No data was found

“หมอนิธิพัฒน์” ชี้นโยบายวัคซีน เป๋ไปเป๋มา ลดความเชื่อมั่นการแก้ไขปัญหาโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอนิธิพัฒน์" ชี้นโยบายวัคซีน เป๋ไปเป๋มา ลดความเชื่อมั่นการแก้ไขปัญหาโควิด

วันที่10 ส.ค. 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” เมื่อคืนวันที่ 9 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา มีเนื้อหาดังนี้

 

ในเมื่อความเชื่อมั่นตั้งแต่ครั้งบริหารสถานการณ์โควิดระลอกแรก มันค่อยๆ สูญสิ้นไปจนแทบจะไม่มีเหลือในระลอกล่าสุดนี้ โดยเฉพาะนโยบายด้านวัคซีนที่เป๋ไปเป๋มาไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอย ทั้งที่ปรากฏการณ์บางอย่างจะอยู่นอกเหนือการควบคุม แต่ก็ไปฝืนพยายามจะควบคุมหรือบิดผันไปในทิศทางที่ไม่ถูกไม่ควร ที่สำคัญไม่เคยแสดงสปิริตยอมรับข้อผิดพลาดตามตรง

 

ดังนั้นการจัดสรรวัคซีนเข็มสามของไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกก่อน จึงยังคงวุ่นวายไม่รู้จบและมีคำถามมากมายเกิดขึ้นกับการกระทำของผู้มีอำนาจจัดสรร ทั้งที่เป็นเรื่องน่าจะพูดคุยกันได้ด้วยเหตุผลถึงที่มาที่ไป พร้อมนำเสนอแนวทางการบริหารจัดการให้เข้าใจได้โดยทั่วกัน แต่กลับปล่อยให้อึมครึมงุบงิบกันไปมา เหมือนการบริหารสถานการณ์โควิดในภาพรวมของภาครัฐ นี่แหละรัฐข้าราชการไทย เชื่องช้า วอกแวก ตุกติก

 

ม้ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจะลดลง แต่ผู้ที่เสียชีวิตคาบ้านยังพบได้เกือบหนึ่งในห้า สาเหตุส่วนหนึ่งในรายที่ต้นทุนสุขภาพไม่ได้แย่มาก น่าจะเป็นผลจากการขาดออกซิเจนเพื่อพยุงการทำงานของอวัยวะสำคัญในร่างกาย มูลนิธิชัยพัฒนาจึงได้มีโครงการจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดอยู่นอกโรงพยาบาลหลัก คงจะมีการเปิดตัวได้ในเร็วๆ นี้

 

เช่นเดียวกับโครงการต่อลมหายใจในศิริราชมูลนิธิ กำลังดำเนินการสั่งซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนจากประเทศจีนจำนวน 1,000 เครื่อง เพื่อแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลร้อยกว่าแห่งทั่วประเทศที่แสดงความจำนงขอการสนับสนุนมา โดยหวังว่าจะช่วยบรรเทาอาการผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง ทำให้ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลัก และยังอาจช่วยบรรเทาอาการขาดออกซิเจนชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยรายอาการรุนแรง ที่กำลังรอการเคลื่อนย้ายเข้าสู่โรงพยาบาลหลัก

 

วันนี้พอมีเวลาว่างจึงแวะไปเยี่ยมทีมปฏิบัติงาน Community Isolation ของศิริราชที่โรงเรียนวัดสุวรรณาราม เพื่อสอบถามความต้องการใช้เครื่องผลิตออกซิเจน ที่นี่เพิ่งเปิดตัวไปไม่กี่วันจึงยังมีผู้ป่วยจำนวนไม่มาก ระยะแรกรับแต่ผู้ป่วยในชุมชนที่ตั้งอยู่ก่อน เมื่อเข้าที่เข้าทางแล้วจึงจะขยายรับจากชุมชนอื่นในเขตบางกอกน้อยและใกล้เคียง ถึงเวลานั้นคงต้องจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนมาประจำไว้ให้ใช้งาน ถัดมาจึงไปแวะเยี่ยมทีมงาน Home Isolation ที่หน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิศิริราช ข้างวัดดาวดึงส์

 

ที่นี่เป็นกองบัญชาการใหญ่ของกลุ่มบุคลากรกว่าหลายสิบชีวิต ที่เริ่มปฏิบัติงานกันมาเกือบครบเดือน มีผู้ป่วยผ่านมือแล้วถึงวันนี้เกือบสองพันคน และได้ให้บริการเครื่องผลิตออกซิเจนไปแล้วบ้าง แต่ยังใช้บริการจากหน่วยงานอื่นภายนอกเป็นหลัก เพราะยังไม่มีเครื่องของตัวเองมากพอ ล่าสุดมีการจัดเตรียมของตัวเองบ้างแล้วและคงเปิดตัวในไม่ช้านี้ จึงได้วางแผนร่วมกันเพื่อจัดหาให้เพียงพอ พร้อมการจัดระบบนำออกไปใช้งานและการบำรุงรักษาหลังใช้งาน หวังว่าทีมงานที่แข็งแกร่งของทั้งสองจุดบริการนอกโรงพยาบาลที่แวะไปให้กำลังใจวันนี้ จะยืนหยัดฝ่าฟันงานหนักกันได้ต่อไปตลอดรอดฝั่ง ขอให้ทุกคนได้รับวัคซีนเข็มสามที่ใช่และตามที่ใจปรารถนา

 

ในช่วงเย็นได้มีการประชุมซักซ้อมความเข้าใจการใช้ยาเรมเดซสิเวียร์ ชึ่งภาครัฐได้จัดหามาได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว สำหรับให้แพทย์มีเพียงพอใช้งานกับผู้ป่วยปอดอักเสบโควิดรุนแรงจนถึงวิกฤต พร้อมจัดวางระบบให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศเข้าถึงยาได้ทันการใช้งานที่ต้องแข่งขันกับเวลา โดยมีชีวิตผู้ป่วยเป็นเดิมพัน

 

#เดือนสิงหาอย่าออกบ้าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น