No data was found

สธ.โต้ “ชูวิทย์” 4 ข้อ ปัดขาดความรับผิดชอบปมนโยบายกัญชา ออกประกาศควบคุมสารพัดฉบับ

กดติดตาม TOP NEWS

สธ.โต้ "ชูวิทย์" 4 ข้อ ปัดขาดความรับผิดชอบปมนโยบายกัญชา ออกประกาศควบคุมสารพัดฉบับ

วันที่ 27 ก.พ. 66 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11 และในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นโยบายกัญชาทางการแพทย์ระบุว่า สิ่งที่คุณชูวิทย์ หรือกระทั่งทางสังคมเป็นห่วงนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขไม่เคยนิ่งนอนใจ และขอตอบเป็นรายประเด็น ดังนี้

1. เรื่องของโทษกัญชานั้น เราไม่ปฏิเสธว่าถ้าหากใช้อย่างผิดวิธี ย่อมจะเกิดผลกระทบต่อร่างกาย ได้มีการสื่อสารให้ข้อมูลประชาชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง เราคัดค้านไม่เห็นด้วยในการนำกัญชามาสันทนาการตั้งแต่แรก แต่ถ้าใช้อย่างถูกวิธี ก็มีประโยชน์มหาศาล เช่นนี้แล้วเราจึงมีความพยายามสื่อสารการใช้ในทางที่ถูกต้อง ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยนำเสนอด้วย พร้อมๆ ไปกับการตีกฎวางกรอบออกมาในรูปแบบต่างๆ ถึงแม้ พ.ร.บ.จะไม่มีความคืบหน้า แต่กฎกระทรวงฯ ก็บังคับใช้แทน ห้ามให้เด็ก เยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรเข้าถึง กำหนดพื้นที่ และวิธีการจัดจำหน่าย มีประกาศกระททรวงฯ ออกมาอย่างน้อย 12 ฉบับ อย่างไรก็ตาม กฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์ ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้บังคับใช้กฎหมายด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2. ที่มีคำถามว่า ถ้ากัญชาดีจริง ทำไมไม่ให้หมอสั่งจ่าย ตรงส่วนนี้น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของคุณชูวิทย์ เพราะในเรื่องของการสั่งจ่ายกัญชานั้นและการรักษาโรค ปัจจุบัน ประเทศไทยสั่งโดยแพทย์ มีการกำกับควบคุม ขนาดที่ใช้รักษา ปฏิบัติเหมือนยา มีการศึกษาต่อเนื่อง มีคลินิกกัญชาเปิดแล้วมากกว่า 1 พันแห่งทั่วประเทศ และยาหลายสูตร ได้เข้าไปอยู่ในบัญชียาหลัก จ่ายให้ประโชนไปรักษาความเจ็บป่วย ตามการพิจารณาของแพทย์แล้ว

3.เรื่องความเป็นห่วงต่อเด็กและเยาวชน ได้มีการออกประกาศให้กัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมแล้วและมีการสื่อสารต่อเนื่อง ซึ่งในนั้นใจความสำคัญคือ ห้ามใช้ในเยาวชน นักเรียน นักศึกษา

4.ส่วนที่บอกว่า ประเทศไทยก้าวหน้าเฉพาะเรื่องกัญชา แต่ล้าหลังในเรื่องของการสาธารณสุขนั้น ไม่เป็นความจริงเลย เพราะในความเป็นจริง ประเทศไทยได้รับการยอมรับในระดับโลก และได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติ ในด้านการสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ล่าสุดไทยขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย ในเรื่องของระบบความเข้มแข็งด้านสุขภาพ ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยกให้ไทยเป็นประเทศต้นแบบ ที่ควบคุมโควิด 19 ได้มีประสิทธิภาพ และผลงานอื่นๆอีกมากมาย

 

ดังนั้นขอเรียนชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข มิได้ดำเนินนโยบายโดยขาดซึ่งความรับผิดชอบ แต่ได้พยายามใช้อำนาจเท่าที่มีออกประกาศต่างๆ มาควบคุมการใช้กัญชา ไปจนถึงใช้ทุกช่องทางสื่อสารเท่าที่เป็นเป็นไปได้ในการประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้อย่างถูกต้อง ที่สุดแล้ว ขอขอบคุณคุณชูวิทย์ กับข้อเสนอ เรื่องการต้องเร่งควบคุมการใช้กัญชา ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือเป็นความเห็นที่สอดคล้องกับกระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น