ทันสังเกต หรือตีมึนมาจับ สัมผัสงาน แต่ผู้จัดก็จะทำมาร์คเตือนเพิ่มเพื่อให้ผู้คนมองเห็นถึงคำเตือน และจะมีคนมาคอยดู คอยเฝ้าเสมอทั้งความเสียหายที่อาจเกิดกับผลงานได้อย่างเต็มอำนาจเพราะรับเงินค่าสถานที่ไปที่ไม่ใช่แค่ค่าที่ แต่รวมถึงค่าบริการอื่นๆ ของสถานที่รวมถึงรักษาความปลอดภัย
นี่คือเหตุและผล

และผลคือเมื่อเกิดเหตุนี้ความผิดชัวว์ คือกลุ่มคนที่มาทำตัวแบบนี้ ขาดมารยาท สามัญสำนึก แน่ๆ และคนพวกนี้ต้องเป็นผู้รับผิดชอบปัญหาที่ทำไว้นะครับ จะออกมาขอโทษ ชดใช้ค่าเสียหาย ยอมรับผลการกระทำของคุณต่อเจ้าของงานจะดีมากครับไม่ใช่ปล่อยผ่าน และทิ้งความรู้สึกแย่ๆ ไว้กับคนตรงนี้ให้รับผิดชอบทั้งงานตัวเอง และความรู้สึกตัวเอง

สถานที่เจ้าหน้าที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบหน่อยมั้ยครับ ว่าคุณก็พร่องเรื่องความปลอดภัยในงานของผู้จัดแสดง เห็นว่าเป็นนิสิต นักศึกษาคุณก็ไม่ดูแลเท่าศิลปินท่านอื่น หรือกลุ่มคนมีชื่อเสียงไม่ได้นะครับ ออกมากันคน ชี้แจงนู้นนี่นั่นตามอำนาจสถานที่ก็ย่อมได้นะครับ แต่ปล่อยไว้ขนาดนี้ไปคุยกับทางผู้จัดด้วยนะครับว่าคุณจะรับผิดชอบยังไง อาจเยียวยาใจไม่ได้แต่ก็ให้เห็นว่าคุณได้ทำอะไรไปบ้าง และก็จำไว้ด้วยครับว่าอย่าพร่องในการทำงานแบบนี้กับคนอื่นๆ กลุ่มอื่นๆ ทุกอายุ ทุกสถานะอีกอะครับ ขอบคุณที่กดอ่านจนจบนะครับ หวังว่าจะเข้าใจกันทุกท่านและเห็นใจผู้จัดงานนะครับ

 

 

 

ทั้งนี้ชาวโซเชียลได้พร้อมใจกันแท็กใต้โพสต์ไปยังเพจของพรรคก้าวไกล และเพจสรยุทธ เพื่อร้องเรียนขอให้เป็นกระบอกเสียงช่วยนักศึกษา รวมทั้งยังมองว่า เรื่องมารยาทสอนกันไม่ได้ แล้วแต่สามาญสำนึกของแต่ละคน แต่เมื่องานเสียหาย ก็ต้องมีคนเข้ามารับผิดชอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ มาคราเม่

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ตาราง

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ฝูงชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยันจุดยืนภูมิใจไทย เดินหน้าหนุนกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ ต่อยอดเศรษฐกิจ มั่นใจผ่านสภาฯ
“อนุทิน” มอบ “ศุภชัย” เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์
ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมวชิรมุนี-พระธรรมวัชรบัณฑิต" ขึ้นเป็นรองสมเด็จฯ
สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น