No data was found

“จุรินทร์” จับขายฟ้าทะลายโจรเกินราคา 10 ราย – ATK 1 ราย

กดติดตาม TOP NEWS

จุรินทร์ จับแหลก ฟ้าทะลายโจร ค้ากำไรเกินควร 10 ราย ATK 1 ราย พร้อมแจ้งจับ Shopee  Lazada ฐานปล่อยขายออนไลน์ผิดกฎหมาย โทษคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

วันที่ 13 ส.ค. – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า มีการพิจารณา 2 เรื่องคือ 1. กรมการค้าภายในดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายฟ้าทะลายโจร ผ่านระบบออนไลน์หรือผ่านแพลตฟอร์มที่เข้าข่ายการค้ากำไรเกินควร ผ่าน 2 แพลตฟอร์ม คือ Lazada และ Shopee จำนวน 10 ราย 3 ยี่ห้อคือ 1.อภัยภูเบศร นำฟ้าทะลายโจรขนาดบรรจุ 60 แคปซูล ไปค้ากำไรเกินควร 8 ราย ซึ่งราคาที่ผู้ผลิตแจ้งกับกรมการค้าภายในจำหน่าย 80 บาท มีผู้นำไปขายผ่านในราคา 349-450 บาท แพงกว่าราคาที่แจ้งไว้ 336-463% 2.ยี่ห้อใบห่อ ขนาดบรรจุ 70 แคปซูล ราคาแนะนำ 25 บาท ขายบนแพลตฟอร์ม Lazada  119 บาท สูงกว่าราคาที่แจ้งไว้ 376% จำนวน 1 ราย 3.ยี่ห้อไฟโตแคร์ขายบน Shopee ขนาดบรรจุ 100 เม็ด ราคาที่กำหนดไว้ 180 บาท ขาย 490 บาท สูงกว่าราคาที่ควรจะเป็น 172%

นายจุรินทร์กล่าวว่า เข้าข่ายค้ากำไรเกินควร ผิดมาตรา 29 ของ พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายในและกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) จะร่วมกันดำเนินคดีต่อไปทั้งผู้จำหน่าย และผู้มีอำนาจตามกฎหมายของแพลตฟอร์ม Lazada และ Shopee ด้วย

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องที่ 2 กรณีนำชุดตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตนเองหรือ ATK ที่กระทรวงสาธารณสุขให้จำหน่ายได้ในร้านขายยาที่มีเภสัชชกรควบคุม แต่นำไปจำหน่ายในร้านขายยาแห่งหนึ่งแถวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เข้าข่ายการค้ากำไรเกินควรที่นำเข้าแจ้งกับกรมการค้าภายในไว้ 350 บาท แต่ไปขายในร้านขายยา 450 บาทสูงกว่าราคาที่ควรจะเป็น 29% ถือว่าผิดตามมาตรา 29 จำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า วันนี้ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการชุดหนึ่งที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ให้มีอำนาจติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์แนวทางและมาตรการในการกำกับดูแลการจำหน่าย ATK ที่ใช้กับตนเองหรือแบบ Home use ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการต่อไป ซึ่งหากประชาชนพบเห็นการค้ากำไรเกินควร ขอให้ร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

 

ด้านนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หากประชาชนต้องการรายละเอียดว่าราคาแนะนำหรืออ้างอิงการจำหน่ายปลีกแต่ละชนิดเป็นเท่าใดให้ตรวจสอบได้จากการประกาศและประชาชนสามารถเข้าดูได้ที่เว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน ที่ประกาศไว้ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2564 ทั้งนี้ได้มีการติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ได้ขอความร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ให้มีการจำหน่ายที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากชุดตรวจจะต้องได้รับคำปรึกษาจากเภสัชกร และจำหน่ายได้ 3 ช่องทางคือ สถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐ และร้านขายยาที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น