No data was found

“ส.ว.สมชาย” ถาม กกต.รู้ยัง แจก 1 หมื่นส่อผิดกม. โทษถึงยุบพรรค เตือนปล่อยผ่านระวังรับผิดแทน

กดติดตาม TOP NEWS

“ส.ว.สมชาย” ถาม กกต.รู้ยัง แจก 1 หมื่นส่อผิดกม. โทษถึงยุบพรรค เตือนปล่อยผ่านระวังรับผิดแทน

วันนี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภาหรือส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง กกต.รู้หรือยัง แจกเงิน 1 หมื่น สัญญาว่าจะให้ น่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย อาจถึงขั้นยุบพรรค โดยระบุรายละเอียดว่า ก่อนปราศรัยหาเสียง พรรคการเมืองดังกล่าวมิได้ดำเนินการจัดทำนโยบายให้มีรายการครบถ้วนตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 57 เสียก่อน ผู้สมัครและคณะกรรมการบริหารพรรคได้ประกาศนโยบายนั้นต่อสาธารณะ อันเป็นกรณีถือได้ว่าเป็นการขัดหรือแย้งต่อนโยบายที่พรรคการเมืองยังไม่มีการจัดทำรายการ ถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา74 เป็นการเสนอให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด แก่กลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และเมื่อมิได้แสดงรายการแหล่งที่มาของเงิน พรรคการเมืองจึงไม่อาจดำเนินนโยบายนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เนื่องจากขัดต่อกฎหมายหลายฉบับ การกระทำดังกล่าวจึงถือเป็นการหาเสียงด้วยวิธีการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดว่า “พรรคการเมืองได้ดำเนินการวิเคราะห์และจัดทำนโยบายนั้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายพรรคการเมืองแล้ว “อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา 73 (1)(5) เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนเสียงให้แก่พรรคการเมืองและผู้สมัครแบบแบ่งเขตของพรรคการเมือง เป็นเหตุให้การเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ส.ว.สมชาย ระบุอีกว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการไต่สวนตามอำนาจหน้าที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าได้กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 ( 1) กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคการเมืองนั้น ด้วยความเป็นห่วงคณะกรรมการการเลือกตั้งและเลขาธิการกกต. ที่มีหน้าที่และอำนาจในการที่ต้องกำกับดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และต้องยึดหลักการเคร่งครัดตามกฎหมาย มิใช่ปล่อยผ่านให้เรื่องนี้ล่าช้าและขยายเวลาได้ 3-4 ครั้ง จนกว่าจะหาคำอธิบายมาตอบภายหลัง จนหลุดข้อกล่าวหาหรือปล่อยคนกระทำผิดหลุดมือไปได้ น่าห่วงว่างานนี้อาจมีคนต้องผิดแทน ประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญกกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมราชทัณฑ์" แจงไทม์ไลน์ "บุ้ง" ก่อนเสียชีวิต โดนสื่อซักหนัก ช่วงวิกฤตสัญญาณชีพอ่อน
แม่ "โจ๋ 14 " ขึ้นโรงพักยืนกรานเอาผิด "หมอเหรียญฯ" ลูกสารภาพรู้ผิดสูบบุหรี่ในรพ.
ลูกเมียใจแทบขาด เสียเสาหลักครอบครัว หลัง สามีแต่งกิ่งทุเรียนถูกไฟฟ้าแรงสูง 22,000 โวลต์ช็อต ไหม้เกรียม
"ก้าวไกล" โล่งอีกเปลาะ ศาลรธน.อนุญาตขยายเวลา ยื่นชี้แจงยุบพรรค รอบที่ 3
พ่อค้า-แม่ค้าธารน้ำไหลบ้านนา โวยเขื่อน! พระสะทึง ปล่อยน้ำฉับพลัน ร้านค้าริมคลอง เสียหายเพียบ โอด น้ำมาเร็วมาก หน่วยงานก็ไม่แจ้งให้ทราบ
"ดร.โอฬาร" เตือนคิดให้รอบคอบ ดึงกัญชาขึ้นบัญชียาเสพติด ชี้มีประโยชน์การแพทย์-เศรษฐกิจ
“น้องไนซ์” ยัวะ โดน พม.ไล่ต้อน “วราวุธ” ฮึ่ม เตรียมใช้หมายศาลแยกตัวเด็ก
"ถาวร" ค้านนำเคส "บุ้ง" โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112
ไอเดียเก๋ "ครูสอนอนุบาล" รร.เทพประสิทธิ์วิทยา ฉะเชิงเทรา ตั้งป้ายแสตนดี้ "ลาบูบู้" จูงใจเด็กเล็กให้อยากมาเรียน
เจ้าของปั๊มใจป้ำ จัดโปรฯเติมน้ำมัน 200 แถมฟรีอีก 200 คนแห่มารอแน่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น