No data was found

“ศรีสุวรรณ”แจ้ง ปอท.เอาผิด ม.112 “เพจเยาวชนปลดแอก”เผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบันฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ"แจ้ง ปอท.เอาผิด ม.112 "เพจเยาวชนปลดแอก"เผยแพร่ภาพหมิ่นสถาบันฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. สมาคมฯจะเดินทางไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ชั้น 4 เพื่อแจ้งความเอาผิดแอดมินเพจ เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตาม ป.อ. มาตรา112 ประกอบ พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความเพื่อปลุกระดมมวลชนให้มาชุมนุมกันในวันที่ 7 สิงหาคมที่อนุสารีย์ประชาธิปไตย เพื่อเคลื่อนขบวนบุกไปยังพระบรมมหาราชวัง แต่ต่อมาได้เปลี่ยนเป้าหมายไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแทน จนเกิดการประทะกันขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน มีการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ มีการใช้อาวุธ สิ่งเที่ยมอาวุธมากมาย ซึ่งเพจดังกล่าวได้ชี้นำและรายงานการเคลื่นไหวของการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามเพจดังกล่าวได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในลักษณะที่ดูหมิ่น หมิ่นประมาทหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ อย่างต่อเนื่อง อาทิ “ได้ข่าวว่ากริ้วมาก โกรธมาก ขัดใจ ที่เห็นกิโยติน” ซึ่งเป็นการเขียนข้อความอันเป็นเท็จ จินตนาการเอาเองว่าท่านกริ้ว ทั้งๆที่พระองค์ท่านทรงเมตตากับพสกนิกรทุกๆคนอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังโพสต์รูปภาพในหลวงรัชกาลปัจจุบันขนาดใหญ่ที่ผู้ชุมนุมได้ตัดต่อภาพในการจูงสุนัขที่มีรูปหน้าเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำมาใช้โชว์ในการชุมนุม เป็นที่สะเทือนใจของผู้ที่พบเห็นภาพดังกล่าวเป็นอย่างมาก การโพสต์ข้อความในลักษณะบิดเบือน สร้างความคลุมเครือ เพื่อเอาความเท็จไปหล่อเลี้ยงสาวกผู้เสพข่าว นำภาพกิโยตินที่เคยเกิดขึ้นในฝรั่งเศษมาข่มขู่เช่นนี้ นักสิทธิมนุษยชนจะตอบโจทย์การแสดงออกนี้กันอย่างไร

ดังนั้น ภาพและข้อความของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจัดทำขึ้นและนำมาใช้ในกิจกรรมการชุมนุมดังกล่าว ถูกนำมาเผยแพร่โดยเพจเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH ในเฟซบุ๊กซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ มีคนเข้าไปแชร์ไปคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมายโยที่พระองค์ท่านไม่สามารถตอบโต้ใด ๆ ได้ การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตาม ปอ.ม.112 โดยชัดแจ้ง ประกอบกับเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม 2560 ม.14 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยให้คนพวกนี้ลอยนวลอยู่ในสังคมได้จึงได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดมาประกอบแจ้งความต่อ ปอท.ให้เอาผิดตามครรลองของกฎหมายในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย
โซเชียลแชร์ว่อนเน็ต ภาพชวนขนหัวลุก "แมลงสาบ" นับร้อย อัดแน่นอยู่ในเครื่องชงกาแฟ
เทคนิคชลบุรี ดังกระหึ่มกระทรวงอาชีวะ เปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีน ทันสมัยแห่งแรกของโลก ส่งเสริมให้เด็กชลบุรี เรียนรู้ภาษาจีน พื้นฐานสู่อาชีพ รองรับโครงการอีอีซี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2
เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน
"สอบสวนกลาง" Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน สกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนี
ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น