No data was found

เสียดาย! ลิ้นจี่ลูกดกเจออากาศร้อนจัด ยืนต้นตายเสียหายกว่าครึ่งสวน

กดติดตาม TOP NEWS

อากาศที่ร้อนจัดนานนับเดือนส่งผลกระทบต่อต้นลิ้นจี่ที่ปีนี้ติดผลดก ทำให้ใบเหี่ยวเฉาต้นลิ้นจี่ไม่สามารถสังเคราะห์แสงหาอาหารมาเลี้ยงลูกบนต้นได้ทำให้ลิ้นจี่ยืนต้นตายจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีสวนคุณปู่วัย 80 ปี ต้นลิ้นจี่ยืนต้นตายไปเกือบครึ่งสวน

ในปีนี้ลิ้นจี่พันธุ์ค่อมของจังหวัดสมุทรสงครามให้ผลผลิตออกมามากเป็นประวัติการณ์กว่า 5,000 ตัน แทนที่จะทำให้ชาวสวนยิ้มได้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกรรม แต่เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง ต้องมาเจออากาศที่ร้อนจัดยาวนานนับเดือน ทำให้ลิ้นจี่ที่มีลูกดกทนความร้อนไม่ได้ ใบเหี่ยวเฉาต้นลิ้นจี่ไม่สามารถสังเคราะห์แสงหาอาหารมาเลี้ยงลูกบนต้นได้ทำให้ลิ้นจี่ยืนต้นตายจำนวนมาก โดยเฉพาะสวนของนายบุญช่วย สุขวิจิตร์ อายุ 80 ปี ซึ่งปลูกต้นลิ้นจี่ 35 ต้น ในเนื้อที่ 5 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งอยู่ริมถนนผลไม้ ทางเข้าวัดอินทาราม ที่มีต้นลิ้นจี่อายุกว่า 30 ปี  รวม 11 ต้น  ที่มีลูกดกเต็มต้นแห้งเหี่ยว เป็นสีน้ำตาล สร้างความเสียหายครึ่งสวน ประมาณ 1,500 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าของสวนลิ้นจี่แห่งนี้หวั่นเกรงว่าลิ้นจี่จะไม่รอดยืนต้นตาย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายบุญช่วยกล่าวว่า ตั้งแต่ตนเกิดมาจนอายุ  80 ปี ยังไม่เคยเจอต้นลิ้นจี่ยืนต้นตายแบบนี้ ตอนแรกก็คิดว่าโดนวางยา แต่พอมาคิดๆดูสวนคนอื่นลิ้นจี่ยืนต้นตายเหมือนกัน ตนจึงคิดว่าปีนี้ลิ้นจี่ออกดอกมาก มาเจออากาศที่ร้อนจัดนานเป็นเดือน ทำให้ลิ้นจี่ที่มีลูกดกต้องหาอาการมาเลี้ยงลูกจำนวนมาก เริ่มทนไม่ไหว ตอนแรกใบก็เริ่มเหี่ยวเฉาก่อน จะเก็บผลก็ยังไม่แก่สมบูรณ์ จึงต้องปล่อยผลแห้งคาต้น ลำต้นเริ้มแห้งยืนต้นตาย ซึ่งตนคงต้อวลองตัดแต่งกิ่งที่แห้งออกให้หมด และอัดน้ำจำนวนมากก็ยังหวังว่าลิ้นจี่เหล่านี้จะรอดชีวิตฟื้นคืน

 

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าว จ. สมุทรสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์
ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น