No data was found

จีนพัฒนาอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโควิดด้วยแสง UVC

กดติดตาม TOP NEWS

ปักกิ่ง (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) หนังสือพิมพ์ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี (Science and Technology Daily) รายงานว่าบริษัทสัญชาติจีนได้พัฒนาอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวีซี (UVC) ซึ่งมีอัตราการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ถึงร้อยละ 99.99

หนังสือพิมพ์ฯ ระบุว่าอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคเอชจีซี-ยูวีซี (HGC-UVC) ผ่านการทดสอบโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหูเป่ย (Hubei CDC) แล้ว และเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ชุดแรกด้านการฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวีซี ที่ได้รับการอนุมัติสำหรับใช้ฆ่าเชื้อโควิด-19 ในประเทศ
แสงอัลตราไวโอเลตหรือแสงยูวี (UV) มีความถี่ของแสงระหว่าง 100-400 นาโนเมตร และไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ขณะที่แสงยูวีซี (UV-C) ซึ่งเป็นแสงยูวีสำหรับฆ่าเชื้อโรค มีความถี่ของแสงระหว่าง 100-280 นาโนเมตร และมีประสิทธิภาพในการควบคุมเชื้อจุลินทรีย์
รายงานการทดสอบของศูนย์ฯ เปิดเผยว่าในการทดสอบชุดอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคเอชจีซี-ยูวีซี ซึ่งมีความกว้างของช่องแสง (bandwidth) ระหว่าง 260-280 นาโนเมตร มีอัตราการฆ่าเชื้อโควิด-19 ร้อยละ 99.99 หลังจากอุปกรณ์ส่วนหนึ่งของชุดอุปกรณ์ดังกล่าวทำงานเป็นเวลา 10 นาที
อุปกรณ์ฆ่าเชื้อใหม่นี้มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อสูงกว่า ใช้พลังงานน้อยกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10,000-50,000 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการฆ่าเชื้อแบบดั้งเดิมที่ใช้หลอดไฟไอปรอทหรือหลอดแสงจันทร์ (Mercury lamp)
นอกจากนี้ อุปกรณ์นี้ยังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) แคนดิดา อัลบิแคนส์ (Candida albicans) และโคลิฟอร์ม (coliform)
อนึ่ง ชุดอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคนี้ ซึ่งมีแสงไฟยูวีซี (UVC LEDs) เป็นส่วนประกอบหลัก พัฒนาขึ้นร่วมกันโดยบริษัทเอชจีซี (อู่ฮั่น) เทคโนโลยี จำกัด และสถาบันอุตสาหกรรมออปโตอิเล็กทรอนิกส์อู่ฮั่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชะตากรรม 3 นิ้ว "อานนท์-บอส" ลุ้นฟังคำพิพากษา เผยรอสืบพยานอีก 3 ราย
ระทึก ไฟไหม้รถตู้ที่จอดหน้าบ้าน ลามเผาบ้านวอดยกหลัง จว.ฉะเชิงเทรา
“สมชัย” กางเอกสาร ชี้ 4 จุดอ่อน ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
"หมอวรงค์" ชี้ คณะก้าวหน้ากำลังท้าทาย "กกต." ลั่นปล่อยไว้อันตรายต่อประเทศ
ฮูตี โจมตีเรือน้ำมันอังกฤษ – ยิงโดรนสหรัฐตก
สหรัฐเพิ่มเงินช่วยยูเครน 6 พันล้านดอลล่าร์
สหรัฐ สว. ซัดอิสราเอล อย่าดูถูกกัน
รัสเซียถล่มพลังงานยูเครน
คอหวยไม่พลาด แห่ส่องเลขเด็ดขันน้ำมนต์ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" เกจิดังอีสานใต้ ในพิธี พุทธาภิเษก ป้ายทะเบียนรถสวย
"รักษาการเจ้าคณะ" จังหวัดชัยภูมิ เผยรู้สึกไม่สบายใจ หลังรู้ข่าวฉาวพระลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น