No data was found

สุทิน บอก พท.จับมือ พปชร.ตั้งรัฐบาลเป็นวิมานที่ยากมาก

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 17 ส.ค.-  เพื่อไทย งงก้าวไกล  ไม่จบ หลังยื่นญัตติซักฟอกเรียบร้อย ยันทุกรายชื่อเป็นมติกลุ่ม ไม่มีดีลลับ เผยไม่ได้ตัดแค่ชื่อ “บิ๊กป้อม” แต่ยังตัด “สุริยะ – จุรินทร์” ด้วย เหตุโฟกัสประเด็นเศรษฐกิจ – โควิดเป็นหลัก ดับวิมานจับมือพปชร.ตั้งรัฐบาล โวไม่เอาอนาคตไปแลกกับคนที่สังคมไม่ยอมรับ

 

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 17 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ในการประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคมากันครบ โดยได้แจ้งที่ประชุมให้ทราบถึงไทม์ไลน์ที่สภาฯ จะมีการพิจารณาวาระสำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 2.ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) และการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งในสัปดาห์หน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกันเรื่องรัฐธรรมนูญ และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลออกมาโวยวายไม่มีชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ นายสุทิน กล่าวว่า ระยะหลังจะมีปัญหาแบบนี้เรื่อย ๆ จนเราเริ่มผิดสังเกต เราก็แก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการอื่น พรรคร่วมฝ่ายค้านมี 6 พรรค ถ้าตัดสินด้วยคนใดคนหนึ่งจะเกิดปัญหา เราจึงใช้กระบวนการหารือร่วมกัน และตัดสินใจร่วมกัน ดังนั้นการอภิปรายครั้งนี้เราก็เกรงว่าจะเกิดปัญหา จึงพูดคุยกันเรื่องการกำหนดตัวผู้อภิปราย โดยให้มาคุยกันในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน และตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งการหารือครั้งนี้ บางพรรคเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ทางกลุ่มก็พิจารณาว่าหลักฐานไม่พอก็ตกไป บางพรรคเสนอชื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ทางกลุ่มพิจารณาแล้วเห็นว่า ยังไม่มีหลักฐานความผิดใหม่ก็ตกไปเช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร ทั้งหมดตัดสินใจผ่านกระบวนการกลุ่ม นอกจากนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านให้ความสำคัญไปที่เรื่องเศรษฐกิจ และโควิด – 19 รายชื่อต่าง ๆ ที่ปรากฎว่าไม่ได้ถูกนำมาอภิปรายล้วนอยู่ในข้อจำกัดนี้ ซึ่งครั้งที่แล้วก็อภิปรายเขาแล้วทำอะไรไม่ได้

“เราไม่ได้ตัดเฉพาะพล.อ.ประวิตร แต่ยังตัดนายสุริยะ และนายจุรินทร์ด้วย ทั้งนี้พรรคก้าวไกลมุ่งมั่นตั้งใจเราก็เข้าใจ แต่เมื่อกระบวนการกลุ่มเห็นอย่างนี้ ท่านจะยอมรับหรือไม่ยอมรับก็เลยมีปัญหาขึ้นมา ส่วนหากเพิ่มชื่อพล.อ.ประวิตร ก็ต้องเพิ่มชื่อนายสุริยะ และนายจุรินทร์ให้อีกพรรคหนึ่งด้วย หรือจะคิดว่าเป็นเอกสิทธิ์ กลุ่มอย่ามายุ่ง ถ้าพรรคเสนอมา 2 – 3 คน แบบไม่มีข้อจำกัด อาจจะเป็น 10 – 20 คน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่เป็นอะไรในที่สุดกระบวนการกลุ่มก็จะแก้ปัญหานี้ได้เช่นเคย และต้องเข้าใจว่าต้องอยู่ตามระบบนี้แบบนี้ เมื่อวานก็ยังพูดคุยกันดี จนนาทีสุดท้ายก่อนยื่นให้ประธานสภาฯ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นยังไม่ได้คุยกัน” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล แต่ภายในพรรคเพื่อไทยเอง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็อยากอภิปรายพล.อ.ประวิตร แต่เมื่อพิจารณาแล้วก็ตกตั้งแต่ในพรรค และพรรคอื่นก็เห็นไม่ต่างกันจึงตกไป นอกจากนี้ครั้งนี้เราเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมค่อนข้างมาก มีการส่งมาหลายชื่อ เมื่อไม่เป็นดั่งใจ เราก็อธิบายไม่มีอะไรลึกลับหรือดีลลับ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล เป็นผู้โทรศัพท์ประสานงานมา นายสุทิน กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่จะล็อบบี้ ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล เขาก็โทรมาพรรคเพื่อไทยด้วย โทรมาหาตนด้วย แต่คนใดคนหนึ่งตัดสินไม่ได้ ถ้าเราเคารพกระบวนการกลุ่มจึงจะทำงานได้ ไม่เช่นนั้นก็ทำงานไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสาเหตุที่ไม่ชื่อพล.อ.ประวิตร และร.อ.ธรรมนัส เพราะอนาคตหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากการเป็นนายกฯ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย จะจับมือกันตั้งรัฐบาลเป็นไปได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นการสร้างวิมานที่ยากมาก เพราะร.อ.ธรรมนัส มีคนอยากอภิปรายเยอะ แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นมีใครเสนอชื่อ เพราะเพิ่งจะอภิปรายผ่านมา และเขาได้ตอบแล้ว ซึ่งครั้งนี้ยังไม่มีอะไรใหม่ ส่วนที่นายกฯ ลาออก แล้วสองพรรคจะจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่มีใครคิดสูตรนี้ รวมถึงพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่ การที่จะคิดเป็นรัฐบาลแบบไม่ลืมหูลืมตา ทำไมเขาจะไม่คิดว่าอนาคตเขาจะไม่เหลือ แฟนคลับเขาทั่วประเทศ สร้างเนื้อสร้างตัวมาจนเป็นรัฐบาลมาไม่รู้กี่สมัย จะไปกระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นรัฐบาลแค่นี้แลกกับความช้ำใจของสมาชิกไม่คุ้ม ใครคิดการเมืองแบบนี้ตนคิดว่าไม่คุ้ม แล้วยิ่งถ้าไปร่วมรัฐบาลกับคนที่สังคมไม่ยอมรับก็เท่ากับไปฆ่าตัวตาย โอกาสพรรคเพื่อไทยยังมีอีกเยอะเรื่องอะไรจะไปเสียโอกาสกับเรื่องแค่นี้ ลงเลือกตั้งใหม่เขาก็ยังมีโอกาส และความหวัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อากาศสุดแย่ 39 จว.จมฝุ่นพิษ "เชียงใหม่" ไม่คลี่คลาย อากาศแย่อันดับ 4 ของโลก
"ดร.ธรณ์" เผยน้ำทะเลไทยร้อนที่สุด ตั้งแต่เคยตรวจวัดมา ทำลายสถิติในรอบ 40 ปี
สาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์แฟชั่นมีครบ สอบสวนกลาง ตามรวบ
อาลัย "ปันปัน" นักแสดงบท "เจ๊แชมเปญ" แห่งไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เสียชีวิตแล้ว
ระทมทุกข์ "ปลาบึงละหาน" ลอยเน่าตายเกลื่อนกว่า 24 ตัน หลังโดนพายุถล่ม
รอมา 5 ปี ยังไม่เห็นเทป สัมภาษณ์ "ธนาธร" ฟุ้งสื่อ ออกอากาศ NBC
หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น