No data was found

“ส.ว.สมชาย” แฉไลน์หลุด “นายกฯท.” โอนเงินให้กลุ่มเสื้อแดง ช่วยพรรคหาเสียง จี้กกต.สอบด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

“ส.ว.สมชาย” แฉไลน์หลุด “นายก ท.” โอนเงินให้แกนนำแดง ทำโครงการช่วยพรรคหาเสียง ประเดิมก้อนแรก 1 ล้าน จี้กกต.ตรวจสอบด่วน ชัดเจนครอบงำพรรคการเมือง และจ่ายเงินซื้อเสียง

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เมื่อนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภาได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพข้อความแชทไลน์ พร้อมระบุข้อความว่า ไลน์หลุดครับนาย ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยุบพรรค กกต.รู้หรือยัง หลักฐานไลน์หลุดชิ้นสำคัญนี้แค่ออเดิร์ฟการเมือง เห็นชัดถึงการสั่งการ ครอบงำพรคการเมือง และการจ่ายเงินซื้อเสียง ผ่านกลุ่มบุคคล เพื่อเอาชนะเลือกตั้งของนาย ซึ่งกำลังจะทำให้พรรคการเมืองหนึ่งถึงกับแลนด์ไถลเข้าสู่การอาจถูกยุบพรรคได้ในเร็ว ๆ นี้

 

 

สำหรับไลน์หลุดที่ส.ว.สมชาย นำมาเปิดเผยดังกล่าว เป็นการพูดคุยระหว่าง ผู้ใช้ไลน์ชื่อ นายก ท. กับผู้ใช้ไลน์ชื่อ ตุ๋ย เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยบทสนทนาตอนหนึ่งที่น่าสนใจ มีดังนี้

ตุ๋ยได้ส่งข้อความเข้ามาว่า “กราบเท้านายที่เคารพรักยิ่ง นายคะหลังจากที่ตุ๋ยได้นัดพูดคุยกับ 6 จังหวัด ได้มีข้อสรุปคือ โครงการชวนคนเสื้อแดงเพื่อให้คนเสื้อแดงที่ไปช่วยพรรคอื่นด้วยสาเหตุต่าง ๆ ให้กลับบ้าน มาช่วยบ้านคือ พรรค…. ให้ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ และได้เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ให้นายก ท.กลับบ้านให้ได้ โดยจะเชิญคนที่เป็นแกนนำ มีมวลชนในมือ มีอุดมการณ์ ยึดมั่น ศรัทธาในท่านนายกฯ ท. และมีการทำกิจกรรมทางการเมืองตลอดมาทุกกลุ่ม เพื่อมารับฟังโครงการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ ถ้าใครเห็นด้วยก็ให้ดำเนินการต่อของขั้นตอนกิจกรรมของโครงการค่ะ ซึ่งตุ๋ยและทีมงานได้จัดทำโครงการมานำเสนอเพื่อให้นายโปรดทราบและพิจารณาค่ะ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่ง นายก ท.ได้พิมพ์สอบถามว่า ใช้เงินเท่าไหร่ ตุ๋ยก็ได้ตอบว่า สุดแท้แต่นายค่ะ ตอนนี้ตุ๋ยได้รวบรวมชื่อแกนนำแดงทีมี่ผลงาน มีมวลชนไว้เบื้องต้น

 

 

 

ต่อมา ตุ๋ย แจ้งว่า “ตุ๋ยได้คุยกับพี่ติ๋มใน 20 จังหวัด (24 กลุ่ม) จังหวัดละ 3 แสนบาทค่ะนาย แต่จะเป็นภารกิจจ่ายตามสภาพของแต่ละกลุ่ม พร้อมกับส่งรูปตัวอย่างรายชื่อแกนนำในตำบล จระเข้ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่ง นายก ท.ได้พิมพ์ตอบว่า “300,00 X 20 = 6,000,000 เยอะอยู่นะใครจะดูแล ส่งไปรวมทีเดียวหรือกระจาย” ตุ๋ยก็ได้ตอบว่า “ใช่ค่ะนาย เป็นจำนวนเงินเยอะ ตุ๋ยจึงอยากทำกับพี่ติ๋ม และจะต้องระมัดระวัง กลัวไปกระทบพรรคและนายค่ะ”

 

 

 

 

จากนั้น ตุ๋ยได้ส่งภาพและข้อความเข้ามาว่า “ขออนุญาตเบิกงบในเบื้องต้นค่ะ ซึ่งนายก ท.ก็ตอบกลับว่า “วันนี้ส่งให้ 1 ล้านก่อน ตุ๋ยตอบว่า “กราบขอบพระคุณค่ะนาย ตุ๋ยจะทำอย่างระมัดระวัง และให้คุ้มค่าค่ะ

 

 

 

 

ซึ่งนายก ท.ได้ตอบว่า “ขอให้เสื้อแดงไปตรวจสอบการติดป้ายตั้งป้ายพรรคด้วย ว่าเขตไหนไม่ติดหรือไม่ทำงาน บอกมาด้วย” ซึ่ง ตุ๋ย ได้บอกว่า ค่ะนาย ตามด้วยการบอกว่า “ได้รับงบแล้วค่ะ” และนายก ท.ก็กำชับว่า “ทำให้ดี อย่าให้ขัดแย้งกัน”

 

 

ทั้งนี้ ส.ว.สมชาย ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจต้องเร่งดำเนินการสอบสวนและหากพบการกระทำผิดกฎหมายต้องดำเนินคดีตามพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า

 

มาตรา 73 ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
(1) จัดทํา ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคํานวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด
ความผิดตาม (1) หรือ (2) ให้ถือว่าเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และให้คณะกรรมการมีอํานาจส่งเรื่องให้สํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ดําเนินการตามหน้าที่และอํานาจได้

มาตรา 75 ห้ามมิให้ผู้ใดหรือพรรคการเมืองใดเรียกหรือรับทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด เพื่อลงสมัครหรือส่งผู้สมัคร หรือไม่ลงสมัครหรือไม่ส่งผู้สมัครอันก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สมัครอื่นหรือ พรรคการเมืองอื่นในการเลือกตั้ง และทําให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

มาตรา 158 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 73 (1) หรือ (2) มาตรา 75 มาตรา 76 หรือมาตรา 94 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปี ในกรณีที่ศาลมีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้กระทําความผิดตามมาตรา 73 (1) หรือ (2) ให้ศาลสั่งจ่ายเงินสินบนนําจับไม่เกินกึ่งหนึ่งจากจํานวนเงินค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนําจับ

ในกรณีที่พรรคการเมืองกระทําความผิดตามมาตรา 75 หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการ บริหารพรรคการเมืองของพรรคการเมืองนั้น ซึ่งรู้เห็นเป็นใจด้วยในการกระทําความผิดต้องระวางโทษตามที่กําหนดไว้ในวรรคหนึ่ง และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองของพรรคการเมืองนั้น และให้ถือเป็นเหตุที่จะยุบพรรคการเมืองนั้นตามกฎหมาย ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

มาตรา 92 เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

ซึ่ง (4) มีเหตุอันจะต้องยุบพรรคการเมืองตามที่มีกฎหมายกําหนด เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองกระทําการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

 

อาจเป็นรูปภาพของ ต้นขั้วตั๋ว และ ข้อความ

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน ร้อนจัด อุตุฯเตือน 50 จว. รับมือฝนถล่ม กทม.ก็ไม่รอด
วงจรปิดสามารถจับภาพนาทีกระบะพุ่งชนกระบะกระเด็น
"บิ๊กโอ๋" เป็นผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าประชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติศุลกากร
รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น