No data was found

นอภ.รัตนบุรี จี้ลงดาบ ใน 3 วัน หลังพบการใช้ที่หลวงประกอบการขุดทรายไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

นายก อบต.กุดขาคีม เข้าชี้แจง กรณีใช้ที่หลวงประกอบการขุดทรายไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย นายอำเภอรัตนบุรี จี้ลงดาบ ใน 3 วัน

วันที่ 9 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้รับฟังคำชี้แจงข้อเท็จจริงเบื้องต้นจาก นายผจงศักดิ์ กนกแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดขาคีม กรณี ประชาชนร้องทุกข์ใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ หมู่ที่ 7 ตำบลกุดขาคีม โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งได้ชี้แจงด้วยวาจาให้นายอำเภอรัตนบุรีทราบว่า การใช้ที่ดินสำหรับวางพักทรายพื้นที่สาธารณะประโยชน์แปลงดังกล่าว ยังไม่ได้ขออนุญาตให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้ และ หนังสือแนบท้ายสัญญาตามโครงการ กรณีให้ใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์สำหรับวางพักทราย มีการจัดทำขึ้นในภายหลังจากดำเนินโครงการแล้ว

เมื่อทราบความดังกล่าว นายอำเภอรัตนบุรี จึงแจ้งให้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดขาคีม เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการดูแลรักษาที่สาธารณะประโยชน์ตาม มาตรา 122 แห่ง พรบ.ลักษณะปกครองท้องที่ ประกอบกับ มาตรา 9 ประมวลกฎหมายที่ดิน พร้อมให้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดขาคีม ลงนามรับทราบหนังสืงแจ้งให้ชี้แจงและเร่งรัดดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยให้รายงานผลดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้นายอำเภอรัตนบุรี ทราบเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในวันพฤหัสบดีที่ 12 ส.ค.64 นี้ ทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ส.ค.64 ที่ผ่านมา นายอำเภอรัตนบุรี ได้มอบหมายให้ นายดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภออาวุโส เป็นหัวหน้าผู้บัญชาการเหตุการณ์ นายเจษฎ์ คำยา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด สาขารัตนบุรี และ นายช่างรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และ สารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.รัตนบุรี พร้อมชุดกำลัง ตำรวจ และ สมาชิก อส. ร่วมปฏิบัติการตรวจสอบสภาพที่ดินที่ร้องเรียน 2 จุด ได้แก่ จุดแรก พื้นที่ซึ่งได้รับอนุญาตดำเนินโครงการขุดลอก และ จุดที่สอง พื้นที่ซึ่งได้รับข้อร้องเรียน นำทรายไปวางพักเพื่อทำการลำเลียงขนย้าย สำหรับผลการตรวจสอบจุดแรก เจ้าพนักงานที่ดิน ได้ตรวจสอบระวางแผนที่ดังกล่าว ประกอบกับแบบแปลน แต่ยังไม่สามารถยืนยันพิสูจน์พื้นที่ซึ่งได้รับอนุญาตดำเนินโครงการว่าเป็นไปตามข้อตกลงของโครงการหรือไม่ จึงควรแจ้งต่อ หน่วยงานสังกัดกรมเจ้าท่า เข้าตรวจสอบพิสูจน์ยืนยัน

สำหรับ การตรวจสอบที่ดินสาธารณประโยชน์ จุดที่ 2 ที่ใช้สำหรับพักทราย เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบรถบรรทุกจอดในบริเวณดังกล่าว และ พบว่ามีทรายกองไว้เป็นจำนวนมาก พร้อมกับป้าย มีข้อความว่า สถานที่พักวัสดุที่ได้จากการขุดลอก (ดูดทราย) ฯ ซึ่งชุดปฏิบัติการฯ ได้สอบถามผู้ที่รับผิดชอบดูแลบริเวณพื้นที่พักทราย ทราบว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ ได้มีข้อตกลงให้ผู้รับจ้างขุดทรายนำทรายมาพักบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์ ผู้ร่วมตรวจสอบ ยังไม่ได้รับการแจ้งประสานเพื่อขออนุญาตใช้ที่ดินแปลงดังกล่าวแต่อย่างใด จึงได้แจ้งให้ผู้รับจ้างขุดทรายได้ทราบข้อเท็จจริง และ พิจารณาดำเนินการสำหรับที่พักทรายให้เป็นไปตามกฎหมาย

กรณีการตรวจสอบดังกล่าว เกิดจากประชาชนรวมตัวกันเรื่องร้องเรียนการใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ผ่านสื่อมวลชน และ สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ หลังจาก นายอำเภอรัตนบุรี รับทราบข่าวสาร ได้เร่งรายงานข้อเท็จจริงให้ทางจังหวัดสุรินทร์ รับทราบ อำนวยการ ให้เกิดความถูกต้อง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และ ประสานการตรวจสอบกับหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้.

 

ขอบคุณข้อมูล / ที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี
เรียบเรียง /  ทีมข่าวเฉพาะกิจ ศูนย์ข่าวภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น