No data was found

วิจารณ์แซ่ด ก.อ.ด่วนเลือก “อัยการสูงสุดคนใหม่” แทน “นารี ตัณฑเสถียร”

กดติดตาม TOP NEWS

วิจารณ์แซ่ด ก.อ.ด่วนเลือก "อัยการสูงสุดคนใหม่" แทน "นารี ตัณฑเสถียร" ทั้งที่ตามธรรมเนียมจะเลือกเดือนมิ.ย.-ก.ค.ของทุกปี

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ครั้งที่ 3/2566 ซึ่งมีนายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ เป็นประธานการประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้แต่งตั้ง นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ รองอัยการสูงสุด เป็นอัยการสูงสุด คนที่ 18 ต่อจาก นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ที่จะพ้นวาระบริหาร ในวันที่ 30 กันยายน 2566 ซึ่งขั้นตอนจากนี้สำนักงานอัยการสูงสุด จะเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ และเมื่อได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้วก็จะนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ต่อไป

 

 

ซึ่งประเด็นดังกล่าวถูกหลายฝ่ายโดยเฉพาะจากคนในกระบวนการยุติธรรม ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ก.อ.เร่งรีบดำเนินการไปหรือไม่ เพราะยังมีเวลาอีกกว่า 7 เดือนที่นางสาวนารีจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด อีกทั้งหากย้อนกลับไปตรวจสอบการแต่งตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่ ที่ประชุมก.อ.จะมีมติช่วงเดือนมิถุนายนหรือกรกฏาคมของทุกปี เห็นได้จากการแต่งตั้ง ร้อยตำรวจตรีพงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ก.อ.ก็มีมติเดือนมิถุนายน 2558 ,นายเข็มชัย ชุติวงศ์ ก.อ.ก็มีมติเดือนมิถุนายน 2560 ,นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ก.อ.ก็มีมติเดือน กรกฏาคม 2562 ,นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน ก.อ.ก็มีมติเดือนมิถุนายน 2564

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังตั้งคำถามไปยัง นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธาน ก.อ.ว่า นายพชรจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้แล้ว เหตุใดถึงไม่รอให้ ประธาน ก.อ.คนใหม่ เป็นผู้คัดเลือกอัยการสูงสุดคนใหม่ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่จะเลือกกันในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฏาคม อีกทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า อัยการสูงสุดเพิ่งออกประกาศรับสมัครประธาน ก.อ.คนใหม่เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ถัดมาเพียง 2 วัน นายพชร ประธานก.อ.ก็มีมติเลือกว่าที่อัยสการสูงสุดคนใหม่ทันที จึงเป็นการเร่งรีบเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคนในเครือข่ายของตัวเองหรือไม่

 

 

 

ที่สำคัญเรื่องนี้ยังถูกมองว่าอาจจะกระทบต่อการทำงานของอัยการสูงสุดในช่วงถัดจากนี้ไป เพราะนางสาวนารีเพิ่งจะมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง 5 คดีสำคัญที่อัยการสูงสุดยุคก่อนหน้ามีคำสั่งไม่ฟ้อง ได้แก่ 1.คดีเผาสวนงูภูเก็ต 2.คดี ซี.พี.เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก 3.คดีนายแทนไท ณรงค์กูล กับพวก 4.คดีมาวินเบต ดอทคอม และ 5.คดียาเสพติดเมทแอมเฟตามีน 4 เเสนเม็ด ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการที่ ก.อ.รีบมีมติแต่งตั้งว่าที่อัยการสูงสุดคนใหม่ อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการภายในอัยการสูงสุด ข้าราชการอัยการอาจเกียร์ว่างไม่ดำเนินการตรวจสอบ 5 คดีสำคัญตามคำสั่งของนางสาวนารีหรือไม่

 

 

สำหรับนายพชร ยุติธรรมดำรง ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2548-30 กันยายน 2550 ประวัติการทำงานของนายพชร พบว่าในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ได้มีการถอนสั่งฟ้องคดีของธัมมชโย เมื่อปี 2549

 

 

ทั้งนี้นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ได้โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจนางสาวนารีว่า ส่งกำลังใจให้อสส.หญิงเหล็ก นารี ตัณฑเสถียร ฝ่าฟันสู้ศึกความอยุติธรรมดำรง เพื่อชาติบ้านเมืองและองค์กรอัยการให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น