logo

ศิลปินแห่งชาติ “ไพวรินทร์ ขาวงาม” เปิดใจทำไมเลือกดูข่าว “ท็อปนิวส์”

ศิลปินแห่งชาติ "ไพวรินทร์ ขาวงาม" เปิดใจทำไมเลือกดูข่าว "ท็อปนิวส์"

นายไพวรินทร์ ขาวงาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เปิดเผยว่า สำหรับผม เลือกดูท็อปนิวส์ เช้าสายบ่ายเย็นทุกวัน ตั้งแต่ก่อตั้ง
.
ที่จริง ติดตามผู้ประกาศข่าวหลายคนมาร่วมสิบปีแล้ว ตอนเขาสังกัดช่องอื่น ผมรู้สึกถูกรสนิยม รู้สึกต้องจริต ในรูปแบบการนำเสนอข่าว วิเคราะห์ข่าว และการแสดงความคิดเห็นต่อข่าว อย่างเป็นเหตุเป็นผล
.
ยอมรับว่า เป็นสื่อที่ทำให้ได้รู้เท่าทันโลกของข้อมูลข่าวสารอันเชี่ยวกราก ทำให้ไม่หลงเชื่อข้อมูลข่าวสารด้านใดด้านเดียว เพราะท็อปนิวส์ ไม่ได้มีแค่ผู้ประกาศข่าว ยังมีทั้งนักคิด นักวิเคราะห์ นักวิชาการ นักกฎหมาย หรือผู้เป็นอาจารย์ทางด้านสื่อมวลชน รวมทั้งเชิญผู้ทรงคุณวุฒิสายต่างๆ ร่วมจัดรายการอย่างต่อเนื่อง ข่าวเดียวกันในตอนเช้า ยังมีผู้ร่วมพลิกแง่มุมข่าวอีกหลายแง่มุมตลอดทั้งวัน
.
ท็อปนิวส์ ทำให้ได้รู้ทันเฟคนิวส์ เพราะเขานำข้อมูลจริง มาเปรียบเทียบให้เห็นว่ามีการบิดเบือนอย่างไรบ้าง
.
ท็อปนิวส์ ทำให้รู้ทันนักเล่นวาทกรรม เพราะเขานำ เอกสาร/คลิป หรือหลักฐานอื่น มายืนยันว่ามีการโกหก

ท็อปนิวส์ ทำให้ได้รู้ทันคำให้สัมภาษณ์ของนักการเมือง เพราะเขานำการให้สัมภาษณ์เก่าและใหม่ มาเทียบเคียงให้ดูว่ามีการพูดไว้ไม่ตรงกัน
.
ท็อปนิวส์ ทำให้ได้รู้ทันคน ทำให้ได้รู้ทันข่าว ทำให้ได้รู้ทันข้อเท็จจริง ทำให้ได้รู้เบื้องหน้าเบื้องหลัง ทำให้เกิดวิจารณญาณ และอื่นๆ อีกมากมาย
.
กล่าวคือ ผมเลือกติดตามท็อปนิวส์ แบบไม่เบื่อ และแบบขาดไม่ได้ เพราะเขาทำให้ผมหูตาสว่าง ผมไม่เคยพบว่าเขาปั้นข่าว บิดเบือนข่าว หรือสร้างข่าว เพื่อกล่าวหาใส่ร้ายใคร ผมไม่เคยพบว่าเขานำเสนอข่าวแบบโกหกหลอกลวงผม ผมไม่เคยเห็นเขาเสนอข่าวด้านเดียวแบบเปิดครึ่งปิดครึ่ง ผมเชื่อว่าท็อปนิวส์ ไม่ได้ล้างสมองผมอย่างแน่นอน
.
ผมไม่เคยแชร์เฟคส์นิวส์จากสำนักไหน ไม่เคยเชื่อโพสต์ในหน้าเฟซบุ๊คใครเลย [เฟซบุ๊ค ทุกคนเป็นสื่อ] ก็เพราะสำนักข่าวท็อปนิวส์ มักบอกผมว่าข่าวไหนมีความผิดปกติ หรือจะว่าไป เวลาติดตามข่าว สามัญสำนึกจะบอกแล้วว่าข่าวไหนไม่ปกติ และให้บังเอิญหลายครั้ง สามัญสำนึกของผมก็มักตรงกับสามัญสำนึกของชาวท็อปนิวส์
.
[ที่จริง ยังมีอีกหลายสำนักข่าวที่ผมชอบ เช่น สำนักข่าวสายผู้จัดการ สำนักข่าวไทยไท เพียงแต่ไม่ได้ติดตามประจำ แค่หาดูคลิปย้อนหลังในบางข่าว]

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมเคยกล่าวว่า ในยุคข้อมูลข่าวสารอันเชี่ยวกรากนี้ หลายครั้งแม้ปัญญาชนยังเชื่อ/แชร์ ข่าวลวง หรือข่าวปลอม ขนาดปัญญาชนที่เคยรู้จักนับถือ บางทีพอเห็นข่าวปุ๊บ แชร์ปั๊บ อย่างไม่น่าเชื่อ ตอนหลังพอรู้ว่าไม่ใช่ข่าวจริง ก็เหมือนแกล้งลืมๆ ไป อย่างไม่น่าเชื่อ
.
ผมชอบท็อปนิวส์ เพราะชอบความจริง เพราะชอบความถูกต้อง เพราะยืนอยู่ข้างความรักในประเทศชาติบ้านเมือง โดยส่วนตัวผมไม่ได้เข้าข้างพรรคการเมืองใด หรือนักการเมืองหน้าไหน ผมเข้าข้างชาติบ้านเมือง ส่วนหากจะมีสื่อหรือนักการเมืองใด ที่ทำเพื่อชาติบ้านเมืองด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ ย่อมถือว่าเราต่างเป็นฝ่ายหรือข้างเดียวกันได้
.
ทั้งหมดเป็นสิทธิเสรีภาพในการเลือกของผมในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ใครจะไม่ชอบ ไม่เชื่อ ในแบบผม ก็เป็นสิทธิของใคร ผมไม่เคยไปว่าใคร
.
สำหรับประเด็นที่พูดกันมากว่า สื่อต้องเป็นกลาง หรือต้องไม่เอียงข้างนั้น ผมว่าคงมิใช่เป็นกลางระหว่างถูกกับผิด มิใช่เป็นกลางระหว่างกลุ่มคน หรือฝักฝ่ายบุคคล แต่สื่อคือตัวกลาง หรือเวทีกลาง ของข้อเท็จจริงทุกด้าน แล้วให้ผู้ติดตามสื่อ ได้พิจารณา ได้วิเคราะห์ และได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน สื่อถ้าจะเอียงข้างต้องเอียงข้างความจริง สื่อถ้าจะเข้าข้างต้องเข้าข้างความถูกต้อง สื่อต้องทำความเป็นจริงที่เกิดขึ้นให้กระจ่าง สื่อไม่อาจเข้าข้างคนทำชั่ว สื่อไม่อาจเข้าข้างคนทำผิด สื่อไม่อาจเข้าข้างคนโกหก
.
อุดมการณ์ทั่วไปของสื่อ ที่เราได้เห็นได้ยิน ก็มักจะเป็น เพื่อความจริง เพื่อความถูกต้อง เพื่อความดีงาม เพื่อบ้านเมือง เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
.
หน้าที่ที่สื่อในแบบที่ผมชอบ ไม่ใช่แค่อ่านตามข่าวที่เกิดขึ้นโดยไม่สงสัยอะไรเลย แต่ต้องขุดคุ้ยข้อมูล ต้องค้นหาความจริง ต้องเปิดเผยความลับ ต้องเปิดโปงความไม่ชอบมาพากล ต้องจับผิดทุจริตฉ้อฉล ต้องเจาะลึกปรากฏการณ์ หรือกระทั่ง ต้องแฉเบื้องหน้าเบื้องหลัง ซึ่งสิ่งที่ทำนั้น ผิดหรือถูกอย่างไร เขาต้องรับผิดชอบของเขาเอง จะเห็นว่าสื่อหลายสำนักมีโอกาสถูกฟ้องร้องได้ตลอดเวลา และหลายครั้ง สื่อเป็นฝ่ายชนะคดีก็มี

 

การนำเสนอข่าวรอบด้านของสื่อ อาจทำให้คนที่ไม่รู้ได้รู้ ทำให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่ไม่เห็นได้เห็น กระทั่งทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมมากมาย
.
ผมเป็นคนไม่ติดหนังติดละครหลังข่าว ติดตามแต่ข่าวสารบ้านเมืองเป็นหลักมาร่วม ๑๗ ปี ที่บ้านเมืองมีความเคลื่อนไหวเข้มข้น ก็ได้สำนักข่าวหลายสำนักที่นำเสนอข่าวอันเป็นข้อมูลความรู้ให้ได้ศึกษา ทำให้รู้เท่าทันสถานการณ์ ทั้งฝ่ายนักการเมือง และฝ่ายประชาชน ต้องขอขอบคุณ แม้มิอาจเอ่ยชื่อได้ทั้งหมด
.
ขออภัย ที่ต้องขอกล่าวซ้ำอีกครั้ง โดยส่วนตัว ผมชอบและเชื่อ สื่อวิเคราะห์ข่าวในแบบ ท็อปนิวส์ [Top News]

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น